แนวคิดการออกแบบเหรียญที่ระลึก อนุสรณ์พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๕:๑๐
รมช.วิรุฬ เผยแนวคิดการออกแบบเหรียญที่ระลึก อนุสรณ์พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของ

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวคิดในการออกแบบเหรียญที่ระลึกอนุสรณ์พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จ พระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อร่วมน้อมรำลึกถวายความอาลัย พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเป็นเจ้าของเหรียญที่ระลึกดังกล่าวไว้เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ และน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน โดยเปิดจำหน่าย พร้อมกันต ทั่วประเทศในวันที่ 4 เมษายน 2555

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2555 ณ กระทรวงการคลัง นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะที่กำกับดูแลกรมธนารักษ์ มีความรู้สึกซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ และร่วมเป็น ส่วนหนึ่งในการน้อมถวายความอาลัยสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จึงมีการจัดทำเหรียญที่ระลึกอนุสรณ์พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ โดย รมช.วิรุฬ ได้กล่าวในรายละเอียดของการจัดทำเหรียญที่ระลึกฯ ในวาระนี้ว่า เหรียญที่ระลึกฯ ดังกล่าวมีแนวคิดในการออกแบบ โดยรูปแบบด้านหน้า ได้อัญเชิญพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มาประกอบการออกแบบ ซึ่งได้เลือกพระฉายาลักษณ์ที่ประชาชนคุ้นเคย พระพักต์เปี่ยมด้วยพระเมตตา และทรงฉลองพระองค์ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เต็มพระยศ และรูปแบบด้านหลังของเหรียญ ที่ระลึกฯ นำรูปพระเมรุที่ใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ มาจัดวาง เพื่อเป็นการเฉลิม พระเกียรติยศของพระองค์ ด้านหลังรูปพระเมรุมีรูปแสงพระอาทิตย์แผ่รัศมีผ่าน ปุยเมฆ สื่อความหมายว่าแสงสุดท้ายและเป็นการน้อมส่งเสด็จสูวรรคาลัย

นายวิรุฬ กล่าวต่อว่า การจัดทำเหรียญที่ระลึกฯ ในวาระเดียวกันนี้ ได้จัดทำรวม 3 ประเภท คือ เหรียญทองคำธรรมดา ชนิดราคา 30,000 บาท เหรียญเงินรมดำพ่นทรายพิเศษ ชนิดราคา 1,500 บาท และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ชนิดราคา 100 บาท ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ดำเนินการจัดทำเสร็จเรียบร้อย โดยสมบูรณ์ พร้อมเปิดจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปแม้ว่าจะไม่ได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิง พระศพฯ ก็ตาม ซึ่งนับว่าเป็นวาระอันมีค่ายิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของเหรียญที่ระลึกฯ และถวายความอาลัย น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณอันสูงสุดที่ได้พระราชทานให้ประชาชนทั่วทั้งแผ่นดิน มาโดยตลอด

สำหรับการเปิดจำหน่ายเหรียญที่ระลึกฯ ดังกล่าวนั้น นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จะเปิดจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 4 เมษายน 2555 ณ หน่วยงานในสังกัดของกรมธนารักษ์ ในส่วนกลาง ได้แก่ สำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน ในพระบรมมหาราชวัง สำนักการคลัง กรมธนารักษ์ สำนักบริหารเงินตรา ถ.จักรพงษ์ (ใกล้วัดชนะสงคราม) และสำนักกษาปณ์ จ.ปทุมธานี สำหรับในส่วนภูมิภาคเปิดจำหน่ายที่ ศาลาธนารักษ์ 1 จ.เชียงใหม่ ศาลาธนารักษ์ 2 ศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) จ.สงขลา และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ยังได้เปิดจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ระหว่างวันที่ 8—10 เมษายน นี้ ณ บริเวณแม่พระธรณีบีบมวยผม สนามหลวง กรุงเทพฯ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)