บุญชัย เบญจรงคกุล ทุ่มทุนเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยเพื่อสืบทอดศิลปะไทย

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๕:๕๑
บุญชัย เบญจรงคกุล ทุ่มทุนเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยเพื่อสืบทอดศิลปะไทย ยกย่อง ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ให้เป็นบิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัยที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างพิพิธภัณฑ์นี้

จากการศึกษาศิลปะไทยของนาย บุญชัย เบญจรงคกุล มากว่า 3 ทศวรรษทำให้ทราบว่าโดยส่วนใหญ่ศิลปะไทยผูกพันกับพระพุทธศาสนามาโดยตลอดและยึดคำพูดของ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น”

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยแห่งนี้เป็นสถานที่ที่เก็บผลงานทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม จากศิลปินไทยที่มีฝีมือและสิ่งสำคัญที่ผู้สร้างต้องการคือ เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดศิลปะไทยให้ชาวโลกได้เรียนรู้ซึ่งจะสืบทอดไปได้ไม่มีวันจบ การสร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยแห่งนี้ นาย บุญชัย กล่าวว่า “ จากการศึกษาและค้นคว้าด้วยตนเป็นคนรักงานศิลปะพบว่าศิลปะไทยมักควบคู่ไปกับพระพุทธศาสนาดังจะเห็นได้จากพระพุทธรูปที่สวยงามที่เรากราบไหว้ในบ้าน จนกระทั่งสถาปัตยกรรมในวัด โบสถ์อันได้แก่ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ รู้สึกว่าศิลปินไทยสามารถนำหลักธรรมมาถ่ายทอดในงานศิลปะได้อย่างงดงาม จะเห็นได้ว่าศิลปะไทยน่าที่จะได้รับการยกย่องและเป็นหนึ่งในสิ่งที่ควรนำมาแสดงให้ชาวโลกที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยควรจะได้มาพบเห็นและนี่คือเหตุผลที่ผมได้ลงทุนสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมา และหวังว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้แห่งใหม่ที่มีประโยชน์ต่อคนไทยและชาวต่างประเทศที่จะได้ซึมซับถึงศิลปะ วัฒนธรรมไทย จากการได้เห็นศิลปะเหล่านี้”

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมผลงานทั้งทางด้านจิตรกรรมและประติมากรรม จากศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อสังคมไทยและประเทศไทยที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้ชาวโลกได้เรียนรู่ศิลปะไทยอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์เมื่อก้าวเข้าไปท่านจะได้พบกับวลีของศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” เป็นจุดแรกและจะได้พบกับผลงานศิลปะไทยที่พบเห็นได้ยากและร้อยเป็นเรื่องราวชวนติดตาม เพื่อจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยเมื่อครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตย พ.ศ. 2475 จนถึงปัจจุบันที่หาดูได้ยากและเป็นช่วงสมัยที่ศิลปะไทยขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการอย่างสิ้นเชิง อันด้วยความผันผวนทางการเมืองอย่างรุนแรงจนขาดการสนับสนุนมากว่า 10 ปีที่ผู้คนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดในทุกวันนี้ แต่ด้วยความรัก ความชอบ เป็นการส่วนตัวของ นาย บุญชัย เบญจรงคกุล จึงมีความต้องการสืบทอดศิลปะไทยนี้ต่อไป

นายบุญชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยจะสามารถนำองค์ความรู้ของโลกศิลปะมาสร้างความเพลิดเพลินและความสุนทรีให้แก่ผู้ที่เข้าชมทุกท่าน หากมีสิ่งอันใดที่ไม่ถูกต้องและมีความบกพร่องอย่างไร เรายินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกท่านเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข เราจะพัฒนาคุณภาพงานนิทรรศการของเราต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อเติมเต็มความงดงามให้โลกใบนี้และเพื่อให้งานศิลปะอยู่กับโลกของเราไปอีกนานแสนนาน”

ตืดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ สาธกา คล่องเชิงศร ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ มือถือ 088 3633663 หรือ 499 หมู่3, ถนนวิภาวดีรังสิต, ลาดยาว, จตุจักร, กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์: 02- 953 1005-7 Fax: 02-953 1008

e-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้