นางอองซานซูจี ขอให้แรงงานข้ามชาติในประเทศไทยมีความสามัคคี ปกป้องสิทธิและรับผิดชอบต่อหน้าที่

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๑๘
วานนี้ (30 พ.ค.55) เวลา 8.30 น. นางอองซานซูจี เดินทางมาจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อมาเยี่ยมชุมชนแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่ประมาณ 300,000 คน

นางอองซานซูจีได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานข้ามชาติในชุมชนตลาดกุ้ง และมายังศูนย์เรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติซึ่งได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนแรงงานข้ามชาติ 30 คน ผู้แทนเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ผู้แทนแรงงานไทย ผู้แทนมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และผู้แทนสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นองค์กรร่วมจัดงานต้อนรับการเดินทางมาสมุทรสาครของอองซานซูจี

นางอองซานซูจีได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนแรงงานข้ามชาติจำนวน 30 คนได้พูดคุยอย่างใกล้ชิด เพื่อเสนอปัญหาของแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่าที่ทำงานในประเทศไทย ซึ่งตัวแทนแรงงานข้ามชาติได้นำเสนอปัญหากรณีที่ได้รับอุบัติเหตุจากการทำงานแต่ไม่สามารถเข้าถึงกองทุนเงินทดแทน การถูกนายหน้าแสวงหาผลประโยชน์จากกระบวนการต่างๆ เช่น การพิสูจน์สัญชาติ การต่อวีซ่า สถานการณ์การค้ามนุษย์ การเข้าถึงการศึกษาของลูกแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย กรณีที่แรงงานข้ามชาติที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแต่ยังไม่สามารถเข้าเป็นผู้ประกันตนของประกันสังคมและการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การถูกข่มขืน ชิงทรัพย์ ซึ่งนางอองซานซูจีได้รับทราบสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว และขอให้แรงงานข้ามชาติทุกคนในประเทศไทยเรียนรู้สิทธิและรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน มีความสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนางอองซานซูจีจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพูดคุยกับรัฐบาลของสองประเทศ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

หลังจากรับฟังสถานการณ์ปัญหาจากตัวแทนแรงงานข้ามชาติแล้ว นางอองซานซูจีได้เดินออกมาปราศรัยให้กับผู้ที่มาต้อนรับอีกครั้งหนึ่ง โดยแจ้งว่าได้รับทราบปัญหาของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยแล้ว และจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆให้ดีขึ้น และขอให้แรงงานข้ามชาติทุกคนมีความสามัคคี มีการรวมตัวในชุมชนเพื่อเผยแพร่ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้รู้หน้าที่และปกป้องสิทธิของตนเอง โดยนางอองซานซูจีจะคอยสนับสนุนอีกทางหนึ่ง

นางสาวปรียาภรณ์ ขันกำเหนิด ผู้อำนวยการโครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เห็นว่า “การเดินทางมาประเทศไทยของนางอองซานซูจี ซึี่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศพม่าครั้งแรกในรอบหลายปีหลังจากถูกปล่อยตัวจากการกักบริเวณกว่า 16 ปี ซึ่งนางซูจีได้เลือกที่จะเดินทางไปเยี่ยมชุมชนแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า ในวันแรกที่เดินทางมาถึงนั้น เป็นนิมิตรหมายอันดี ที่แสดงให้เห็นว่านางอองซานซูจี และนานาชาติให้ความสนใจกับสภาพความเป็นอยู่และปัญหาสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา การพัฒนานโยบายในระดับชาติ และความรวมมือระหว่างประเทศ เพื่อการให้ความคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติทั้งจากประเทศพม่าและประเทศอื่น ๆ ตามมาตรฐานสากลต่อไป”

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?