กระทรวงอุตสาหกรรม ฉลองปีประวัติศาสตร์ผลิตน้ำตาลทรายได้กว่า 10 ล้านตัน ตอกย้ำศักยภาพไทยในฐานะผู้ส่งออกอันดับสองของโลก

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๕:๓๘
กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสามสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สถาบันชาวไร่อ้อยและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จะจัดงาน Bangkok Sugar Dinner ภายใต้แนวคิด “An Evening of Sweet Success” ฉลองปีประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ในโอกาสที่สามารถผลิตน้ำตาลทรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 10 ล้านตัน พร้อมฉลอง 70 ปีแห่งการสถาปนากระทรวงฯ เตรียมประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความสำเร็จของประเทศในฐานะผู้ส่งออกน้ำตาลทรายสูงสุดอันดับสองของโลกต่อแขกผู้มีเกียรติในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายจากทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน

งานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องประชุมชุณหะวัณ ชั้น 3 กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับเกียรติจากดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน โดยมี ดร.ประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด และนายกำธร กิตติโชติทรัพย์ ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

ร่วมแถลงถึงรายละเอียดการจัดงาน แนวโน้มด้านการผลิตและการค้าน้ำตาลทรายในตลาดโลก รวมทั้งประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

ดร.วิฑูรย์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า “ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากบราซิล อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมากว่า 70 ปี ทั้งในด้านการสนองต่อความต้องการบริโภคในประเทศ และการส่งออกได้ถึงปีละ 6-7 ล้านตัน สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายในประเทศและส่งออก รวมประมาณปีละ 180,000-200,000 ล้านบาท ที่สำคัญภาคอุตสาหกรรมนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยมากกว่า 2 แสนครอบครัว และแรงงานในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 1 ล้านคน

“ปี 2555 นับได้ว่าเป็นปีประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย เนื่องจากเป็นปีแรกที่ประเทศไทยสามารถผลิตน้ำตาลทรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีผลผลิตอ้อย 97.98ล้านตันผลผลิตน้ำตาลทราย 10.2 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะส่งออกได้กว่า 7 ล้านตัน อีกทั้งประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้นเป็น 104.59 กิโลกรัมต่อตันอ้อย และมีค่าความหวานเฉลี่ยเพิ่มเป็น 12.04

ซี.ซี.เอส. อันเป็นผลจากความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างโรงงานน้ำตาลทรายและชาวไร่อ้อย

“งานกาลาดินเนอร์ครั้งนี้ ยังเป็นงานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าร่วมประขุม The 4th Asia Pacific Sugar Conference ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติของนักธุรกิจและผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ตลอดทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าน้ำตาลจากองค์กรภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลก และนับเป็นโอกาสสำคัญในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย

กระทรวงอุตสาหกรรม จึงร่วมกับสามสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สถาบันชาวไร่อ้อย หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความสำเร็จของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างสัมพันธ์อันดีกับผู้ที่มีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม รวมทั้งการหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญของไทยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าน้ำตาลทรายจากนานาประเทศเกี่ยวกับแนวโน้มการค้าน้ำตาลในตลาดโลกในอนาคต “นอกจากนี้ ยังเป็นการฉลองวาระครบรอบ 70 ปี ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเติบโตคู่กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยตลอดมา” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา