วธ. ขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ชี้เป็นภารกิจหลักของ สวจ.

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๓๒
นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำหรับพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม โดยมีการหารือกับรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ๑๘ จังหวัดนำร่อง ที่กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ว่า ขณะนี้บุคลากรของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดส่วนใหญ่มีความรู้ ความสามารถที่จะรวบรวมข้อมูลทางวัฒนธรรมได้มากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อยากให้เป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดในการพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม เพราะว่า ถือเป็นการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ ที่ ๑ ของกระทรวงวัฒนธรรม ในการรักษาสืบทอดวัฒนธรรมของชาติและ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่อย่างมั่นคง ซึ่งถือว่า เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อีก ๓ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ๑.สร้างค่านิยม จิตสำนึก และภูมิปัญญาคนไทย ๒.นำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศมาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ๓.การบริหารจัดการ องค์ความรู้ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ที่ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ทั้งจำนวนข้อมูลที่ยังไม่เพียงพอต่อการสืบค้น ภาพยังไม่ได้มาตรฐาน หรือบุคลากรยังไม่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี รวมทั้งคู่มือการปฏิบัติงานยังไม่มีความชัดเจนนั้น ได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้แก่ ๑. กำหนดเป็นตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติงาน ๒.ตั้งทีมให้คำปรึกษา ดูแลแก้ปัญหาร่วมกัน และ๓. มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน เพื่อกำกับ ติดตาม สรุปปัญหาอุปสรรค และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งแนวทางทั้งหมดจะช่วยให้การดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ในอนาคตการดำเนินงานด้านศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมจะมีพัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มต้นจากเป็นภาพนิ่ง ก้าวต่อไปอาจจะพัฒนา ไปเป็นภาพเคลื่อนไหว จากนั้นจะพัฒนาไปสู่เอนิเมชั่น และต่อยอดเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม (Cultural Product) อีกด้วย

ทั้งนี้ สถิติผู้เข้ามาใช้งานและศึกษาข้อมูลศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ผ่านเว็บไซต์ http://m-culture.in.th มีจำนวนกว่า ๒,๓๒๘,๒๓๑ ครั้ง และขณะนี้ในเว็บไซต์ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมด จำนวนกว่า ๕๐,๐๐๐ ข้อมูล โดยแบ่งข้อมูลออกเป็น ๔ หมวดหมู่ ได้แก่ ๑. บุคคล/องค์การทางวัฒนธรรม อาทิ ศิลปิน ปราชญ์ชาวบ้าน ๒.สิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรม อาทิ โบราณสถาน ศิลปะวัตถุ ๓.วิถีชีวิต อาทิ ชาติพันธุ์ ศาสนาและความเชื่อ และ๔.สถานที่ทางวัฒนธรรม อาทิ แหล่งโบราณคดี อุทยานประวัติศาสตร์ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ