“มิวเซียมสยาม" ปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม รุ่น 2จัดนิทรรศการ “Please Mind The Gap” ลดปัญหาครอบครัว

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๔๑
มิวเซียมสยาม เปิดพื้นที่ให้ “เด็กเฟี้ยว” สุดยอดนักคิดเจ้าของรางวัล Young Muse Project โครงการ 2 จัดนิทรรศการ “Please Mind The Gap โปรดระวังห้องว่างระหว่างเรา สร้างสถานการณ์ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ นำผู้ชมย้อนอดีตหาตัวตนคน 3 ยุค ลดปัญหาช่องว่างระหว่างวัยของครอบครัวยุคสังคมออนไลน์

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เผยว่า นิทรรศการ Please Mind The Gap โปรดระวังห้องว่างระหว่างเรา เป็นผลงานของทีมเฟี้ยว นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก Young Muse Project โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธ์สยามครั้งที่ 2 ซึ่งเกิดจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ที่จะทำหน้าที่สานต่อและขับเคลื่อนงานด้านพิพิธภัณฑ์ทดแทนคนรุ่นเก่าได้โดยไม่ขาดช่วง

“โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม หรือ Young Muse Project เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ นำไปสู่การต่อยอดคิดผลิตผลงานที่น่าสนใจ อีกทั้งประเทศไทยจะได้มีคนทำงานด้านพิพิธภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝัง ส่งเสริมทัศนคติให้คนรุ่นใหม่รักและสนใจหาความรู้ในพิพิธภัณฑ์ และเห็นความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ ในการผลิตผลงานที่น่าสนใจได้ในอนาคต” ผอ.ราเมศกล่าว

นิทรรศการ Please Mind The Gap โปรดระวังห้องว่างระหว่างเรา ได้นำประเด็นเรื่องประสบการณ์ของคนต่างวัยที่มีความแตกต่างกัน 3 ยุคสมัย ได้แก่ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุค 60s และยุคปัจจุบัน มาสร้างการเรียนรู้ผ่านมุมมองของ “ห้องนอนและห้องน้ำ” ของคน 3 ยุคนั้น เพื่อสร้างความเข้าใจและลดช่องว่างระหว่างคนรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งในสังคมครอบครัวยุคปัจจุบันกำลังประสบปัญหาแตกแยกที่เกิดจากความไม่เข้าใจกันของคนในครอบครัว

นายไท ประดิษฐเกษร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หัวหน้าทีมเฟี้ยว อธิบายว่า นิทรรศการ Please Mind The Gap โปรดระวังห้องว่างระหว่างเรา สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสะท้อนปัญหาสังคมเรื่องความไม่เข้าใจกันระหว่างพ่อกับลูกในยุคปัจจุบัน โดยเนื้อหาของนิทรรศการต้องการให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจว่า ปัญหาช่องว่างระหว่างวัยมีสาเหตุเกิดจากอะไร ไม่ใช่บอกว่าใครถูกหรือใครผิด

“ปัญหาความไม่เข้าใจกันของพ่อลูกในทุกวันนี้ เป็นเพราะต่างคนต่างยึดถือแต่ความคิดของตนเองเป็นหลัก โดยไม่รับฟังความคิดของคนอื่น และไม่พยายามทำความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดอีกฝ่ายถึงคิดตรงกันข้าม นิทรรศการครั้งนี้จะทำให้ลูกเข้าใจเหตุและผลของมุมมองต่างๆ ของพ่อ และพ่อก็จะเข้าใจในความคิดและมุมมองของลูกเช่นกัน” นายไทอธิบาย

นายพัฒน์ ดีสวัสดิ์ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา สมาชิกทีมเฟี้ยว เล่าถึงรูปแบบการจัดนิทรรศการว่า นิทรรศการใช้วิธีเล่าเรื่องโดยการจำลองสถานการณ์สำคัญที่บ่งบอกถึงยุคสมัยต่างๆ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุค 60s และยุคปัจจุบัน ไว้ภายในห้องนอนและห้องน้ำที่ตกแต่งด้วยของใช้ในยุคนั้นจริงๆ พร้อมทั้งมีเสียงประกอบให้สถานการณ์ดูสมจริงเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ร่วม หากผู้ชมเคยผ่านประสบการณ์นั้นมาก่อน ภาพความทรงจำในอดีตจะปรากฏชัดเจนในความรู้สึกนึกคิด

“เหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคสมัยมักเป็นเครื่องหล่อหลอมคนในยุคนั้นเสมอ ดังเช่นห้องแรกเป็นห้องสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นรุ่นคุณปู่ ในยุคนั้นทุกคนต้องอยู่อย่างแร้นแค้น กินนอนร่วมกันในบ้านที่ปิดทึบท่ามกลางภาวะสงคราม สิ่งที่พูดคุยกันในครอบครัวคือเรื่องการทำมาหากิน แม้ลูกจะต้องทำตามคำสั่งของพ่อ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเดือดร้อนทุกข์ใจ เพราะเป็นสิ่งที่ครอบครัวในยุคสมัยปฏิบัติเหมือนๆ กัน โดยในห้องนอนของยุคนี้จะตกแต่งด้วยเสื่อ จานข้าว สื่อถึงวิธีการดำเนินชีวิต หน้าต่างปิดทึบ หากมองส่องออกไปจะเห็นภาพสงคราม มีเสียงเครื่องบินและเสียงระเบิดประกอบ แต่เมื่อผ่านห้องน้ำและก้าวเข้าสู่ห้องนอนที่ 2 ในยุค 60s จะปรากฏรูปแบบวิถีชีวิตที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ตกแต่งด้วยโปสเตอร์วงเดอะบีทเทิล มีบรรยากาศของการเรียกร้องประชาธิปไตย และเมื่อเดินเข้าห้องนอนสุดท้ายจะกลับพบรูปแบบการดำเนินชีวิตที่สะดวกสบาย ซึ่งบ่งบอกถึงตัวตนของเด็กสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี” นายพัฒน์กล่าว

ทางด้าน นายพล ดีสวัสดิ์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขามัลติมีเดีย สมาชิกทีมเฟี้ยว อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อผู้ชมเดินผ่านห้องนอนและห้องน้ำครบทั้ง 3 ยุคแล้ว จะไปสิ้นสุดที่ห้องฉายภาพยนตร์สั้นซึ่งถ่ายทำจากในห้องต่างๆ เป็นเรื่องราวการดำเนินชีวิตของพ่อกับลูกในยุคสมัยต่างๆ ซึ่งจะเป็นการเฉลยว่าข้าวของเครื่องใช้ที่จัดวางในห้องต่างๆ หรือเสียงประกอบ บ่งบอกถึงเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นในยุคนั้น

“นิทรรศการกำหนดให้ห้องนอนและห้องน้ำคือภาพ ส่วนภาพยนตร์สั้นคือคำบรรยายใต้ภาพ เมื่อผู้ชมได้ชมนิทรรศการจนจบก็จะรู้ว่า ความคิดและพฤติกรรมของพ่อและลูกในแต่ละยุคสมัยมีปัจจัยแวดล้อมเป็นเครื่องหล่อหลอม ปัญหาความไม่เข้าใจกันจึงไม่ได้เกิดจากใครผิด แต่เป็นเพราะคนในแต่ละยุคล้วนมีความคิดและเหตุผลที่หล่อหลอมประสบการณ์สำคัญในยุคของตนเอง เมื่อพ่อและลูกหรือคนต่างวัย เข้าใจถึงตัวตนของอีกฝ่ายมากขึ้น คำว่าใครถูกใครผิดก็จะหมดไป กลายเป็นความเข้าใจกันมากขึ้น” นายพลสรุป

“นับเป็นความภาคภูมิใจของมิวเซียมสยาม ที่สามารถกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ นำไปสู่การต่อยอดคิดผลิตผลงานที่น่าสนใจได้ และในปี 2555 นี้ Young Muse Project โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม ครั้งที่ 3 กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว น้องเยาวชนและนักศึกษาที่สนใจร่วมสัมผัสประสบการณ์งานด้านพิพิธภัณฑ์ซึ่งมิวเซียมสยามจะพาไปเปิดโลกทัศน์ใหม่ไกลถึงฮ่องกง ขอให้ติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิด” ผอ.ราเมศ กล่าวสรุป

ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 17 — 31 พฤษภาคม 2555 เวลา 10.00 — 18.00 น. ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 02-2252777 ต่อ 411 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan และ www.museumsiam.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?