องค์กรวิจัยแห่งอังกฤษและไทยร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

ศุกร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๖:๔๒
สภาวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (The Biotechnology and Biological Sciences Research Council; BBSRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ทุนส่งเสริมงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาศาสตร์ชีวภาพของรัฐบาลอังกฤษ จับมือกับ 2 องค์กรวิจัยของไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการสนับสนุนงานวิจัยและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพและชีววิทยา โดยในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก อาซีฟ อาหมัด เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ร่วมลงนามให้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวในนามของตัวแทนจาก BBSRC ด้วย

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นการร่วมสนับสนุนโครงการวิจัยภายใต้กรอบงานวิจัย 3 เรื่อง อันได้แก่ (1) งานวิจัยด้านเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคจากสัตว์ซึ่งติดต่อมาสู่คน และเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในอาหาร (Zoonoses and Food Borne Diseases) (2) งานวิจัยทางด้านพันธุกรรมของพืช (Crop Sequencing) และ (3) งานวิจัยด้านสารออกฤทธิ์ใหม่ทางชีวภาพจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Novel Biological Natural Product) อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการเครือข่ายวิจัยนานาชาติ (International Research Network: IRN) ที่โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) สกว. ได้เริ่มจัดตั้งและพัฒนาโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นปี 2554

อาซีฟ อาหมัด เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การลงนามความร่วมมือวันนี้ แสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ในโครงการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ บันทึกข้อตกลงนี้จะทำให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ซึ่ง BBSRC ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 675,000 ปอนด์ เพื่อร่วมสนับสนุนนักศึกษาโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) สำหรับเครือข่ายวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ให้ทำวิจัยในประเทศอังกฤษเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยตั้งเป้าที่จะสนับสนุนทุนปริญญาเอก 40 ทุน ตลอดระยะเวลา 5 ปี ทุนการศึกษานี้จะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสองประเทศและเกิดการพัฒนาศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ โดยในระยะยาวนักศึกษาเหล่านี้จะเป็นกลไกสร้างความร่วมมือวิจัยไทย-อังกฤษเพิ่มเติมในอนาคตด้วย”

ศาสตราจารย์ ดร. สวัสดิ์ ตันตระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยกล่าว่า “สกว. ได้มีการริเริ่มให้มีโครงการเครือข่ายวิจัยนานาชาติ (International Research Network: IRN) โดยใช้ฐานการจัดการของโครงการ คปก. ในการพัฒนาโครงการวิจัยในลักษณะเป็นกลุ่มและเป็นการร่วมมือของนักวิจัยในหลากหลายสาขาวิชาโดยใช้นักศึกษา คปก. เป็นตัวเชื่อม เป็นพื้นฐานหลักในการพัฒนาโครงการ และมุ่งสร้างเครือข่ายวิจัยที่มีโจทย์วิจัยจำเพาะและชัดเจน ซึ่งในแต่ละเครือข่ายจะประกอบด้วยนักวิจัยของไทยและต่างประเทศ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและต่างประเทศ และโครงการ คปก. จะจัดสรรทุน คปก. ตามเกณฑ์คุณภาพที่ได้ดำเนินการมาแล้วให้เครือข่ายละประมาณ 5 ทุนต่อปี เป็นเวลา 5 ปี โดยคาดหวังการได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมในแง่ทุนวิจัย ทุนวิจัยหลังปริญญาเอก และการสนับสนุนด้านอื่นๆ จากองค์กรต่างๆ ที่มีความสนใจเข้าร่วมเครือข่ายด้วย ทั้งนี้ จากการพัฒนาโครงการที่ผ่านมา สกว. ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากองค์กรต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ และการลงนามในบันทึกข้อตกลงในวันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของกลไกในการสร้างเครือข่ายวิจัยนานาชาติ ตลอดจนสร้างความร่วมมือที่ดีต่อกันระหว่างอังกฤษและไทยในระยะยาวด้วย”

ดร. กัญญวิมว์ กีรติกร ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ซึ่งเป็นผู้แทน สวทช. ในพิธีลงนามนี้กล่าวว่า “ไบโอเทคและ BBRSC ได้ร่วมกันจัดประชุมระหว่างนักวิจัยไทยและอังกฤษหลายครั้งในช่วงต้นปี 2554 ซึ่งนำไปสู่ การพัฒนาโครงการวิจัยร่วม 2 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการการประเมินความเสี่ยงของเชื้อ Campylobacter ในสายการผลิตไก่ในประเทศไทย โดยมีสมาชิกโครงการประกอบด้วยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ไบโอเทคและมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล และ 2) โครงการศึกษาจีโนมฟังค์ชั่นของเชื้อราก่อโรคในแมลง Ophiocordyceps unilateralis ซึ่งมีสมาชิกโครงการประกอบด้วย ไบโอเทค ศูนย์วิเคราะห์จีโนมที่ประเทศอังกฤษ (The Genome Analysis Centre; TGAC) และมหาวิทยาลัยบริสทอล โดยทั้งสองโครงการนั้น นักวิจัยฝ่ายไทยได้รับทุนวิจัยจาก สวทช. และ ไบโอเทค ตามลำดับ โครงการวิจัยทั้ง 2 โครงการจะมีนักศึกษาปริญญาเอกกาญจนาภิเษกร่วมโครงการด้วย”

ติดต่อ:

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)

คุณอุดมรัตน์ วัฒนกูล

ผู้จัดการงานประชาสัมพันธ์ ไบโอเทค สวทช.

โทร. 0 2564 6700 ต่อ 3324

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น