อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางปัจฉิมา ธนสันติ) เปิดศักราชใหม่ ความสัมพันธ์ไทย-อียู ด้านเครื่องหมายการค้าและดีไซน์

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๒๘
อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางปัจฉิมา ธนสันติ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2555 ได้นำคณะซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงบประมาณ และสำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เยือนสำนักงานเครื่องหมายการค้าและการออกแบบของสหภาพยุโรป (the Office of Harmonisation in the Internal Market: OHIM) ณ เมืองอาลิคันเต้ ประเทศสเปน เพื่อพบหารือกับ นาย Antonio Campinos ประธานของ OHIM เรื่องความร่วมมือด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพระบบการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และการออกแบบอุตสาหกรรมของสองหน่วยงาน

นางปัจฉิมา เปิดเผยว่า OHIM ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพในเรื่องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และการออกแบบอุตสาหกรรม ของสหภาพยุโรป ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในด้านการพัฒนาบุคลากร การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการตรวจสอบและสืบค้นข้อมูลการจดเครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตรการออกแบบ เช่น ระบบ Tradmarkview โดยขณะนี้ OHIM มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า กับหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และเม็กซิโก เป็นต้น จึงเห็นว่า น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย หากมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียนในอนาคต รวมไปถึงเรื่องการรณรงค์สร้างความตระหนัก และการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

นอกจากนี้ ในฐานะที่อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน (ASEAN Working Group on Intellectual Property : AWGIPC) จึงได้มีการหารือเรื่องที่ OHIM สนใจจะร่วมกับสหภาพยุโรป จัดทำโครงการเพื่อพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญากับอาเซียน (โครงการ ECAP3) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูล หรือการมี “common gateway” เพื่อช่วยให้กระบวนการจดทะเบียน มีความรวดเร็ว ทันเวลา และมีคุณภาพ ลดปริมาณงานค้างได้ดียิ่งขึ้น

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาและคณะ ยังได้มีโอกาสพบกับผู้ผลิตสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของสเปน ได้แก่ องุ่น Vinalopo และ Turron de Jijona ซึ่งเป็นขนมหวานที่มีกรรมวิธีการผลิตและประวัติที่ยาวนานของสเปน แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องระบบการผลิต การควบคุมคุณภาพ ของสินค้า GI การป้องการการละเมิดในสหภาพยุโรปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4