ศ.ศ.ป.เปิดห้องผ้าฝ้าย รวมไอเดียบรรเจิด ต่อยอดงานศิลป์น่าดู น่าชม

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๘:๕๔
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) จัดทำห้องผ้าฝ้ายทอมือ แสดงผลงานผลิตภัณฑ์แปรรูปจากงานผ้าฝ้าย หลากไอเดียสร้างสรรค์ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม และเรียนรู้ ณ อาคารพระมิ่งมงคล ศ.ศ.ป อยุธยา เพื่อส่งเสริม และสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทย พร้อมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้

นางเกศฎา ศรีสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารหอนิทรรศการ ศ.ศ.ป.ให้ข้อมูลว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม และสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างต่อเนื่อง และจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์เพิ่มมูลค้าชิ้นงานเพิ่มมากขึ้น ศ.ศ.ป.จึงได้จัดทำห้องผ้าฝ้ายทอมือ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้าย จัดแสดงเพิ่มเติม ณ หอศิลปาชีพ อาคารพระมิ่งมงคล ศ.ศ.ป.อยุธยา โดยได้ดำเนินการจัดทำใน 2 ส่วน ประกอบด้วย 1.) Fashion & Accessories : เสื้อผ้า และเครื่องประดับ เช่น กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับทำจากผ้าฝ้าย 2.)Home Decorative items: เช่น หมอนอิง หมอนรองนั่ง โคมไฟ table runner ตุ๊กตาหมี เป็นต้น โดยความโดดเด่นของการจัดทำห้องผ้าฝ้ายนี้คือ ผ้าทั้งหมดที่นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆที่นำมาจัดแสดง ล้วนมาจากจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพเกาะเกิดซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงรับซื้อจากราษฎรเพื่อสร้างอาชีพและเพิ่มพูนรายได้ให้กับชาวบ้านนอกฤดูการเก็บเกี่ยว และ ศศป ได้ขออนุญาตนำผ้าฝ้ายนั้นมาพัฒนารูปแบบเป็นผลิตภัณฑ์ผ่านโครงการออกแบบจากหลายๆงาน เป็นชิ้นงานต่างๆ ซึ่งมีความแตกต่างและโดดเด่นในแง่ของการนำผ้าฝ้ายทอมือไทยลายพื้นบ้าน ซึ่งมีลวดลายที่หลากหลายมาสร้างสรรค์เป็นงานฝีมือชิ้นใหม่ ในรูปแบบพร้อมใช้งานได้จริง มีความสวยงามและยังเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่จัดแสดง ยังได้นำไปเผยแพร่ในงานระดับนานาชาติ อาทิ งานแสดงสินค้าแฟชั่น Bangkok International Fashion Fair 2010, 2011 / งานแสดงสินค้าของใช้ ของตกแต่งบ้าน Bangkok Int’l Gift & Houseware ใน collection ผ้าขาวม้า ตลอดจนนำไปจัดแสดงในงานระดับนานาชาติ เช่น Textworld 2011 ณ ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ศศป ยังจัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายเพื่อการส่งออก (Blue Galleria) เป็นhome decorative items โดยนำไปจัดแสดงและจำหน่ายที่เมืองเพนวิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา ตลอดจนยังต่อยอดกระบวนการคิดค้นพัฒนารูปแบบงานผ้าฝ้ายอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งในปีนี้มีแผนงานร่วมกับ young designer และสถาบันการศึกษาต่างๆ อีกทั้งมีการจัดแสดงและการจำหน่ายในงานฝ้ายทอใจ ที่ ศศป.จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมของทุกปี เพื่อประชาสัมพันธ์ผ้าฝ้ายจากศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด อีกทั้งยังร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ศึกษาวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมผ้าฝ้ายไทย เพื่อนำข้อมูลไปใช้กับงานพัฒนาสินค้าเพื่อการตลาดในเชิงพาณิชย์ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!