พพ. หวั่นหน้าร้อนยอดใช้ไฟฟ้ากระฉูด เตรียมชวนผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมกันเป็นเครือข่ายอนุรักษ์พลังงานในอาคาร แบบสมัครใจ

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๒๘
พพ. หวั่นหน้าร้อนยอดใช้ไฟฟ้ากระฉูด เตรียมชวนผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมกันเป็นเครือข่ายอนุรักษ์พลังงานในอาคาร แบบสมัครใจ (Voluntary Agreement) พร้อมเป็นต้นแบบผู้นำการปลุกจิตสำนึกให้เกิดการประหยัดพลังงานแก่ประชาชน ชูโมเดลอาคารโลตัส บางพระ ที่ผู้ประกอบการเอาจริงเป็นสโตร์ปลอดคาร์บอนแห่งแรกของเอเชีย

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหน้าร้อนปีนี้ จะมีสภาพอากาศร้อนจัดและจะส่งผลให้เกิดยอดการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากปี 2554 โดยล่าสุดจากข้อมูลของ กฟผ. พบว่ายอดการใช้ไฟฟ้า 2 เดือนแรกของปี 2555 (มค.-กพ.) มียอดการใช้รวมสูงถึง 26,604 ล้านหน่วย เพิ่มสูงถึง 6.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พพ.จึงได้เตรียมที่จะชวนภาคเอกชน ผู้ประกอบการที่มีอาคาร และโรงงาน เข้าร่วมโครงการรณรงค์การอนุรักษ์พลังงานในอาคาร ในรูปแบบ “สัญญาแบบยินยอมพร้อมใจ” หรือ Voluntary Agreement (VA) ซึ่ง พพ. ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2554 โดยมีภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการแล้ว 4 หน่วยงานชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย การบินไทย เทสโก้โลตัส และเครือเซ็นทรัลพัฒนา เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถขับเคลื่อนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และขยายผลต่อไปสาธารณะชนในลักษณะสัญญาประชาคมด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจัง โดยในปีนี้ พพ.มีความตั้งใจจะขยายให้มีพันธมิตรภาคเอกชนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่ำ 20 หน่วยงาน

ทั้งนี้ พพ. จะได้ร่วมกับ 2 หน่วยงานที่สำคัญ ได้แก่ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ TBCSD เพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เป็นสมาชิก ให้เข้าร่วมเป็นเครือข่าย VA โดยแต่ละหน่วยงานที่จะเข้าร่วมโครงการ ฯ จะต้องแสดงถึงเจตจำนงค์และมีกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคาร ที่เป็นรูปธรรม และที่สำคัญ มีมาตรการอนุรักษ์พลังงานมากกว่าที่กฎหมายกำหนด ภายใต้แนวคิด “Energy Beyond Standard” ซึ่ง พพ.จะได้มีการเปิดตัวโครงการ ฯ พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วม รับทราบเกณฑ์การคัดเลือกอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

“หน้าร้อนปีนี้ พพ.ขอเชิญผู้ประกอบการภาคเอกชน กลุ่มอาคาร/ โรงงานควบคุม กลุ่มภาคธุรกิจ /บริการขนาดใหญ่อื่นๆ (นอกเหนือจากลุ่มอาคาร/โรงงานควบคุม) เพื่อเป็นเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงาน ไปยังกลุ่มพันธมิตรภาคธุรกิจเศรษฐกิจ และภาคบริการต่างๆ อันจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการอนุรักษ์พลังงานต่อไปไปยังประชาชนทั่วประเทศ และภาคเอกชนเองนอกจากจะสามารถลดการใช้พลังงาน ที่สามารถลดต้นทุนได้สูงแล้ว ยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจอีกด้วย” นายทวารัฐกล่าว

นายทวารัฐ กล่าวเพิ่มว่า เมื่อเร็ว ๆ หน่วยงานที่ได้เข้าร่วมโครงการ VA อย่างบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัด หรือเทสโก้ โลตัสได้เปิดตัวสโตร์ที่มีแนวคิดปลอดคาร์บอน (Zero Carbon) แห่งแรกของเอเชีย โดยมีการใช้พลังงานทดแทนภายในอาคารสูงถึง ร้อยละ 59 มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตไฟฟ้าใช้ภายในอาคารได้สูงถึง 46,000 หน่วยต่อเดือน รวมทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่ผลิตไฟฟ้าได้ 264 กิโลวัตต์ เป็นต้น แนวทางการอนุรักษ์พลังงาน ร้อยละ 32 อาทิ ระบบแสงสว่างด้วยหลอด LED ผนังโปร่งแสงรับแสงธรรมชาติ ระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้า ปรับกระแสไฟฟ้าให้เหมาะสม รวมไปถึงการใช้น้ำยาจากธรรมชาติ ที่ใช้ในระบบทำความเย็น ร้อยละ 9 โดยแนวคิดสโตร์ปลอดคาร์บอนดังกล่าว ถือเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม และ พพ.อยากให้มีภาคเอกชนรายอื่นๆ ที่ตื่นตัวด้านการลดใช้พลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการประหยัดพลังงานแก่ประชาชน และลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนในระยะยาวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4