สรรพากรปิ๊งไอเดียใหม่ใช้ Smart Card คืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๒:๕๖
นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า“กรมสรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว โดยในปีงบประมาณ 2554 จำนวนนักท่องเที่ยว 586,166 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 66.08 % เป็นมูลค่าการซื้อสินค้า 16,270 ล้านบาท จำนวนภาษีที่ขอคืน 1,064 ล้านบาท ปัจจุบันมีร้านค้าในระบบคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ มากกว่า 5,325 ร้านค้า ล่าสุดกรมสรรพากรได้นำนวัตกรรม Cloud Computing (Cloud-VRT) ซึ่งเป็น การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนางาน ยกระดับการให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว ด้วยการใช้ Smart Card แทนคำร้องขอคืนภาษีฯ ที่เป็นกระดาษ (แบบ ภ.พ.10) โดยเพียงแต่ร้านค้าบันทึกรายการขายสินค้าลงบัตร Smart Card ส่งมอบให้นักท่องเที่ยว แล้วนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร เพื่อตรวจสินค้าบนระบบฯ ก็สามารถนำมาขอคืนภาษีกับเจ้าหน้าที่สรรพากร ณ ท่าอากาศยาน ได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น”

เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมใหม่และหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติที่เป็นปัจจุบันกลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว กรมสรรพากร ได้จัดสัมมนาหัวข้อ “ถูกต้อง ทันสมัย เมื่อขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว” ในวันที่ 13 มีนาคม 2554 จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 250 คน โดยรุ่นที่ 1 เวลา 09.00 น.—12.00 น. และรุ่นที่ 2 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องพระอุเทน 1 ชั้น 2 อาคารกรมสรรพากร (สำนักงานใหญ่) เลขที่ 90 ถนนพหลโยธิน ซอย 7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ จึงขอเชิญผู้ประกอบการ ประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการสัมมนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้หากสนใจโปรดสำรองที่นั่งได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ http://www.rd.go.th หรือ ส่ง Fax. 02 617 3559 หรือ E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital