กระทรวงพาณิชย์ปักธง Organic ผนึกพลังสร้างสุขภาพคนไทย และสร้างการค้าอินทรีย์ทุกระดับ

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๓๗
กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าส่งเสริมงานด้านเกษตรอินทรีย์ โดยจัดงานใหญ่ระดับประเทศและอาเซียน Organic & Natural Expo 2012 พร้อมกับ Organic Symposium ในวันที่ 24 — 27 พฤษภาคม 2555 ณ ศูนย์ Impact Hall 3 เมืองทองธานี เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอาหารและผลิตภัณฑ์อินทรีย์ และเกษตรธรรมชาติ เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของคนไทย พร้อมกับการส่งเสริมการค้าเกษตรอินทรีย์ในทุกระดับ

นางพิรมล เจริญเผ่า รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวการจัดงาน Organic & Natural Expo 2012 ซึ่งเป็นงานใหญ่ด้านเกษตรอินทรีย์ระดับประเทศ และ ASEAN ภายใต้ Theme “Go Green — Go Organic” ในวันที่ 24 — 27 พฤษภาคม 2555 ณ ศูนย์ Impact Hall 3 เมืองทองธานี โดยได้ชักชวนเครือข่ายที่ทำงานด้านสุขภาพเกษตรอินทรีย์ และเครือข่ายผู้บริโภค ร่วมกันเป็นเจ้าภาพปักธงปลูกสุขภาพดีให้แก่คนไทยด้วยวิถีของอาหารอินทรีย์และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ เพราะปัจจุบันคนไทยและ ทั่วทั้งโลกเสียชีวิตและเจ็บป่วยด้วยโรคภัยซึ่งมาจากอาหารและวิถีชีวิตจำนวนมากขึ้น ๆ ทุกปี อาทิ มะเร็ง ซึ่งวงการแพทย์ยอมรับว่าสาเหตุใหญ่เกี่ยวเนื่องกับการได้รับสารพิษที่มาจากอาหาร นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา สถิติคนไทยตายจากสาเหตุมะเร็งสูงเป็นอันดับ 1 ปีละกว่า 100,000 คน (เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน) ปัจจุบันปัญหาอาหารและสารพิษนับเป็นภัยร้ายต่อสุขภาพยิ่งกว่าอันตรายจากเหล้าและบุหรี่ นอกเหนือจากนั้นสิ่งแวดล้อมของเราก็เสื่อมโทรมลงเป็นลำดับ

กระทรวงพาณิชย์และภาคีในภาคส่วนต่าง ๆ เห็นปัญหาและผลกระทบดังกล่าว ซึ่งร่วมกันจัดงาน Organic & Natural Expo 2012 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ

1. เพิ่มผู้บริโภครักสุขภาพ ร่วมกันปลูกสุขภาพดีในคนไทย โดยการสร้างความเข้าใจในผู้บริโภค ให้บริโภคอาหารอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่าง ๆ เพื่อการหลีกเลี่ยงสารพิษ และได้สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

2. เพิ่มผู้ผลิตอินทรีย์ ทำของดีให้คนได้กิน เมื่อผู้บริโภคเข้าใจและขยายตัวมากขึ้น เกษตรกรอินทรีย์ก็ทำงานได้ มั่นคง มีตลาด และมีรายได้ ไม่เจ็บป่วย

3. เพิ่มช่องทางการเข้าถึงอาหารและผลิตภัณฑ์อินทรีย์ได้ง่ายขึ้น โดยส่งเสริมรูปแบบการค้าเกษตรอินทรีย์ในระดับต่าง ๆ ได้แก่ ระดับเมือง ท้องถิ่น ผ่านทางร้านกรีน ร้านอาหาร และโรงแรม Organic ตลาดสีเขียวในท้องถิ่น โรงพยาบาล โรงเรียน ฯลฯ

4. ส่งเสริมบริการสุขภาพ Medical Retreat , Medical Spa และการท่องเที่ยวอินทรีย์ ซึ่งจะเป็นจุดขายที่รองรับกระแสของการตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมของทั่วโลก

5. ช่วยพัฒนา และยกระดับการค้าเกษตรอินทรีย์สู่สากล โดยส่งเสริมเรื่องการส่งออก และการพัฒนาให้คนไทยเป็นศูนย์กลางของการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์

วันนี้สุขภาพและความผาสุกของคนไทยเป็นเรื่องของเราทุกคน กระทรวงพาณิชย์เห็นว่างานพัฒนา Organic ของเราเป็นเรื่องที่ต้องพร้อมทั้งการผลิต การรับรองมาตรฐาน บุคลากร การลงทุน และความเข้าใจของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ต้องทำงานด้วยยุทธศาสตร์ร่วมมือกันเดิน เป็นยุทธศาสตร์ร่วมกันของทุกภาคส่วนของรัฐ เอกชน และผู้บริโภค

โดยในงาน Organic & Natural Expo 2012 นี้ นับเป็นงานมหกรรมอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ พรั่งพร้อมทั้งการนำเสนอเทรนด์สินค้าบริการ Organic & Natural ของไทยและต่างประเทศ และกิจกรรมพิเศษนำเสนอ Idea ความรู้ ที่จะนำผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตสีเขียวที่เปี่ยมด้วยคุณค่าสุขภาพดี และมอบความยั่งยืนให้แก่โลก อาทิเช่น

- การออกร้าน พบกับผลิตภัณฑ์ Organic & Natural กว่า 270 ร้าน

- การประชุมสัมมนา Organic Symposium อาทิ หัวข้อ “โอกาสและแนวโน้มเกษตรอินทรีย์ในตลาดโลก” , “การสนับสนุนตลาดเกษตรอินทรีย์ไทยของกระทรวงพาณิชย์” “การเตรียมความพร้อมเกษตรอินทรีย์ไทยสู่ AEC” และ ”เกษตรอินทรีย์ไทยก้าวไกลสู่สากล”

- Pavilion 4 ภาค นำเสนอความโดดเด่นเกษตรอินทรีย์จากจังหวัดต่าง ๆ ของไทย พร้อมกิจกรรมพิเศษ อาทิ การสาธิตทำอาหารจากสินค้า Organic , สอนการปลูกผัก Organic สำหรับรับประทานที่บ้าน เป็นต้น

- เสวนากันกับคนรักสุขภาพ เช่น การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหาร Organic กับ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัฒน์ ดู Cooking Show : โดย Lemon Farm ฟังพี่ม้า อรนภา มาเผยเคล็ดลับ “ดูแลสุขภาพ และ Organic กับการชะลอความแก่” พบกับ คุณผัดไท และดร.สาทิส อินทรกำแหง ไขปัญหา “เลือกกินอาหารอย่างไรให้ไกลโรค”

- ตรวจดีกรีสุขภาพ โดย ตรวจเช็คสารตกค้างในร่างกายฟรี สุขกับกิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ ผสมกับความบันเทิงอีกมากมายในงาน เช่น เล่นเกมส์แข่งช็อปปิ้งเกษตรอินทรีย์ และการประกวดผลิตภัณฑ์ Organic ฯลฯ

ขอเชิญชวนประชาชนที่รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อมร่วมกันปลูกสุขภาพ สิ่งแวดล้อม โดยเข้าร่วมวิถีอินทรีย์ ในงาน Organic & Natural ASEAN Expo 2012 ระหว่างวันที่ 24 — 27 พฤษภาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ.อิมแพ็ค ฮออล์ 3 เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest