มรภ.สงขลา จับภาพดาราศาสตร์แห่งศตวรรษ ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๐:๕๙
คณะวิทยาศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา จับมือสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ขนอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์ จับภาพดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ นักเรียนใต้แห่ชมปรากฏการณ์แน่นขนัด ไม่หวั่นสายฝนที่โปรยปรายมาเป็นระยะ

นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ประธานโปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางคณะฯ ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษ ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา แม้ช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ คือเวลา 06.45-11.35 น. จะมีฝนตกเป็นระยะ ส่งผลให้การบันทึกภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวทำได้เป็นระยะ แต่กิจกรรมดังกล่าวก็ได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่าง ๆ นำนักเรียนเข้าร่วมชมปรากฏการณ์เป็นจำนวนมาก

นายเฉลิมชนม์ กล่าวอีกว่า จังหวัดสงขลาสามารถจับภาพปรากฏการณ์ศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ได้ในเวลา 6.45 น. โดยประเทศไทยมีหน่วยงานที่ร่วมกันเก็บภาพปรากฏการณ์ดังกล่าว 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา และ สงขลา ซึ่งปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก ในรอบ 100 ปีจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2548 และครั้งที่ 2 คือในวันที่ 6 มิถุนายน 2555 หลังจากนั้นจะเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวอีกครั้งใน 105 ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ.2660

“มรภ.สงขลา และสถาบันวิจัยดาราศาตร์แห่งชาติ ทำการเก็บข้อมูลทางด้านดาราศาสตร์ร่วมกับเครือข่ายดาราศาสตร์จากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอิหร่าน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยได้ร่วมแสดงศักยภาพการเป็นผู้นำทางด้านดาราศาสตร์ให้ภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้จังหวัดสงขลาจะมีหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ดำเนินการก่อสร้างโดย มรภ.สงขลา ภายในมีกล้องดูดาวขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.6 เมตร เป็นระบบออโตเมติดเทโลสโคป พร้อมด้วยกล้องขนาดเล็กที่ทันสมัยอีกประมาณ 30 ตัว พื้นที่นิทรรศการ และโดมฉายดาวแบบดิจิตอล 6 กล้องฉาย จากประเทศรัสเซีย ถือได้ว่าเป็นกล้องที่มีความคมชัดที่สุดในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ให้สร้างในปีงบประมาณ 2556 นี้”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?