คลังจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาหมากรุกไทย “เปิดคลัง ประลองขุน” มุ่งอนุรักษ์กีฬาประจำชาติ

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๒:๓๗
กระทรวงการคลังเตรียมจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาหมากรุกไทย “เปิดคลัง ประลองขุน” กระตุ้นให้กีฬาหมากรุกไทย อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาติให้เป็นที่แพร่หลายและยกระดับสู่สากล พร้อมส่งเสริมเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างประวัติศาสตร์ทุบสถิติศึก 1,000 กระดาน พบสุดยอดเซียนหมากรุกไทยชิงแชมป์ เซียนโค่นเซียน เปิดรับสมัครเซียนทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน นี้ ณ อาคารจันทนยิ่งยง สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงการคลังได้เล็งเห็นถึงปัญหาของสังคมไทยซึ่งเยาวชนไทยส่วนใหญ่มักจะติดเกมออนไลน์และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ดี เช่น ยาเสพติด เป็นจำนวนมาก กอปรกับ “กีฬาหมากรุกไทย” ถูกมองข้าม และไม่ใด้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์กีฬาประจำชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยมาช้านาน รณรงค์ให้ประชาชนในประเทศหันมาให้ความสนใจกับกีฬาหมากรุกไทย ยกระดับและพยายามพัฒนาจนถึงขั้นสามารถขึ้นเป็นกีฬาสากล และนำเยาวชน ซึ่งจะเป็นพลังของชาติในอนาคตให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กระทรวงการคลังจึงได้จัดให้มี โครงการมหกรรมการแข่งขันกีฬาหมากรุกไทย ในชื่อ “เปิดคลังประลองขุน” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 ในระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน ณ อาคารจันทนยิ่งยง สนามกีฬาแห่งชาติ( ศุภชลาศัย)โดยได้รับการสนับสนุนจากโรงงานยาสูบ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง

กระทรวงการคลัง เล็งเห็นว่านอกจากจะเป็นเสาหลักทางการคลังและเศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์แล้ว การช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในการอนุรักษ์เอกลักษณ์ประจำชาติ ยังถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยกันเร่งผลักดัน เช่นการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาหมากรุกไทย “เปิดคลัง ประลองขุน” ในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการปลูกฝังให้เยาวชน ประชาชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ทักษะต่างให้เกิดขึ้น เนื่องจากกีฬาประเภทดังกล่าวต้องใช้ทักษะในหลากหลายด้าน อาทิ ความอดทน การวางแผน การแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว ที่สำคัญเป็นการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ มุ่งเน้นให้คนแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยสติปัญญา มากกว่าการใช้กำลัง”

ด้าน นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันในครั้งนี้ จะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ประกอบด้วย ระดับเยาวชน 13 รุ่น ระดับมหาวิทยาลัย 2 รุ่น ระดับบุคคลทั่วไป 1 รุ่น ระดับทีมทั่วไป 1 รุ่น และระดับสุดยอดเซียน 1 รุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีการแข่งขัน ชิงแชมป์แบบเซียนโค่นเซียน

“งานมหกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นทัวนาเมนส์หมากรุกไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่เคยจัดมาในรอบ 30 ปี เนื่องจากมีการแข่งขันที่จะสร้างสถิติผู้เข้าแข่งขันหมากรุกทั้งหมด 1,000 กระดาน หรือมีผู้เข้าแข่งขันรวม 2,000 คน ขณะเดียวกันยังจะมีความหลากหลายของผู้เล่นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ผู้เข้าแข่งขันมือใหม่ป้ายแดง ผู้เข้าแข่งขันสุดยอดเซียน เยาวชน ผู้สูงอายุ ประถม อุดมศึกษา แข่งขันแบบเดี่ยว แข่งขันแบบเป็นทีม ถือเป็นทัวนาเมนส์ที่มีผู้เล่นมากที่สุดและมีความหลากหลายสามารถเข้าถึงมวลชนทุกกลุ่ม”

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันหมากรุกไทยสายฟ้าแลบครั้งแรกภายในเมืองไทย ซึ่งเป็นการแข่งขันหมากรุกเกมเร็ว มีระยะเวลาและความเร็วเป็นตัวกำหนด โดยจะพัฒนาไปสู่การสร้างนักกีฬานักหมากรุกประเภทเกมเร็วได้ในอนาคต การจัดงานในครั้งนี้จะส่งผลให้หมากรุกไทยอยู่คู่สังคมไทย และให้ประชาชนของประเทศหันมาอนุรักษ์มรดกไทย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ www.thaibg.com หรือ ที่ชมรมหมากรุกไทยทั่วประเทศ หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 083-123 5058, 083-297 1331 ,087-4417414, 081-961 0018

สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

โทรศัพท์ 0-2273-9021 ต่อ 2245

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest