เยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมพลังจิตอาสา สรรค์สร้างความดีเพื่อสังคม

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๐:๑๕
‘ คนเก่งและคนดี ’ มีคุณธรรม มีจิตอาสา พร้อมที่จะสรรค์สร้างความดีเพื่อสังคมนั้น นับเป็นก้าวใหม่ที่จะต้องปลูกฝังเยาวชนไทยในวันนี้ ต้องสร้างเสริมให้เป็นต้นกล้าสายพันธุ์ใหม่ที่เติบโตอย่างมีคุณภาพเพื่อสังคมโลกยุคใหม่ ดังนั้นในการที่จะส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีคุณค่าและคุณภาพในสังคม กระทรวงวัฒนธรรม และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จึงได้ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) จัด “ โครงการคุณธรรมจิตอาสา” พร้อมเปิด ศูนย์คุณธรรมจิตอาสา ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) อย่างเป็นทางการ

เพื่อเป็นศูนย์กลางแกนนำในการขับเคลื่อนพลังจิตอาสา โดยร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายระหว่างสถานศึกษาภาครัฐและเอกชน 12 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนวัดราชบพิธ 2) โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ 3) โรงเรียนวัดนวลนรดิศ 4) โรงเรียนราชวินิตบางแคปานขำ 5) โรงเรียนวัดประดู่ในทรงธรรม 6) โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน 7) โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ 8) โรงเรียนวัดอินทาราม 9) โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม 10) โรงเรียนสวนอนันต์ 11) โรงเรียนวัดพุทธบูชา และ 12) โรงเรียนกสิณธรอนุสรณ์

ผศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า “ด้วยวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) ได้เข้าร่วมโครงการกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักศึกษา เรื่อง ‘คุณธรรมจิตอาสาด้วยความพอเพียง’ โดยส่งเสริมให้นักเรียน-นักศึกษา ทั้งชุมชนและผู้ปกครอง เปิดบัญชีกับธนาคาร ซึ่งได้รับการตอบรับมากมาย จากนั้นได้นำรายได้ในส่วนของกิจการธนาคารไปทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม เช่น โรงเรียนที่ประสบภัย จ.ชัยนาท ในปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

และในปีการศึกษา 2555 นี้ วิทยาลัยได้มุ่งเน้นการพัฒนา สร้างอัตลักษณ์ของเยาวชนรุ่นใหม่ให้เป็นพลังของสังคม จึงได้จัดทำโครงการ ‘คุณธรรมจิตอาสา’ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรมในการช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ประสบภัยและผู้ด้อยโอกาส การเป็นผู้ให้ด้วยจิตอาสา ภาคภูมิใจที่ได้กระทำความดีและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ รู้จักการช่วยเหลือกันและกัน ปันน้ำใจ และความจริงใจให้กันในยามที่สังคมและประเทศชาติเกิดวิกฤต ดังเช่น อุทกภัยที่ผ่านมา

เพราะการศึกษามีหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นต้องสร้างพัฒนาเยาวชนให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีมีคุณธรรม พร้อมมีจิตสาธารณะ ดังนั้นโครงการนี้จึงเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สร้างเสริมพัฒนาตนเพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม” พร้อมกันนี้แกนนำจิตอาสาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) จึงทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางแกนนำในการขับเคลื่อนพลังจิตอาสา ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายระหว่างสถานศึกษาภาครัฐและเอกชน 12 โรงเรียน เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ ‘พี่สอนน้อง’ โดยใช้วิธีการปฏิบัติจริง เช่น การถ่ายทอดความรู้เบื้องต้นด้านวิชาชีพ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักเรียนนักศึกษาของแต่ละสถานศึกษาให้มีความสามารถและทักษะ ผนึกกำลังเป็นพลังจิตอาสา ออกปฏิบัติช่วยเหลือชุมชนและประชาสังคม ตลอดจนผู้ประสบภัยและผู้ด้อยโอกาสในโอกาสต่างๆ

นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “ขอแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจที่ได้เห็นกิจกรรมดีๆ สร้างสรรค์สังคมเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในวันนี้ ด้วยกระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมความดีสู่สังคม เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน โดยมุ่งมั่นที่จะร่วมสร้างสังคมสันติสุข ด้วยฐานคุณธรรมความดี ให้แพร่หลายในทุกภาคส่วนของสังคมไทย โดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกที่ดีงาม ที่เรียกว่า ‘จิตอาสา’

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้เกิดมหาอุทกภัยขึ้นในหลายจังหวัดของประเทศไทย สร้างความเดือดร้อน ทุกข์ยากทุกภาคส่วน ในสภาวะวิกฤตินี้ สิ่งหนึ่งที่ช่วยคลายความทุกข์ให้ผู้คนคือ น้ำใจ ที่มนุษย์มีให้กัน โดยได้เห็นภาพเยาวชนไทยได้ช่วยกันกรอกถุงทราย ทำผนังกั้นน้ำ ช่วยบรรจุถุงยังชีพ ทั้งการช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะนักศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เป็นส่วนหนึ่งในพลังจิตอาสาและความมีน้ำใจนั้นด้วย จึงขอชื่นชมแกนนำจิตอาสาที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีที่สถานศึกษาแห่งนี้ได้มีส่วนส่งเสริมเยาวชนที่ไม่เพียงแต่ได้รับความรู้ด้านวิชาการเท่านั้น ยังได้ทักษะชีวิตที่สำคัญ คือ มีความรู้คู่คุณธรรม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน

และในการที่วิทยาลัยฯ แห่งนี้ได้ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 12 โรงเรียน ในการพัฒนาคุณธรรมความดีให้ขยายผลออกสู่สังคมอย่างกว้างขวาง และรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรม และนำมิติทางวัฒนธรรมมาเป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง สร้างจิตสำนึก ค่านิยม คุณธรรม และจริยธรรมของคนในชาติ ทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ‘ ศูนย์คุณธรรมจิตอาสา ’ จะเป็นศูนย์รวมพลังความคิด พลังปัญญา และเป็นต้นแบบที่ดีงามของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการประกอบคุณงามความดีเพื่อสังคม เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของสังคมและประเทศชาติอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน”

เมื่อกลุ่มคุณธรรมจิตอาสาร่วมพลังเป็นเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มปฏิบัติภารกิจในรูปแบบพี่สอนน้อง ที่น้องๆ ต่างตั้งใจที่จะเรียนรู้และมุ่งมั่นทำอย่างจริงจัง เริ่มด้วย กิจกรรมพี่สอนน้องด้านคอมพิวเตอร์ โดยมีพี่ใจดี อัคระ อิทธิศิษฏิวัชร ปวส.2/5 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ได้มาร่วมถ่ายทอดความรู้ให้น้องๆ โปรแกรม Google SkeychUp

“โปรแกรมนี้คือ ‘ หลักสูตรมัลติมีเดีย’ ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ของวิทยาลัยฯ โดยจะเปิดการเรียนการสอนในปี 2555 นี้ครับ ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับการสร้างแบบจำลอง 3D ที่มีความง่ายต่อการใช้งาน และตอนนี้กำลังเป็นที่นิยม โดยส่วนใหญ่จะใช้กับงานทางด้านสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายในและภายนอก ทั้งงานเฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบฉาก งาน Story Boards ในงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ เป็นต้น

วันนี้ผมดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ แล้วได้นำความรู้ที่เรียนมามาถ่ายทอดสอนน้องๆ ซึ่งวันนี้จะสอนให้น้องรู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม แล้วจะสอนการสร้างรูป สร้างบ้าน หลังจากนั้นแล้วจะให้น้องๆ สร้างผลงานของตนเองขึ้นมาครับ”

ณัฐชา มาลา ม.1/7 โรงเรียนวัดอินทาราม เล่าด้วยความดีใจว่า “เป็นเรื่องใหม่สิ่งใหม่ที่หนูยังไม่เคยเรียนมาก่อนเลยค่ะ มาที่นี่ทำให้หนูได้ความรู้เพิ่มขึ้น สามารถที่จะเอาสิ่งที่เรียนมานำกลับไปใช้ในการเรียนของเราได้ แล้วจะเอาไปสอนให้กับคนอื่นๆ อีกด้วยค่ะ”

กิจกรรมพี่สอนน้องด้านอิเล็กทรอนิกส์ มี ธนวัฒน์ ตาสาย ปวส. สาขาอิเล็กทรอนิกส์ หนึ่งในพี่ใจดีจิตอาสาอีกคนหนึ่งที่คอยดูแลและให้ความรู้เบื้องต้นแก่น้องๆ โรงเรียนวัดราชบพิตร บอกว่า เป็นหลักสูตรเร่งรัด ( Fast Technical ) มีทั้งการซ่อมทีวี เครื่องเล่นดีวีดี ซึ่งมีคู่มือประกอบการเรียนรู้

“สอนทั้งการบัดกรี การซ่อม การวาง-การจัดค่าอุปกรณ์ คนที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถทำได้ ง่ายๆ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้ว แต่หากว่าเป็นการซ่อมที่ลึกหรือมากกว่านั้น ก็คงต้องส่งร้านซ่อมล่ะครับ เมื่อน้องๆ มาเรียนวันนี้แล้วสามารถนำความรู้ไปใช้ต่อทำที่บ้านของตนเองได้เลย

รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมตรงนี้ และจะดีใจมากหากน้องๆ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือจะไปทำเอง หรือสอนคนอื่นต่อๆ ไปก็ยิ่งดี”

สรศักย์ เชาวะเจริญ ม.3 เล่าด้วยความดีใจว่า “เคยเรียนมาบ้างแล้วที่โรงเรียนครับ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเกินไป ต้องค่อยๆ ทำอย่างรอบคอบ คิดว่าเมื่อกลับไปแล้วคงทำได้ ถ้าที่บ้านมีปัญหาในเรื่อง ผมจะพยายามดูอาการและจะซ่อมเองก่อน แต่หากยากกว่านี้ คงต้องส่งให้ช่างมืออาชีพซ่อมล่ะครับ”

ส่วน กิจกรรมทางด้านไฟฟ้ากำลัง มีสองหนุ่มเจ้าของรางวัลเหรียญทองระดับอาเซียน ‘ปรีชาเทพ ศรีเมืองไหม’ และ ‘หลุยส์-อภิรักษ์ คุ้มถิ่นแก้ว’ นักศึกษาระดับปวส.2 สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง เป็นผู้ให้คำแนะนำและคอยดูแลน้องๆ โดยฝึกน้องทางด้านการต่อหลอดไฟฟ้า

“ดีใจมากครับที่ได้มาสอนน้องๆ แล้วน้องเองก็มีความตั้งใจกระตือรือร้นที่จะเรียน เราคนสอนก็รู้สึกดีใจ อยากจะให้เต็มที่เท่าที่น้องๆ จะได้ทำได้ ก็สอนทั้งการดูแบบ การแยกวงจร การใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง และหลักการดูแลและความปลอดภัย คิดว่าน้องๆ คงพอทำได้ เพราะเป็นแบบเบื้องต้น ง่ายๆ ครับ” อภิรักษ์ คุ้มถิ่นแก้ว บอกเล่า

สำหรับน้องๆ เอง ก็บอกว่าไม่ยาก และสนุกที่ได้ทำ และจะนำความรู้วันนี้ไปใช้ต่อให้เกิดประโยชน์ สำหรับกิจกรรมพี่สอนน้องด้านช่างยนต์ มีพี่ปวช.2/4 สาขาเทคนิคยานยนต์ ‘เปาโล เซ่งจ่าว’ มีหน้าที่คอยดูแลน้องๆ จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ เล่าว่า

“สอนประกอบชุดไฟเบอร์ ที่สามารถเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ สามารถนำกลับไปทำเองได้ที่บ้าน หากชุดไฟเบอร์มีปัญหา ก็สามารถซื้อชุดนี้มาแล้วประกอบเองได้”

ส่วนทางด้านการดูแลรักษา การตรวจสภาพรถ สาวเทคนิคยานยนต์ พิชาภัช สุธนรรบดี ปวช.3/9 มีหน้าที่รับผิดชอบ “ถึงเป็นผู้หญิงก็เรียนทางด้านนี้ได้ค่ะ ถ้าสนใจจริง พอมาเรียนแล้วรู้สึกชอบแล้วก็รักทางด้านนี้เลยค่ะ แล้ววันนี้ได้มาสอนน้องในเรื่อง การดูแลรักษาสภาพรถ และการตรวจเช็ครถ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้รถ และหากเราตรวจเช็คบ่อยๆ สม่ำเสมอก็จะยืดอายุการใช้งานของรถได้อีกด้วย”

กิตติวิช ท่าโพธิ์ ม.3 เล่าว่า “ไม่ยากเลยครับ พี่เค้าสอนแบบง่ายๆ ให้ถอดตัวกรองออกมาเป่า ตรวจเช็คดูไฟประกอบ ซึ่งสามารถทำเองได้ตามคำแนะนำของพี่ ให้ทั้งลองทำลองประกอบ ดีมากเลยครับวันนี้ รู้สึกสนุกดี แล้วยังได้ความรู้นำกลับไปใช้ได้อีกด้วย” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแกะสลักผลไม้ การจัดดอกไม้ และการสาธิตการทำอาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์คุณธรรม

ด้วยพลังจิตอาสา สรรค์สร้างความดีสู่สังคม ของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่หัวใจเปี่ยมคุณธรรมพร้อมจิตสาธารณะ เพื่อสังคมโลกยุคใหม่

เผยแพร่ข่าวในนาม : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) โทร. 0 2864 0358-67

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital