โรดโชว์จีนฉลุย รายใหญ่จีนเตรียมลงทุนในไทยกว่า 65,000 ล้านบาท ด้านเอกชนไทย-จีนลงนามร่วมมือด้านการลงทุนกว่า 73,000 ล้านบาท

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๓:๕๖
กระทรวงอุตสาหกรรม เผยโรดโชว์จีนได้ 3 ต่อ ทั้งดึงดูดการลงทุนจีนมาไทย และจับคู่ธุรกิจไทย-จีน ตลอดจนหารือความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานทดแทน การศึกษา และการท่องเที่ยวกับ 16 บริษัท โดยมั่นใจสามารถกระตุ้น 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร สารปรุงแต่งอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ตัดสินใจลงทุนในไทยเร็ว ๆ นี้ มีมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 65,000 ล้านบาท ส่วนภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยก็ได้ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทจีน คาดเกิดมูลค่าด้านการลงทุน กว่า 73,000 ล้านบาท

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยระหว่างการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะ ระหว่างวันที่ 17-20 เมษายน 2555 ว่า การจัดกิจกรรมต่างๆ ของคณะ โรดโชว์ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริหาร และกลุ่มนักธุรกิจจีน โดยการสัมมนา “โอกาสการลงทุนในไทย” จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และการประชุมธุรกิจไทย-จีน ภายใต้ชื่องาน Business Luncheon for China — Thailand Entrepreneurs ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “การสร้างอนาคตของประเทศไทย” ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนจำนวนมากมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้กว่า 800 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า โรดโชว์ครั้งนี้ ได้พบปะหารือความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานทดแทน การศึกษา และการท่องเที่ยว กับภาคเอกชนรายใหญ่ของจีน 16 บริษัท โดยมี 5 บริษัทยักษ์ใหญ่จากอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร สารปรุงแต่งอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ที่แสดงความสนใจและอยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ร่วมรับฟังความคิดเห็น และรับฟังข้อมูลนโยบายส่งเสริมการลงทุน รวมถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานรองรับการลงทุน โดยคาดว่าหาก 5 บริษัทนี้เข้ามาลงทุนในไทยจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 65,000 ล้านบาท

“บางบริษัทได้ตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่ บางบริษัทอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ทั้งนี้มั่นใจได้ว่า เมื่อบริษัทได้รับฟังข้อมูลที่ชัดแจน ศักยภาพของไทย รวมถึงแนวนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศแล้ว จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และจะพิจารณาเลือกเข้ามาลงทุนในไทยในอนาคต” ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์

นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐของไทย ยังได้เป็นสักขีพยานต่อการลงนาม MOU ของภาคเอกชนระหว่างนักลงทุนไทยและจีนเพื่อร่วมลงทุน และความร่วมมือในด้านต่างๆร่วมกันอีก 9 ฉบับ อาทิ บริษัทสามมิตรกรีนพาวเวอร์ จำกัด ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไชนีส เทเลวิชั่น สเตชั่น หรือ ทีซีไอ ทีวี เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดความร่วมมือด้านการลงทุนร่วมกันกว่า 73,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้