3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ชงรัฐปล่อยกู้แก้ปัญหาภัยแล้งปีละ 500 ล้านบาท ตั้ง ‘Call Center’ กระตุ้นชาวไร่อ้อยร่วมโครงการ

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๔:๑๙
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เตรียมเสนอโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้แก่ชาวไร่อ้อยรอบใหม่ ระยะเวลา 3 ปี วงเงินสินเชื่อปีละ 500 ล้านบาท แนะรัฐนำบทเรียนที่ล้มเหลวมากำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ ขยายวงเงินกู้สูงสุดต่อรายจาก 260,000 บาท เป็น 500,000 บาท พร้อมจัดตั้ง Call Center ทำหน้าที่ประสานงานและสร้างความเข้าใจแก่ชาวไร่ให้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น หวังเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ดึงผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น หนุนความแข็งแกร่งมั่นคงให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในระยะยาว

นายวิโรจน์ ภู่สว่าง ประธานคณะทำงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อย 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (Chairman of water resource and irrigation working Group, The 3 Thai Sugar Millers associations) เปิดเผยว่า จากโครงการการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (กันยายน 2552 - กันยายน 2554) ที่ภาครัฐอนุมัติวงเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 6,000 ล้านบาท ถือว่ายังไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากตลอดระยะเวลา 3 ปีของโครงการ มีชาวไร่อ้อยเข้าร่วมโครงการขอสินเชื่อเพียง 348.78 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.81% ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้น คณะทำงานฯ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จึงเตรียมเสนอแนวทางใหม่ให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) พิจารณา โดยจะมีระยะเวลาโครงการ 3 ปี (2555-2558) ภายใต้วงเงินสินเชื่อปีละ 500 ล้านบาท

“ตามโครงการที่เคยทำมา ปัญหาที่เราพบก็คือ หลักเกณฑ์เดิมมีข้อจำกัด เช่น วงเงินกู้ต่อรายน้อยเกินไป ไม่สามารถกู้เป็นกลุ่มได้ และความไม่เข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการ ทั้งในส่วนของเกษตรกรชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล คณะทำงานฯ จึงเสนอให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์พิจารณาการขอสินเชื่อของชาวไร่อ้อยที่เป็นอุปสรรคต่อการนำไปใช้พัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ โดยขอให้มีการผ่อนปรนมากขึ้น โดยเปิดกว้างให้ชาวไร่สามารถขุดสระจัดหาแหล่งน้ำให้เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูกของตนเองได้ และขยายวงเงินกู้สูงสุดต่อรายจาก 260,000 บาท เป็น 500,000 บาท” นายวิโรจน์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อย กล่าวด้วยว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้แก่ชาวไร่อ้อย ให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการและประโยชน์ที่ชาวไร่อ้อยจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ

“โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นโครงการที่สำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล และชาวไร่อ้อย โดยต้องร่วมกันสร้างความเข้าใจให้แก่ชาวไร่อ้อยได้เห็นถึงความจำเป็นของโครงการดังกล่าว ที่มีผลต่อการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชาวไร่อ้อยและสร้างความมั่นคงทางผลผลิตต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายโดยรวมของไทยได้” นายวิโรจน์ กล่าว

ด้านนางวัลยารีย์ ไพสุขศานติวัฒนา เลขานุการคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (Mrs.Wanyaree Paisuksantiwatana , secretary to the public relations committee, The 3 Thai Sugar Millers associations) เพิ่มเติมข้อมูลว่า ในส่วนของ 3 สมาคมฯ นั้น จะจัดตั้งศูนย์ประสานงานโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (Call Center) เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงาน ประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธ.ก.ส. เพื่อขจัดอุปสรรคต่อการปล่อยสินเชื่อในโครงการนี้ เพื่อผลักดันให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อสร้างประโยชน์และสร้างความยั่งยืนในการผลิตอ้อยให้แก่ชาวไร่อ้อย อีกทั้งอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยก็จะมีความมั่นคงทางด้านผลผลิตด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital