“ยิ่งใกล้ก็ยิ่งรัก ยิ่งรักก็ยิ่งลึก” ค่ายคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพ ฯ สสวท.

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๑:๔๕
“การรวมตัวกันของเด็กน้อยที่รักตัวเลข” เมื่อเด็กอัจฉริยะพบศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์“ยิ่งใกล้ก็ยิ่งรัก ยิ่งรักก็ยิ่งลึก” คงจะเป็นคำจำกัดความแทนใจของเด็กโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพ ฯ ของ สสวท. ที่มีต่อการเรียนรู้วิทย์ คณิตอย่างไม่หยุดนิ่ง และจะทรงอานุภาพต่อการพัฒนาประเทศในอนาคตหากพวกเขายังคงอยู่ในทางเดินสายนี้ต่อไป

โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ดำเนินการมาแล้ว 13 ปี เพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีอัจฉริยภาพด้านดังกล่าว เพื่อให้ได้รับการอบรม ฝึกฝน และปลูกฝังให้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาการอย่างถูกต้อง เป็นเวทีที่กระตุ้นการแสดงออกถึงศักยภาพในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเยาวชนไทย ฝึกให้ กล้าคิด กล้านำเสนอ และกล้าตัดสินใจ รวมทั้งมีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยในปีนี้มีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือก 420 คน จากผู้สมัครทั่วประเทศ 309,386 คน กิจกรรมหนึ่งในโครงการก็คือการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ และค่ายคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่ได้รับเหรียญรางวัลในโครงการนี้

ล่าสุด สสวท. ได้จัดค่ายโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ประจำปี พ.ศ. 2554 จำนวน 4 ค่าย ได้แก่ ค่ายวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จัดเมื่อวันที่ 7 — 9 พฤษภาคม 2555 ค่ายคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จัดเมื่อวันที่ 12 - 14 พฤษภาคม 2555 ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลองห้า จ. ปทุมธานี ค่ายคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จัดวันที่ 15 — 18 พฤษภาคม 2555 และค่ายวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 วันที่ 22- 25 พฤษภาคม 2555 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จ. ปทุมธานี

ค่ายนี้มุ่งเน้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่ต่อยอดจากการเรียนรู้ในห้องเรียน เน้นฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบตามทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้ลงมือปฏิบัติประเมิน ทดลองแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบ รวมทั้งปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น นำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

วันนี้เราพามาเยี่ยมชมค่ายคณิตศาสตร์ ป. 6 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของ สสวท. ซึ่งนับว่าเป็นจุดรวมของหนูน้อยที่รักในตัวเลขและมีความสามารถสูงในด้านดังกล่าว ค่ายนี้มีนักคณิตศาสตร์รุ่งอาวุโส คือ ศาสตราจารย์ ดร. ณรงค์ ปั้นนิ่ม จากภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พร้อมคณะ มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่เด็กๆ เพื่อจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ ความสามารถสูงกลุ่มนี้

“คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นตัวแบบให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เนื้อหาความรู้ทางคณิตศาสตร์อาจไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานได้โดยตรงหรือทันที แต่สามารถนำมาใช้ในด้านการฝึกกระบวนการคิด เพื่อเป็นพื้นฐานของทุกวิชา หลักการคิดทางคณิตศาสตร์ได้ถูกนำมาเป็นฐานในด้านต่างๆ เช่น กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ การค้นพบหรือทฤษฎีทางดาราศาสตร์ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณ ซึ่งนำกระบวนการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์มาทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา

เด็กหลายคนมีความสามารถเชิงคณิตศาสตร์ในระดับสูง และป็นแฟนพันธุ์แท้คณิตศาสตร์ สามารถอ้างเหตุผลได้ในคำตอบของเขา สร้างแนวทางพิสูจน์ได้ด้วยตัวเอง หากเข้าสู่วงการคณิตศาสตร์และเป็นนักคณิตศาสตร์ก็จะเก่งไปเลย แต่เด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์บางคนอาจชอบที่จะนำคณิตศาสตร์ไปใช้ในศาสตร์อื่น ๆ เช่น ดาราศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ถ้าเราส่งเสริมเยอะ ๆ แล้วสุดท้ายเขานำความรู้ที่ติดตัวไปเป็นฐานในการอาชีพต่างๆ ก็น่าจะดีต่อการพัฒนาประเทศ” ศาสตราจารย์ ดร. ณรงค์ ปั้นนิ่ม กล่าว

สำหรับเด็กน้อยที่รักในตัวเลข การเข้าค่ายนี้ไม่ใช่เพียงการได้ความรู้ในเรื่องที่เขาชื่นชอบ แต่ได้มาเติมเต็มพบปะพูดคุย ได้เล่นกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน รักในเรื่องเดียวกัน พูดจาประสาเดียวกัน... เห็นได้จากรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ประกายตาที่บ่งบอกถึงความสุข เมื่อได้พูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาที่ตัวเองรัก โจทย์ที่ตัวเองชอบ ตอบคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้ฉับไว แม่นยำ มีวิธีคิดที่ลึกซึ้ง เทคนิคการแก้โจทย์มากมาย และพร้อมที่กระโจนจะเข้าสู่โลกแห่งคณิตศาสตร์ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึกอย่างกระตือรือล้น

แม้แต่เวลาว่าง ในช่วงพักเบรค เด็กๆ หลายคนยังเลือกที่จะจับกลุ่มเล่นเกมทางคณิตศาสตร์ในระดับสูงกว่าวัยที่พวกเขาคิดกฎของเกมขึ้นมาเอง หากคนในวงนอกเข้าไปมุงอาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งพวกเขาเล่นกันท่ามกลางบรรยากาศของรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

กิจกรรมในค่ายแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เด็กๆ ที่มีศักยภาพสูงทางคณิตศาสตร์ ได้ฝึกการคิดแบบนักคณิตศาสตร์ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา ได้แก่ การบรรยายเรื่อง คณิตสำหรับชีวิตทุก ๆวัน (Mathematics foe Everyday Life) กิจกรรมฐาน เรียนรู้คณิตศาสตร์จากโปสเตอร์ ประกอบด้วย 4 ฐาน คือ เรื่องของฝุ่น แต่ไม่ฝุ่น โลก ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และกาลเวลา ความงามทางคณิตศาสตร์กับกระดาษ A 4 จำนวนพาลินโดรม การบรรยายเรื่อง Combinatorics for kids บรรยายพิเศษหุ่นยนต์แห่งโลกอนาคต และฐานกิจกรรม Robot Square นอกจากนั้นยังได้แรงบันดาลใจจากโปสเตอร์ประวัติและผลงานของนักคณิตศาสตร์ระดับโลก รวมทั้งพี่ผู้แทนประเทศไทยที่ได้รางวัลจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก

ด.ช.กฤษฎิ์ บุญศิริเศรษฐ (ต้นกล้า) ชั้น ม. 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ซึ่งค้นพบว่าตัวเองชอบคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ บอกว่า ชอบบรรยากาศในการเข้าค่ายนี้มาก ได้คิดเลขกับเพื่อน ๆ คิดเลขแล้วสนุก บางข้อก็ง่าย บางข้อก็ยาก อยากทำมากขึ้นไปเรื่อย ๆ การทำโจทย์ร่วมกับคนอื่น ๆ ทำให้รู้ว่าคนอื่นมีวิธีคิดที่แตกต่างจากเราอย่างไร กิจกรรมฐานก็สนุก ได้รู้ลึกกว่าที่เรียนคณิตศาสตร์เป็นวิชาในดวงใจ แต่ก็ชอบวิทยาศาสตร์ด้วย ปีนี้นอกจากจะได้เข้าค่ายคณิตศาสตร์แล้วยังได้เข้าค่ายวิชาวิทยาศาสตร์ในโครงการนี้เช่นกัน

เด็กชายธัชพล จิรรัตนโสภา (เผิง) ชั้น ป. 5 โรงเรียนอนุบาลยะลา บอกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้ร่วมเข้าค่ายโครงการนี้ ครั้งแรกเป็นค่ายของระดับ ป. 3 ซึ่งกิจกรรมก็จะเด็กๆ กว่าค่าย ป. 6 นี้ กิจกรรมในค่ายล้วนแต่สนุกและแตกต่างจากชั้นเรียน ค่ายครั้งนี้ฝึกให้คิดเลข ได้เห็นผลงานของคนประเทศอื่นที่ใช้คณิตศาสตร์ในการประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้กับชาวโลก ฝันว่าสักวันอยากประดิษฐ์อะไรขึ้นมาใหม่ได้ ได้ความรู้จากอาจารย์สอนมาก เทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ของเผิง คือ คิดวิเคราะห์ ทำโจทย์บ่อยๆ

“ผมชอบเรียนคณิตศาสตร์มากกว่าวิชาอื่น รองลงมาคือวิทยาศาสตร์ หลายวิชาถ้าจำไม่ได้แล้วจะทำข้อสอบไม่ได้ แต่คณิตเป็นวิชาที่ไม่ต้องท่องจำ แต่ต้องวิเคราะห์ ถ้าจับหลักการได้ก็ทำได้ นักคณิตศาสตร์ที่ชอบคือแอนดรูว์ ไวลส์ (Andrew Wiles) เพราะเขาพิชิตทฤษฎีที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดเมื่อ 350 ปีที่แล้ว อยากลองแก้โจทย์ยาก ๆ ระดับโลกแบบนั้นบ้าง ” เผิงกล่าวพร้อมกับรอยยิ้ม

เด็กหญิงชนุตม์ วงศ์วารี (ทิพย์) ชั้น ม.1 โรงเรียนสตรีวิทยา เล่าว่า ชอบเรียนคณิตศาสตร์ รองลงมาก็วิทยาศาสตร์ เพราะต้องคิด ไม่ใช่ท่องจำ เพิ่งมาชอบคณิตศาสตร์เอามาก ๆ ก็ตอนเรียน ป. 6 วันหนึ่งเกิดสนใจหัวข้อพีชคณิตเป็นพิเศษ แล้วไปศึกษาเพิ่มเติม จึงชอบขึ้นมาเฉย ๆ ส่วนใหญ่พ่อจะพาทำโจทย์เยอะ เรียนพิเศษบ้างแต่ไม่ได้ช่วยอะไรมาก ส่วนใหญ่จะได้ความรู้จากการฝึกแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ เสียมากกว่า “เพิ่งมารู้จักคอมบินาทอริกจากค่ายนี้ แล้วชอบมาก คอมบินาทอริกคล้ายๆ กับปัญหาเชาว์ สนุกดี ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะค้นคว้าต่อไป กลับไปจะไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับคอมบินาทอริกที่พ่อซื้อให้ค่ะ”

เด็กชายอานุภาพ ช่วยเจริญสุข (กัปตัน) ชั้น ป. 6 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา เล่าว่า ตอน ป. 3 ได้เข้าค่ายทั้งค่ายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีนี้เข้าค่ายคณิตศาสตร์อย่างเดียว สนใจฐานเรื่องพาลินโดรมได้บวกเลขเยอะดี มาค่ายนี้สนุกดี ประทับใจ ได้ความรู้กลับไป ชอบคณิตศาสตร์เป็นอันดับหนึ่งเลยครับ

เป็นเรื่องน่าทึ่ง ....สำหรับเด็กกลุ่มนี้แล้ว คณิตศาสตร์ไม่ใช่ยาขม แต่เป็นลูกอมเคลือบน้ำตาล ที่ได้ลิ้มชิมรสก็หอมหวานและมีความสุขเมื่อนั้น และค่ายนี้ก็เสริมต่อให้พวกเขาได้ตระหนักในความงามและเห็นประโยชน์ของคณิตศาสตร์รอบด้านกว่าเดิม รวมทั้งได้พบเนื้อหาคณิตศาสตร์แสนสนุกและได้ทำโจทย์แสนสนุกร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้