ปตท. — สกว. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ สนับสนุนทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๐๕
ปตท. — สกว. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ สนับสนุนทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก เชื่อมโยงองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยสู่ภาคอุตสาหกรรม เพิ่มศักยภาพการแข่งขันที่แข็งแกร่งในระดับสากลให้กับประเทศ

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ศาสตราจารย์ ดร. สวัสดิ์ ตันตระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ณ ห้องประชุมคณะกรรมการ ปตท. อาคาร 1 สำนักงานใหญ่ ปตท.

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า การจัดทำบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง ปตท. และ สกว.นี้ เพื่อสนับสนุนทุนนักศึกษาระดับปริญญาเอกในโครงการกาญจนาภิเษก (คปก.) จำนวน 5 ทุน นับเป็นความร่วมมือกันครั้งสำคัญระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนากลไกที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากสถาบันอุดมศึกษาสู่ภาคอุตสาหกรรม ที่ปัจจุบันต้องปรับโครงสร้างจากอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นหลักมาเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ความรู้สูง (Knowledge Intensive Industries) เพื่อใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนั้นการให้ทุนฯ ดังกล่าวยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้รับทุนฯสามารถทำงานวิจัย ที่ภาคอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ และที่สำคัญความร่วมมือกันครั้งนี้ยังสอดคล้องกับกลยุทธ์และนโยบายของกลุ่ม ปตท. ที่เน้นความยั่งยืนและความมั่นคงขององค์กรในระยะยาว มากกว่าการมุ่งผลกำไรสูงสุด โดยปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดความยั่งยืนกับ ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ คือ การใช้เทคโนโลยีและองค์ความรู้ในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ธุรกิจพลังงานมีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต (Technologically Advanced and Green National Oil Company : TAGNOC ) ทั้งนี้ นโยบายกลุ่ม ปตท. เน้นการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยปรับวิถีการดำเนินกิจการจากที่เป็น Resource Base ไปเป็น Knowledge Base ซึ่งจะเป็น “Big Bang” ก่อให้เกิดความร่วมมือครั้งสำคัญในวงการวิจัยและพัฒนาของประเทศ นำไปสู่การสร้างศักยภาพการแข่งขันที่แข็งแกร่งในระดับสากลให้กับองค์กรและประเทศชาติอย่างยั่งยืน

ศาสตราจารย์ ดร. สวัสดิ์ ตันตระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการกาญจนาภิเษก (คปก.) เป็นโครงการที่บริหารจัดการโดย สกว. โดยมีพันธกิจในการจัดสรรทุนวิจัยให้อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาที่มีประวัติการวิจัยดี ในการผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอกและผลงานวิจัยที่ได้มาตรฐานเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ระบบวิจัยของประเทศ โดย คปก. เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ ปี 2541 ทำการจัดสรรทุนปีละ 300 ทุน ปัจจุบันผลิตดุษฎีบัณฑิตให้ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมแล้วกว่า 1,700 คน ในปี 2555 คปก. ริเริ่มให้ทุนที่เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม (ทุน คปก.-อุตสาหกรรม) โดยกำหนดให้ผู้รับทุนทำงานวิจัยที่ภาคการผลิตและภาคธุรกิจนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมทั้งให้มหาวิทยาลัยมีบทบาทในการปรับโครงสร้างของภาคอุตสาหกรรมให้เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ความรู้สูง มีศักยภาพที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของตนเอง นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใน 5 ปีที่ผ่านมา ทุน คปก.-อุตสาหกรรม จัดสรรทุนไปแล้วประมาณ 200 ทุน มีบริษัทเข้าร่วมโครงการประมาณ 140 บริษัท รวมทั้ง ปตท. ด้วย โดยในปีนี้ คปก. เล็งเห็นว่า ปตท. มีนโยบายที่สอดคล้องกัน จึงได้เสนอแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนทุน คปก.-อุตสาหกรรม โดยมีเงื่อนไขว่า โจทย์วิจัยจะต้องมาจาก ปตท. โดย คปก. และ ปตท. จะจัดสรรงบประมาณฝ่ายละ 50 % ของค่าใช้จ่ายต่อทุน โดยให้ทุน 5 ทุนในระยะเวลา 5 ปี นับว่าความร่วมมือระหว่าง ปตท.-สกว. ครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพงานวิจัยและนักวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศอย่างแท้จริง

โทรศัพท์ 0-2537-2159 ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

โทรสาร 0-2537-3211

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4