ไทยจับเข่า “เบเซีย กรุ๊ป” ปรับกลยุทธ์ลุยขายสินค้าไทยผ่านร้านค้าปลีก พร้อมควง”มหิดล”ชูอุตสาหกรรมดนตรี-บันเทิงไทย เจาะตลาดเจแปน หวังโกยรายได้-สร้างฐานในเอเชีย

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๕
นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางไปญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2555ว่า เพื่อวางแผนการตลาดสินค้าไทยในร้านค้าปลีกของ “เบเซีย กรุ๊ป”ที่มีกว่า 1,810 สาขา และส่งเสริมธุรกิจบริการในสาขาอุตสาหกรรมดนตรี-บันเทิงของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกว่า จะผลักดันและพัฒนาประเทศไทยให้เป็น ศูนย์กลางความบันเทิงและแหล่งข้อมูลแห่งเอเซีย (Entertainment & Content Hub of Asia) เพื่อส่งเสริม ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพ ซึ่งก่อให้เกิดแหล่งผลิต-การร่วมลงทุน การจ้างวงดนตรี นักดนตรีระหว่างประเทศ เป็นการต่อยอดและกระตุ้นให้อุตสาหกรรมดนตรี และบันเทิงไทยมีขยายตัว สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนั้น จะหารือถึงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออกและ เดอะ เบเซีย กรุ๊ป(The Beisia Group) เพื่อจัดทำแผนความร่วมมือครั้งที่ 3 ในปี 2556 โดยใช้กลยุทธ์การตลาดในร้านค้าปลีกแบบ Instore Promotion เนื่องจากจะใช้เครื่องมือทางการตลาดหลายชนิดร่วมกันในร้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจต้องการชมสินค้า เกิดความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น และสนใจอยากกลับมาซื้อซ้ำที่ร้านเดิม ทั้งนี้เบเซีย กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการห้างค้าปลีกและช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ มีจำนวน 1,810 ร้านในโตเกียว โอซากา ฮอกไกโด และจังหวัดอื่นๆ ในญี่ปุ่นอีก 36 จังหวัด โดยแบ่งประเภทสินค้าที่จำหน่ายหลักๆได้แก่ อาหาร ของใช้ในบ้าน สำหรับอุตสาหกรรมคอนวีเนียสโตร์ อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และอะไหล่ยานยนต์ เป็นต้น

ส่วนการนำวงดุริยางค์ฟิลฮาร์โมนิก แห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra) ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลไปจัดแสดง ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรมว.กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง เพื่อเปิดตัวไทยต่ออุตสาหกรรมนี้ ซึ่งในภาพรวมจะครอบคลุมธุรกิจในสาขาต่างๆ อาทิ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ / วิทยุกระจายเสียงดิจิตอล เกมส์ออนไลน์ แอนนิเมชั่น และ ดนตรี และธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจรับจ้างการผลิต ก่อน ระหว่างและหลังการผลิต สถานที่ถ่ายทำ รวมถึงการสร้างความร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการค้า/การลงทุนกับต่างประเทศ

ทั้งนี้จะมีการแสดง “Kizuna Concerto” ของวงดุริยางค์ฟิลฮาร์โมนิกจาก นักแสดง 95 ราย ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 2555 ณ Sumida Triphony Hall และการจัดแสดงภายในงาน Thai Festival ณ สวนสาธารณะโยโยงิ ในเสาร์วันที่ 12 พฤษภาคม 2555 จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ 1. การแสดง TPO Brass Ensemble : นักแสดง 8 ราย ในพิธีเปิดงาน กับ 2. การแสดง TPO Chamber Orchestra : นักแสดง 35 ราย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการตลาดร่วมกัน อาทิ การนำเข้าสินค้าผัก ผลไม้ไทยรายการใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้รู้จักเพิ่มขึ้นในปีหน้า ซึ่งกรมฯจะให้การสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์สินค้าผัก ผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคญี่ปุ่น โดยปีนี้ส้มโอ พันธุ์ทองดีเป็นผลไม้ชนิดใหม่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้าจากไทยได้ นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารไทย(ไทยเฟ็กซ์ 2555) ระหว่างวันที่ 23 - 27 พฤษภาคมนี้ ณ เมืองทองธานี เพื่อชมนวัตกรรมและเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับสินค้าอาหารและธุรกิจบริการอาหารไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก โดยจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการส่งออกทั้งปีให้ขยายตัว 15% ตามเป้าหมาย

สำหรับการค้าระหว่างไทย — ญี่ปุ่น เมื่อปี 2554 มีมูลค่า 66,232 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 13.7% แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 24,070 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 17.9 % และมูลค่าการนำเข้า 42,162 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 11.4% ไทยขาดดุลการค้า 18,091 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การค้าไตรมาสแรกของปี 2555(มกราคม-มีนาคม)มีมูลค่า 16,830 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(525,292 ล้านบาท) ขยายตัว 2.5% แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 5,527 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว - 6.96% และการนำเข้า 11,303 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 7.87 % โดยมีเป้าหมายขยายการค้าสองประเทศเป็น 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 (จากมูลค่าการค้ารวมไทย-ญี่ปุ่นในปี2554)

สำนักประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการส่งออก โทร.(02) 507-7932-34

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital