ทส. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ 4 โรงเรียนดีเด่น ด้านบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียน และจิตอาสาช่วยงานราชการ

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๑๕
นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นด้านการบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียน 3 แห่ง และด้านจิตอาสาช่วยเหลือกิจกรรมของส่วนราชการ 1 แห่ง

สืบเนื่องจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจัดทำ “โครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ” หรือที่เรียกว่า “โครงการน้ำโรงเรียน” ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551 — ปัจจุบัน ดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่า 1,600 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของนักเรียนและบุคลากร ในโรงเรียนได้อย่างเพียงพอ โดยการพัฒนาระบบประปาบาดาล พร้อมทั้งติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาลในโรงเรียน เพื่อให้ได้คุณภาพน้ำตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ด้านวิชาการน้ำบาดาลจากประสบการณ์จริง ในขั้นตอนการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล ระบบประปาบาดาล ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล การดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก ตลอดจนการบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถขยายผลและต่อยอดการผลิตน้ำดื่มสะอาดให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ติดตามประเมินผลการบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ปรากฏว่ามีโรงเรียน 3 แห่ง ที่สามารถบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียนจนประสบผลสำเร็จ ได้แก่

1. โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง เป็นโรงเรียนที่มีระบบการผลิตน้ำดื่มสะอาดผ่านเกณฑ์มาตรฐานองค์การอาหารและยา สามารถผลิตและจัดจำหน่ายให้แก่นักเรียนภายในโรงเรียนจำนวนกว่า 2,000 คน และยังขยายระบบการผลิตเพื่อจำหน่ายไปยังชุมชนใกล้เคียงได้อีกด้วย

2. โรงเรียนภูเรือวิทยา จังหวัดเลย มีการจัดตั้ง Mini Company ทางโรงเรียนมีเงินทุนหมุนเวียนสนับสนุน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนในการจัดการผลิตน้ำดื่มสะอาดและจัดจำหน่าย ด้วยตนเอง ซึ่งในอนาคตจะขยายโครงการน้ำโรงเรียนให้เป็นผู้ผลิตน้ำดื่มสะอาดรายใหญ่

3. โรงเรียนปิยชาติพัฒนาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดนครนายก มีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำน้ำทิ้งหลังผ่านระบบการผลิต ไปหมุนเวียนในพื้นที่ทำการเกษตรของโรงเรียนอย่างเป็นระบบ และยังเป็นแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่สำหรับนักเรียนอีกด้วย

นอกจากนี้ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนโครงการน้ำโรงเรียน ได้แสดงความห่วงใยต่อประชาชนชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสบปัญหาอุทกภัยในปีที่ผ่านมา โดยเดินทางจากจังหวัดอุบลราชธานี เข้ามาเป็นจิตอาสาร่วมปฏิบัติภารกิจการผลิตน้ำดื่มสะอาดร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตามจุดบริการน้ำดื่มสะอาดต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยจนกระทั่งสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

ดังนั้นกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณด้านการบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียนให้แก่โรงเรียน บุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง โรงเรียนภูเรือวิทยา จังหวัดเลย และโรงเรียนปิยชาติพัฒนาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดนครนายก ส่วนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณด้านจิตอาสาช่วยเหลือกิจกรรมของส่วนราชการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับโรงเรียน บุญวาทย์วิทยาลัย โรงเรียนภูเรือวิทยา และโรงเรียนปิยชาติพัฒนาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และขอให้รักษามาตรฐานการบริหารจัดการโครงการน้ำโรงเรียน เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่าง และศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้ให้แก่โรงเรียนอื่นๆ ต่อไป สำหรับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 ก็ขอสนับสนุนให้โรงเรียนปลูกฝังนักเรียนได้เห็นความสำคัญของการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน ส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตใจเอื้อเฟื้อ มีความเสียสละ ช่วยเหลือและแบ่งปันแก่ทุกคนในสังคมต่อไป”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน