ปภ. เตือนโศกนาฏกรรมในบ้าน...ขับรถเข้า-ออกระวังทับเด็ก

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๕๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนลานจอดรถในบ้านเป็นสถานที่อันตรายที่สุดสำหรับเด็ก พร้อมแนะผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กวิ่งเล่นบริเวณลานจอดรถตามลำพัง รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเข้าจอดหรือถอยหลังออกจากบ้านเป็นพิเศษ โดยตรวจสอบให้มั่นใจว่าเด็กไม่ได้อยู่ในบริเวณที่จอดรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุถอยรถทับเด็ก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดภาคเรียน ผู้ปกครองต่างเร่งรีบออกไปทำงานและส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ยิ่งบ้านที่มีเด็กเล็กต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเด็กๆ มักวิ่งเล่นบริเวณลานจอดรถในบ้านและออกมาหาพ่อแม่เสมอ ซึ่งหากผู้ปกครองไม่ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ลานจอดรถในบ้านที่หลายคนใช้เป็นสถานที่ให้เด็กวิ่งเล่นอาจกลายเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุดสำหรับเด็ก เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะวิธีป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับเด็กบริเวณลานจอดรถ ดังนี้ ไม่ปล่อยให้เด็กวิ่งเล่นบริเวณลานจอดรถตามลำพังและสอนมิให้เด็กเล่นบริเวณรอบรถหรือเข้าไปเล่นในรถ อยู่ให้ห่างจากรถที่สตาร์ทเครื่อง และทุกครั้งที่มีรถเข้า - ออกบริเวณบ้าน ควรให้เด็กเข้าไปอยู่ในบ้านและปิดประตูบ้านให้มิดชิด เพื่อป้องกันเด็กถูกรถเฉี่ยวชน โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า ๒ ขวบ เนื่องจากเด็กเริ่มวิ่งเล่นได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถแยกแยะสิ่งที่เป็นอันตรายได้ อีกทั้งเด็ก ยังมีความสูงไม่มากนัก จึงเป็นจุดบอดในการมองเห็นสำหรับผู้ขับขี่ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายมากขึ้น ก่อนขับรถเข้า - ออกจากบ้าน ควรตรวจสอบลานจอดรถ และบริเวณรอบๆรถอย่างรอบคอบ จนมั่นใจว่าเด็กไม่ได้วิ่งเล่นอยู่ในบริเวณดังกล่าวและอยู่ในบ้านที่มีประตูล๊อคปิดสนิทอย่างแน่นหนา จึงค่อยขับเข้าหรือออกจากบ้าน เพิ่มความระมัดระวังในการถอยหลังเข้าหรือออกจากบ้าน โดยมองกระจกหลังและกระจกข้างบ่อยๆ ปิดเครื่องเสียง และเปิดกระจกรถทั้งสองด้าน เพื่อให้มองเห็นเส้นทางและได้ยินเสียงจากภายนอกชัดเจนขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยุดรถได้ทันที หลังจากจอดรถแล้ว ควรดับเครื่องยนต์ ดึงกุญแจรถออกและปิดล๊อกประตูรถทุกครั้ง เพื่อป้องกันเด็กเข้าไปเล่นในรถยนต์ ทำให้เด็กได้รับอันตราย ทั้งนี้ รถยนต์ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กบริเวณลานจอดรถมากที่สุด ได้แก่ รถสปอตอเนกประสงค์ รถปิคอัพ และรถตู้ เนื่องจากมีความกว้างและสูงกว่ารถทั่วไป ทำให้มีมุมในการมองต่ำที่แคบมาก เพื่อความปลอดภัย ควรติดกระจกส่องหลัง จะช่วยเพิ่มมุมมองให้สามารถมองเห็นเส้นทางด้านหลังได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะหากมีสิ่งของกีดขวางหรือมีเด็กวิ่งเล่น ในบริเวณลานจอดรถจะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง