กระทรวงวัฒนธรรมซ๋อมแซนเอกสารโบราณวัดพนัญเชิง

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๗:๓๗
เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 เวลา 15.30 น. นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายจากกรณีเพลิงไหม้กุฏิวัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 เมษายน 2555 โดยเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณอาคารจัตุรมุข ซึ่งเป็นห้องสมุดสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ด้านหลังอาคารโรงครัวและใกล้กับกุฏิของพระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างความเสียหายแก่กุฏิ 2 หลัง รวมทั้งตู้พระธรรมซึ่งใช้เก็บรักษาพระไตรปิฎกอายุเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งเปียกน้ำและมีความชื้นสูงขณะดับเพลิง โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กุฏิดังกล่าวเป็นอาคารที่สร้างขึ้นเป็นห้องสมุด ซึ่งอยู่ระหว่างการตกแ ต่งชั้น 2 เพื่อที่จะเปิดให้ประชาชนและพระสงฆ์เข้าไปใช้ศึกษา ระหว่างนั้นได้ขนย้ายตู้พระธรรม พระไตรปิฎกโบราณ และหนังสือเก่าแก่ มาเก็บรักษาไว้ที่ชั้นล่างซึ่งเป็นห้องโถงกว้าง ซึ่งภายหลังการดับเพลิงทำให้ตู้พระธรรม และพระไตรปิฎกกว่า 5,000 รายการ ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ในสมัยอยุธยาตอนปลายเปียกชื้น มีสภาพน่าเป็นห่วง จึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรได้ส่งเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์เข้ามาตรวจและซ่อมแซมตามหลักการอนุรักษ์ อีกทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง มิฉะนั้นอาจทำให้เอกสารโบราณเสียหายโดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันมิให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีมาลักลอบนำออกไปด้วย

"ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรรีบเข้าตรวจสอบเอกสารโบราณต่างๆ ซึ่งเป็นเอกสารต้นฉบับที่มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งตนเองมีความเป็นห่วง เนื่องจากเป็นเอกสารที่มีคุณค่าทางศาสนาและมีความเก่าแก่ อีกทั้งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อีกทั้งวัดพนัญเช ิงเป็นศาสนสถานที่ประชาชนให้ความเคารพและความศรัทธาทั้งของชาวอยุธยาและชาวไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมที่เข้าช่วยดูแลวัดและร่วมมือในการอนุรักษ์ส่ิงที่เป็นสมบัติของชาติอย่างเต็มที่” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้