วธ. เขียนฉากบังเพลิงพระเมรุเสร็จแล้ว เผยใช้จิตรกรรมออกแบบสมัย ร.๖

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๘:๔๔
เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่วิทยาลัยช่างศิลป ลาดกระบัง นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการตรวจความคืบหน้าการดำเนินการเขียนฉากบังเพลิงพระเมรุ ที่ใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีว่า ขณะนี้คณะทำงานจากวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้ดำเนินการเขียนฉากบังเพลิง ทั้ง ๔ ด้านเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนำจิตรกรรมผาผนังในพระวิหารหลวง วัดปฐมเจดีย์วรวิหาร จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผลงานจิตรกรรมฝีมือช่างในสมัยรัชกาลที่ ๖ มาเป็นแนวทางการตกแต่งทั้งลวดลายภาพเทวดา และลวดลายดอกไม้ประดิษฐ์ ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะนำฉากบังเพลิงทั้ง ๔ ด้าน ไปประกอบลงกรอบที่มีการปิดทองแล้ว หลังจากนั้นจะนำไปประกอบยังพระเมรุ ในวันที่ ๒๖ มีนาคมนี้ นางสุกุมล กล่าวอีกว่า ฉากบังเพลิงแต่ละด้านได้ดำเนินการเขียนจากศิลปินที่เป็นอาจารย์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีเทคนิคการลงลวดลายที่แตกต่างกัน ส่วนสีของฉากบังเพลิงจะเน้นสีส้มและสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีทรงโปรดปรานเป็นพิเศษ ทั้งนี้ การดำเนินงานสร้างพระเมรุในภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหลือเพียงการตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุเท่านั้น ขณะเดียวกันในวันที่ ๒๕ มีนาคม จะมีการส่งมอบงานพระเมรุทั้งหมดจากผู้ดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้งมีการซ้อมริ้วขบวนรอบที่ ๒ อีกด้วย

อาจารย์สนั่น รัตนะ ผู้รับผิดชอบงานเขียนฉากบังเพลิงด้านที่ ๑ กล่าวว่า ฉากบังเพลิงงานพระเมรุ หรือพระเมรุมาศ ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องเขียนลายเทวดาป็นสำคัญ โดยออกแบบเป็นลายเทวดายืนพนมมือไหว้ มีแท่นรองรับ เหนือองค์เทวดาขึ้นไปจะมีซุ้มลอยประกอบลวดลายกระหนกเปลวเถาขด เครื่องแต่งกายของเทวดาแต่ละองค์จะนุ่งผ้าคล้ายเครื่องแต่งกายละคร ส่วนเครื่องทรง เครื่องประดับจะมีลักษณะเป็นเครื่องดอกไม้สด ในแต่ละด้านของพระเมรุฉากบังเพลิงจะประกอบด้วยลวดลายเทวดาด้านละ ๔ องค์ โดยมีลักษณะเด่นที่นำมาจากจิตรกรรมฝาพนังในพระวิหารหลวง วัดปฐมเจดีย์วรวิหาร จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผลงานจิตรกรรมฝีมือช่างในสมัยรัชกาลที่ ๖ ที่มีรูปแบบศิลปะผสมผสานระหว่างจิตรกรรมไทยแบบดั้งเดิม กับวิธีการเขียนจิตรกรรมแบบตะวันตก เหตุผลในการเลือกรูปแบบดังกล่าว เพราะเนื่องมาจากสมเด็จเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ ทรงเป็นพระธิดาองค์เดียวในรัชกาลที่ ๖ จึงจะต้องสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับพระราชบิดาตามสมควร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital