ก้าวเข้าสู่ปีที่ 13 อย่างสมภาคภูมิกับสุดยอดรางวัลด้านพลังงาน Thailand Energy Awards 2012 ก.พลังงาน ชูคอนเซปต์ สุดยอดรางวัล ด้านพลังงานไทยระดับสากล

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๒๑
กระทรวงพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดประกวด “Thailand Energy Awards 2012” เพื่อมุ่งส่งเสริมให้เกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์พลังงาน และผลักดันให้เกิดการพัฒนาพลังงานทดแทน ตลอดจนเป็นการแสดงความชื่นชมแก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานและด้านพลังงานทดแทน โดยผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวด ASEAN Energy Awards อีกด้วย

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในฐานะประธานการจัดงานแถลงข่าว กล่าวว่า งาน Thailand Energy Awards 2012 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุดยอดรางวัล ด้านพลังงานไทยระดับสากล” เพื่อส่งเสริมให้เกิดการตื่นตัวในการลดใช้พลังงานและอนุรักษ์พลังงาน พร้อมผลักดันให้มีการพัฒนารูปแบบการประหยัดพลังงานและพลังงานทดแทนที่สะอาดและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คนไทยมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืนและ ช่วยลดวิกฤตการณ์โลกร้อนควบคู่กัน ตลอดจนเป็นการแสดงความชื่นชมและยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่น ด้านการอนุรักษ์พลังงานและพัฒนาพลังงานทดแทน อีกทั้งถือเป็นตัวอย่างที่ดี ในด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม และในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ 13 ของการจัดประกวดฯ ซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 5 ด้าน คือ ด้านพลังงานทดแทน ด้านอนุรักษ์พลังงาน บุคลากรดีเด่นด้านพลังงาน ด้านพลังงานสร้างสรรค์ และด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มประเภทรางวัลเพิ่มขึ้นอีก 1 ประเภท ได้แก่ ประเภทโครงการพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) เพื่อให้คลอบคลุมทุกภาคส่วนที่มีการใช้พลังงาน โดยในการตัดสินจะมีความเป็นธรรมและมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับอาเซียน เนื่องจากได้รับเกียรติจากคณะกรรมการตัดสินทั้งจากภาครัฐและเอกชน ทั้งที่เป็นนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันการศึกษา ผู้แทนจากสมาคมองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน และผู้แทนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

ที่ผ่านมา (ปี 2554) มีผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดทั้งสิ้น 91 รางวัล และสามารถคว้ารางวัลระดับอาเซียนได้ถึง 13 รางวัล อาทิ บริษัท เซ็นทรัลเวิลด์ จำกัด, ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และ บริษัท ปภพ รีนิวเอเบิล จำกัด ฯลฯ ผลจากรางวัลที่ได้รับสามารถสะท้อนเป็นผลการลดใช้พลังงานได้ 1,532 ล้านบาท/ปี และยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้กว่า 280,000 ตัน/ปี ซึ่งรางวัลต่างๆ และผลสำเร็จที่หน่วยงานต่างๆ ได้รับทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจในการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าการประกวด Thailand Energy Awards เป็นไปอย่างมีคุณภาพ และได้รับความน่าเชื่อถือทั้งในประเทศ และในระดับสากล

สำหรับผู้ชนะการประกวด “Thailand Energy Awards 2012” โล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เข็มกลัดเกียรติยศ ป้ายประกาศเกียรติคุณ พร้อมทั้งประกาศเกียรติคุณผ่านสื่อต่างๆ และโครงการด้านประชาสัมพันธ์ของ พพ. เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพและความสำเร็จที่ได้มุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างจริงจังให้เป็นที่ประจักษ์ระดับประเทศ

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถร่วมส่งผลงานด้านพลังงานที่มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน หรือโครงการสนับสนุน/ส่งเสริม การลดใช้พลังงานเข้าประกวด โดยสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2555 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thailandenergyaward.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองประกวด โทร. 0-2184-2728-32, 08-1692-9475 โทรสาร 0-2184-2733-4 E-Mail: [email protected]

หรือ ประชาสัมพันธ์ พพ. โทรศัพท์ 02-223-7474, 0 2223 0021 — 9 ต่อ 1655, 1656, 1657 Website www.dede.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม