สันทนาการ มทร.ธัญบุรี เตรียมพร้อม มอบความสุขรับน้องใหม่

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๖
“สันทนการ มทร.ธัญบุรี เตรียมอบรม Staff 150 คน สร้างความสนุกและมอบรอยยิ้ม ให้กับน้องใหม่ เน้นความสามัคคี งดความรุนแรง”

“เอ” นางสาวอรพรรณ ศรีอ่อนดี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ประธานชมรมสันทนาการ เล่าว่า ชมรมสันทนาการ มีหน้าที่ในการมอบความสนุก รอยยิ้ม ให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งในการปฐมนิเทศนักศึกษาประจำปีการศึกษา 2555 ชมรมสันทนาการได้รับมอบหมายในการมอบความสนุกให้กับน้องใหม่ โดยโครงการอบรม staff สันทนาการ จัดขึ้นมาเพื่อสร้างความเข้าใจของพี่ staff สันทนาการที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้เรียนรู้วิธีการสันทนาการที่ถูกต้อง จุดประสงค์หลัก คือ การสร้างรอยยิ้มให้กับน้องใหม่ทุกคน จะไม่เน้นความรุนแรง จะเน้นไปที่สร้างความสามัคคีและสร้างความรักระหว่างพี่ เพื่อน โดยรุ่นพี่ที่เข้าอบรมในครั้งนี้ประมาณ 150 คน

“เน็ก” นายสิริชัย บวรอุดมวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการจัดการทรัพย์การมนุษย์ คณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า อยากจะมอบความสนุกสนานให้กับน้องๆ โดยส่วนตัวชอบความสนุกสนาน รู้สึกดี ที่ได้ทำอะไรเป็นตัวตนที่แท้จริง โดยกิจกรรมที่เน้นวิชาการมากเกินไป จะทำให้น้องๆ รู้สึกเบื่อ การอบรมในวันนี้ได้ช่วยกันคิดเพลงใหม่ๆ ขึ้นมา คิดท่าเต้นที่น่ารัก กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในวันนี้ สามารถนำไปใช้รับน้องในคณะได้ ซึ่งการรับน้องรูปแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงหรือในเชิงบังคับน้อง ซึ่งส่งผลเสียกับน้องและรุ่นพี่

“ก้ามปู” นางสาวศุภิสรา เสกตระกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ เล่าว่า เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมกิจกรรมในฐานะของรุ่นน้อง พี่สันทนาการได้มอบความสุขให้ รู้สึกดีและสนุกสนาน จึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็น Staff สันทนาการในครั้งนี้ ความสนุกสนานถือว่าเป็นหัวใจหลัก น้องๆ จะไม่รู้สึกเบื่อ และในกิจกรรมของสันทนาการจะเน้นกิจกรรมในด้านพฤติกรรม ละลายพฤติกรรมเข้าไปในตัวของกิจกรรม ซึ่งน้องๆ บางคนที่ทำกิจกรรมไม่กล้าแสดงออก แต่กิจกรรมของสันทนาการจะเน้นให้น้องๆ ทุกคนแสดงออก “สิ่งสำคัญที่น้องๆ ทุกคน จะได้ คือ จะได้เพื่อนต่างคณะ ได้รู้จักกันมากขึ้น”

“ยูกิ” นางสาวพลอยไพลิน มะชิดะ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชานาฎศิลป์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ เล่าว่า น้องใหม่ที่เข้ามาปฐมนิเทศมหาวิทยาลัย ต่างคนต่างที่มา ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมือนกัน ฉะนั้นสิ่งสำคัญก่อนที่จะปฏิบัติหรือทำอะไรลงไป ควรรู้พื้นฐานความเป็นมาของน้องใหม่ ซึ่งบางคนอาจจะชอบ หรือไม่ชอบ กิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยฯ จัดให้ ดังนั้นในการสร้างความเข้าใจ ร่วมกันของพี่ๆ ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมกับน้องๆ จะไม่ทำให้ความรุนแรงเกิดขึ้น การปฐมนิเทศมหาวิทยาลัยฯ คละคณะจะทำให้น้องๆ รู้จักเพื่อนต่างสาขา มีอะไรจะได้ช่วยเหลือกันได้

“ชัท” นายชัชนันท์ ชุ่มไชยพฤกษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เล่าว่า จากที่ได้เข้ารับปฐมนิเทศครั้งที่ผ่านมา รุ่นพี่ที่นี่เป็นกันเอง รู้สึกประทับใจ จึงอยากจะให้ประเพณีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น สันทนาการเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาในการสร้างความสนุกให้กับน้องๆ ประเพณีการรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยต่างมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป อยากให้พี่ๆ รับน้องแบบกิจกรรมน่ารัก ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง ปัญหาความรุนแรงที่ถูกตีพิมพ์ลงหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ ทำให้น้องบางคนไม่กล้าเข้าร่วมกิจกรรมการรับน้องใหม่

รับน้องใหม่ แบบเดิม หมดยุคไปแล้ว ยุคนี้ ต้องเน้นสนุก สร้างรอยยิ้ม แฝงไว้ด้วยความสามัคคี เหมือนกับการรับน้องใหม่ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีนะจ๊ะ

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ