เปิดสนามประลองฝีมือวงโยธวาทิตเยาวชนครั้งสำคัญของเมืองไทย ใน “การประกวดวงโยธวาทิต ธนาคารกรุงเทพ-ยามาฮ่า แห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2555”

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๕๘
เปิดสนามประลองฝีมือวงโยธวาทิตเยาวชนครั้งสำคัญของเมืองไทย ใน “การประกวดวงโยธวาทิต ธนาคารกรุงเทพ-ยามาฮ่า แห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2555” (Bangkok Bank-Yamaha All Thailand Marching Band Competition 2012)

จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แห่งเดียวและใหญ่ที่สุดในเมืองไทยกับการประกวดวงโยธวาทิตในร่ม ร่วมเฟ้นหาวงโยธวาทิตเยาวชนไทยในการประกวดมาตรฐานระดับโลก ชิงถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัลรวมกว่าล้านบาท เปิดสนามประชันฝีมือ 2 - 3 มิถุนายน ศกนี้ ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี กรุงเทพฯ

บริษัทสยามดนตรียามาฮ่า จำกัด และ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด, ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด และ แฌมีทีวี จำกัด จัดการแถลงข่าว การประกวดวงโยธวาทิต ธนาคารกรุงเทพ-ยามาฮ่า แห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2555 (Bangkok Bank-Yamaha All Thailand Marching Band Competition 2012) ซึ่งเป็น การประกวดวงโยธวาทิต ในร่มที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริม ความสามารถของเยาวชนไทย และเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ได้แสดงความสามารถในด้านดนตรี เพื่อพัฒนามาตรฐานการเล่นดนตรี ประเภทวงโยธวาทิตของเยาวชนให้มีพัฒนาการในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น

ภายในงานแถลงข่าว ได้รับเกียรติจากตัวแทนคณะผู้บริหารผู้จัดการประกวด และผู้สนับสนุน ร่วมให้ข้อมูลการประกวด พร้อมด้วยตัวแทนวงโยธวาทิตเยาวชน ที่จะเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ กว่า 25 โรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมรับฟังข้อมูล พร้อมด้วยการแสดงชุดพิเศษ Percussion Ensemble จากวงโรงเรียนอรรถวิทย์พณิชยการ กรุงเทพมหานคร เจ้าของรางวัลชนะเลิศในปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานแถลงข่าวเป็นอย่างมาก

นายวิเชียร สุขภุมรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด กล่าวถึงความเป็นมา ของการจัดการประกวดในครั้งนี้ว่า บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด และธนาคารกรุงเทพ จำกัด มีแนวคิดเดียวกันที่จะเสริมสร้างการเรียนรู้ทักษะทางดนตรี ผ่านการประกวดดนตรีในแขนงต่างๆมาโดยตลอด สำหรับการประกวดครั้งนี้ เป็นการประกวดดนตรีอีกแขนงหนึ่งซึ่งต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ได้แสดงความสามรถด้านดนตรีประเภทวงโยธวาทิตที่เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ พร้อมสร้าง

มาตรฐานของวงโยธวาทิตของไทยให้ทัดเทียมระดับสากล และที่สำคัญสำหรับการแข่งขันวงโยธวาทิต แห่งประเทศไทยจากเดิมที่ผ่านๆ มา จะแข่งกันกลางแจ้ง แต่ปีนี้เป็นปีที่ 2 มีการแข่งขันในร่มเหมือนกับต่างประเทศ ซึ่งถือได้ว่าพลิกโฉมประวัติศาสตร์ของการแข่งขันวงโยธวาทิตในประเทศไทย และทำให้ การแข่งขันมีมาตรฐานในระดับสากลมากขึ้น

“ผู้จัดการประกวด และผู้ร่วมสนับสนุน มีความตั้งใจที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับเยาวชนไทย โดยมุ่งพัฒนาและส่งเสริมความรู้ทักษะด้านดนตรีผ่านการจัดกิจกรรมการประกวดดนตรีซึ่งแนวทางของธนาคารกรุงเทพกับเราตรงกันในการสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดีให้กับเยาวชนไทย ซึ่งการจัดประกวด Marching Band ก็เพื่อส่งเสริมทักษะด้านดนตรี ส่งเสริมการทำงานเป็นหมู่คณะ และเป็นการเผยแพร่ผลงาน ด้านดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่รู้จักไปยังนานาประเทศ”

นายวิเชียร กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการประกวดครั้งนี้ว่า นอกจากความร่วมมือจากธนาคารกรุงเทพ ยังมีหน่วยงานต่างๆ ไดัเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนเพิ่มเติมมากขึ้น นอกจากนี้ ผลตอบรับของการ เข้าร่วมประกวดถือว่าเป็นที่น่าประทับใจ เพราะมีโรงเรียนต่างๆ สมัครเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมากกว่า 25 วง จากทั่วประเทศ โดยจะมีการจัดประกวดรอบคัดเลือกวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน และรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที 3 มิถุนายน 2555 ที่อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

“นอกจากการเพิ่มประเภทการแข่งขันในครั้งนี้แล้ว เรายังเพิ่มช่องทางในการ ติดตามการประกวดอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดทำรายการด้านดนตรีเพิ่มขึ้นมา โดยใช้ชื่อ รายการ i play on TV ออกอากาศในช่อง Share TV ที่ช่อง 72 รูปแบบ ซึ่งช่วงแรกนี้เราจะเน้นไปที่การประกวดครั้งนี้ เช่น ภาพบรรยากาศการฝึกซ้อมของวงที่เข้าประกวด ซึ่งโรงเรียนต่างๆ ผู้ปกครอง บุคคลที่สนใจ จะสามารถติดตามการประกวดได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นมิติใหม่สำหรับการประกวดวงโยธวาทิตในเมืองไทย” นายวิเชียร กล่าวในตอนท้าย

ด้าน ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามของธนาคารกรุงเทพฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมจัดการแข่งขันในครั้งนี้ และการแข่งขันรายการนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกรายการหนึ่งที่ธนาคารกรุงเทพเล็งเห็นว่าเป็นการแข่งขันที่จะทำให้เพิ่ม ศักยภาพของเยาวชนไทยในเรื่องของดนตรีได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะได้สร้างความเป็นสากล และมาตรฐาน ที่เพิ่มมากขึ้นให้กับเยาวชนไทย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนเยาวชนไทยให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย โดยสิ่งที่คาดหวังให้เกิดขึ้นในครั้งนี้คือการร่วมแรงร่วมใจของน้องๆนักเรียนที่มีความมุ่งมั่น เพื่อให้ไปสู่จุดหมายที่หวังเอาไว้และพัฒนาต่อยอดให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป

“สำหรับน้องๆ ที่เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้เรื่องการแพ้ชนะไม่สำคัญ สำคัญที่เราได้ร่วมใจกัน ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและที่สำคัญน้องๆทุกคนก็จะได้เพื่อนใหม่ต่างสถาบันที่รักในเสียงดนตรีรักในวง โยธวาทิตเหมือนกันขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดี และเต็มที่กับการแข่งขันในครั้งนี้” ดร.ทวีลาภ กล่าว

การประกวดวงโยธวาทิต ธนาคารกรุงเทพ-ยามาฮ่า แห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2555 (Bangkok Bank-Yamaha All Thailand Marching Band Competition 2012) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Display และประเภท Marching โดยประเภท Display หรือประเภทการแสดงที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า และเครื่องดนตรีประเภท Percussion แบ่งการประกวดเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระดับไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับไม่เกินชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

รางวัลในรอบชิงชนะเลิศ สำหรับประเภท Display แบ่งเป็น

รางวัลชนะเลิศ ระดับไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะได้รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของรางวัลรวมมูลค่า 300,000 บาท

รางวัลชนะเลิศ ระดับไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และของรางวัลรวมมูลค่า 250,000 บาท

รางวัลชนะเลิศ ระดับไม่เกินชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี และของรางวัลรวมมูลค่า 200,000 บาท

พร้อมกันนั้น รางวัลดีเด่นของทุกระดับ จะได้รับของรางวัลรวมมูลค่า 30,000 บาท ส่วนรางวัลระดับความสามารถตัดสินจากคะแนนรวมสุทธิ จะได้รับเหรียญรางวัลตามลำดับคะแนน พร้อมกันนั้น วงโยธวาทิต และผู้เข้าร่วมการประกวด จะได้รับประกาศนียบัตรตามระดับเหรียญรางวัลที่ได้รับ และบัตรกำนัลมูลค่า 20,000 บาท

สำหรับการประกวด ประเภท Marching หรือประเภทการประกวดในลักษณะการเดินแปลขบวน จะเป็นการประกวดวงโยธวาทิตระดับนักเรียน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรางวัลในการประกวด รางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัล และของรางวัลมูลค่า 100,000 บาท นอกจากนี้รางวัลพิเศษโดยบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด มอบรถจักรยานยนต์ ฟี่โน่ มูลค่าคันละ 46,546 บาท จำนวน 4 คัน ให้กับวงชนะเลิศทุกระดับชั้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวการประกวดได้ในรายการ i play on TV ทางช่อง Share TV ที่ช่อง 72 วันเสาร์และอาทิตย์ เริ่ม 12 พฤษภาคม นี้ และร่วมเป็นกำลังใจในการประกวด รอบคัดเลือกวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน และ รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน ศกนี้ ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ