สนพ.ดีเอ็มจี ทำบุญใหญ่ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๑’ เนื่องในวันมาฆบูชา เฉลิมฉลอง ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๔๙
สนพ.ดีเอ็มจี ทำบุญใหญ่ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๑’ เนื่องในวันมาฆบูชาเฉลิมฉลอง ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ พร้อมส่งต่อหนังสือให้โรงเรียนที่ประสบอุทกภัย

สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ร่วมกับ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานพิธีทำบุญ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๑’ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (กระดูกไหปลาร้า) จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เปรียบเสมือนเป็นเครื่องระลึกถึงพระพุทธคุณ มาประดิษฐาน ณ หอประชุมพุทธคยา ชั้น ๒๒ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า พร้อมรณรงค์วัฒนธรรมการตักบาตรหนังสือ เพื่อระลึกถึงพระธรรมคุณ ถวายแด่พระสงฆ์ ๑๙๙ รูป โดยหนังสือที่ได้รับถวายจะส่งต่อไปยังโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย จำนวน ๒,๖๐๐ แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ในงานยังมีการรับบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา๗ รอบ ๘๔ พรรษา โดยได้รับความเมตตาจาก พระราชญาณกวี วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เป็นประธานสงฆ์ โดยมี ดร. ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี

งานพิธีทำบุญ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๑’ เนื่องในวันมาฆบูชา จัดขึ้นโดยความร่วมมือขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตปทุมวัน สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี มูลนิธิเทพหิรัณย์ มหามงคลรัฐ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก

ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า สำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย มูลนิธิธรรมดี บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี และอีก ๒๔ สำนักพิมพ์ชั้นนำ รวมทั้งองค์กรภาคีทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า ๖๐ แห่ง โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมบุญใหญ่ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ประจำปี ๒๕๕๕’ เฉลิมฉลองพุทธชยันตีในวาระครบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องในโครงการ ‘ตักบาตรหนังสือดี’ ที่ได้จัดขึ้นนับตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา สอดคล้องกับการที่องค์การยูเนสโกได้ลงมติเลือกกรุงเทพมหานครให้เป็น “เมืองหนังสือโลก” ประจำปี ๒๕๕๖

วัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั่วประเทศได้มีโอกาสถวายหนังสือธรรมะและความรู้แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดในสังคมไทย อีกทั้งยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดาผู้เป็นดวงประทีปของโลก ในวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนาที่เป็นวันคล้ายวันประชุมของพระอรหันตสาวกโดยมิได้นัดหมาย หรือ “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งมีขึ้น ณ บริเวณเวฬุวันมหาวิหาร หลังจากที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้เป็นเวลานับได้ ๙ เดือน ซึ่งวันนี้เองที่พระพุทธองค์แสดง "โอวาทปาฎิโมกข์" ที่ถือกันว่า เป็นหลักคำสอนที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา อันได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส

นอกจากการตักบาตรหนังสือดีซึ่งถือเป็นการร่วมบำเพ็ญทานบารมีที่ได้อานิสงส์สูงสุดแล้ว ยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (กระดูกไหปลาร้า) ซึ่งอัญเชิญจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มาประดิษฐานชั่วคราว ณ หอประชุมพุทธคยา อาคารอัมรินทร์พลาซ่าชั้น ๒๒ ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุ องค์นี้

ถูกค้นพบ ณ ศูนย์กลางนครโอกาลาปะ ซึ่งเป็นนครของชนชาติมอญ ก่อนที่จะเป็นสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าในปัจจุบัน มีอายุกว่า ๑,๖๐๐ ปีล่วงมาแล้ว พระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุนี้ได้พังทลายลงไปตามกาลเวลา ต่อมาคณะโบราณคดีได้ขุดค้นพบรากฐานพระเจดีย์ดังกล่าวและพบพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้บรรจุอยู่ในผอบทองคำ ท่านผู้ อูเอดิปาละ เจ้าคณะจังหวัดย่างกุ้ง จึงได้บูรณะพระเจดีย์ดังกล่าวขึ้นมาใหม่ ชาวพม่ามีความเชื่อว่า เป็นพระเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์มาก มักไปขอพรและจะสำเร็จตามประสงค์ เพียงปีละ ๑ ครั้ง ช่วงเดือนตุลาคมเท่านั้น และนับว่าเป็นบุญใหญ่ยิ่งที่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. อภิณัฏฐ์ กิติพันธุ์ ประธานชมรมชีวานุภาพ ได้รับอนุญาตให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวมายังประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยมีโอกาสได้สักการะบูชา

นอกจากนี้ยังมีการรับบริจาคโลหิต โดยหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งการบริจาคโลหิตนับได้ว่าเป็นปรมัตถทานบารมีสูงสุดที่มนุษย์สามัญทั่วๆ ไปพึงทำได้ เพราะเป็นการให้ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิตตนเพื่อนำไปช่วยต่อชีวิตให้ผู้อื่น ผู้ให้ย่อมเกิดความปีติ ความสุขทางใจ จากผลบุญของการให้อย่างไร้ขีดจำกัด

งานพิธีทำบุญ ‘พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๑’ เนื่องในวันมาฆบูชา จัดขึ้น ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ราชประสงค์ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้รับเมตตาจาก พระราชญาณกวี วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เป็นประธานสงฆ์ ร่วมด้วย ดร.พระครูไพศาลชัยกิจ (หลวงปู่ฤๅษีตาไฟ) เจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ ประธานมูลนิธิเทพหิรัณย์ มหามงคลรัฐ จังหวัดชัยนาท และพระอาจารย์ภาสกร ภูริวฑฺฒโน ผู้อำนวยการธรรมสถาน จังหวัดเชียงใหม่ เมตตาเข้าร่วมงาน โดยมี ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี และมีเหล่าบุคคลชั้นนำเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ศาสตราจารย์ ดร. ประเสิรฐ ณ นคร รองประธานกรรมการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายพัลลภ ไทยอารี เลขาธิการกิตติมศักดิ์ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก นางภาวิณี อามาตย์ทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน พลเรือตรีประพฤติพร อักษรมัต เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (สสส.) นางชาลอต โทณวณิก ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานสำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทยและมูลนิธิธรรมดี นางณัชชา จันทร์เจ้าฉาย ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ฯลฯ

ดังพระพุทธวัจนะที่ว่า ‘สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ การให้ธรรมเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง’ การถวายหนังสือธรรมะแด่พระภิกษุสงฆ์จึงมีอานิสงส์สูงเทียบเท่ากับการสร้างพระพุทธรูปหลายหมื่นองค์ เป็นการถวายทั้งวิทยาทานและธรรมทานแด่พระภิกษุผู้ทรงศีล ส่งผลให้ผู้ถวายธรรมทานเป็นผู้สมบูรณ์พร้อมด้วยปัญญาทั้งทางโลกและทางธรรมมีโอกาสเข้าถึงพระธรรมและเดินทางเข้าสู่มรรคผลนิพพานตามรอยบาทพระบรมศาสดาแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

กิจกรรม ‘ตักบาตรหนังสือดี’ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประชาชนสามารถร่วมบุญช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยได้โดยระบุความจำนงในการสมทบทุนโครงการ ‘ตักบาตรหนังสือดี’ ชื่อบัญชี นางณัชชา จันทร์เจ้าฉาย เพื่อโครงการตักบาตรหนังสือดี เลขที่ ๗๗๒-๒-๑๕๗๖๖-๙ ธนาคารกสิกรไทย สาขาย่อยเซ็นทรัลเวิลด์ ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ พร้อมส่งสำเนาสลิปโอนเงินมาที่ แฟกซ์ ๐-๒๖๘๕-๒๒๙๘-๙ หรืออีเมล [email protected] สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี โทรฯ ๐๒ ๖๘๕ ๒๒๕๔ หรือ www.dmgbooks.com

ประสานงาน สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี โทร. ๐-๒๖๘๕-๒๒๕๔-๕ ประสานงาน ดีซี คอนซัลแทนส์ฯ โทร. ๐-๒๖๑๐-๒๓๖๔

จารุวรรณ เวชตระกูล ต่อ ๒๒๑๔ สุรีรัตน์ ปานพรม ต่อ ๒๓๖๗

อัญชลี เรืองศรีศักดิกุล ต่อ ๒๒๖๖ ปัทมา วัฒนาพรินทร ต่อ ๒๓๗๗

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4