จับตาศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีประวัติศาสตร์ "คลิตี้ล่าง"

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๑:๑๗
จับตาศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีประวัติศาสตร์ "คลิตี้ล่าง" นัดแรกพรุ่งนี้ นักกฎหมายชี้เป็นบรรทัดฐานคดีมลพิษ “กรีนพีซ” ย้ำ รัฐต้องปกป้องประชาชนก่อนนายทุน ภาคประชาชนเสนอปฏิญญาคลิตี้เพื่อแก้และป้องกันปัญหาเชิงรุก

ในวันที่ 26 มิ.ย. 2555 เวลา 09.30 น. นี้ ศาลปกครองสูงสุดได้นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีชุมชนคลิตี้ล่างฟ้องกรมควบคุมมลพิษให้ปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อมลำห้วยคลิตี้จากการปนเปื้อนสารตะกั่ว โดยตัวแทนชาวบ้านคลิตี้ล่างจะแถลงด้วยวาจาต่อศาลปกครองสูงสุดถึงผลกระทบจากการปนเปื้อนสารตะกั่วในลำห้วยคลิตี้ที่ยังคงอยู่ เพื่อให้ศาลได้พิจารณาคดีวางบรรทัดฐานให้หน่วยงานรัฐปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้โดยรวดเร็วและเป็นธรรม และตุลาการผู้แถลงคดีจะได้มีการชี้แจงความเห็นของตนในการวินิจฉัยคดีด้วยวาจาต่อตุลาการองค์คณะพิจารณาพิพากษา

นายสุรชัย ตรงงามประธานโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม ในฐานะทีมกฎหมายของชุมชนชาวคลิตี้กล่าวว่า "คดีดังกล่าวจะกลายเป็นบรรทัดฐานคดีแรกที่ฟ้องให้หน่วยงานรัฐกำหนดมาตรการฟื้นฟูเยียวยาสิ่งแวดล้อมให้รวดเร็วและเป็นธรรม ในพื้นที่ที่มีการปนเปื้อนมลพิษซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างอันเป็นผลกระทบต่อชุมชน และยังเป็นกรณีตัวอย่างที่แสดงถึงความล่าช้าและบกพร่องของหน่วยงานรัฐในการปกป้องสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับ กรณีมาบตาพุด กรณีการปนเปื้อนสารแคดเมียมในลำห้วยแม่ตาว จ.ตาก กรณีการปนเปื้อนโลหะหนักในลำน้ำและในเลือดของชาวบ้านอ.วังสะพุง จังหวัดเลย และปัญหามลพิษอื่นๆ อีกมากมาย

“คดีนี้ยังถือว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ซึ่งประชาชนฟ้องร้องหน่วยงานรัฐคือกรมควบคุมมลพิษให้ปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูการปนเปื้อนของมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเรียกค่าเสียหายจากปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวคลิตี้ต้องทนอยู่กับการปนเปื้อนของสารตะกั่วในลำห้วยคลิตี้มานานกว่า 14 ปี สิ่งที่ชาวคลิตี้ต้องการมากที่สุด คือการได้ลำห้วยคลิตี้ที่สะอาดปราศจากสารตะกั่วกลับคืนมาเท่านั้น” นายสุรชัย กล่าว

นายพลาย ภิรมย์ ผู้จัดการรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กรณีสารตะกั่วปนเปื้อนห้วยคลิตี้เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายๆ กรณีที่แสดงให้เห็นถึงการเอาเปรียบของผู้ก่อมลพิษหรือทุนอุตสาหกรรมที่แสวงหาผลกำไรจากการตักตวงทำลายทรัพยากรส่วนรวมและผลักภาระให้แก่ชุมชนเป็นผู้รับผลกระทบ ที่สำคัญหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบมักจะเพิกเฉยหรือไม่ทำหน้าที่ในการปกป้องทรัพยากรและชุมชนเท่าที่ควร คดีดังกล่าวนอกจากจะกลายเป็นบรรทัดฐานเรื่องการบริหารจัดการนโยบายสาธารณะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ปฏิญญาคลิตี้ 14 ข้อเป็นจริงด้วย

“ปฏิญญาดังกล่าวได้เกิดขึ้นจากปัญหาความเดือดร้อนที่ชุมชนถูกกระทำจากกลุ่มทุนและภาครัฐ ประชาชนจึงออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมและกระตุ้นภาครัฐให้คำนึงผลประโยชน์ของประชาชนและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมมากกว่าการปกป้องกลุ่มทุนอุตสาหกรรม ดังนั้นหากภาครัฐนำไปพิจารณาและปฏิบัติ ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมๆ ขึ้นมาอีก และเป็นการพิสูจน์ถึงความตั้งใจที่ดีของภาครัฐ ทั้งนี้หลังการพิจารณาคดี นักกิจกรรมกรีนพีซ จะจัดกิจกรรมสื่อสารเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย"นายพลาย กล่าว

ทั้งนี้ปฏิญญาคลิตี้ เป็นบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กรณีปัญหาในพื้นที่ต่างๆ จนนำมาสู่การกำหนดปฏิญญาเพื่อเป็นแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาร่วมกัน ณ หมู่บ้านคลิตี้ล่าง ในวันที่ 27พ.ค.2555 โดยมีหลักการสำคัญคือ “ในพื้นที่ศักยภาพแร่ รวมถึงพื้นที่ที่ถูกกำหนดเป็นเป้าหมายอุตสาหกรรมนั้น ประชาชน ชุมชน และทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมต้องได้รับการพิจารณาคุ้มครองเป็นอันดับแรกก่อนการพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการอุตสาหกรรม”

กรีนพีซทำงานรณรงค์ด้วยหลักการเผชิญหน้าอย่างสันติวิธีนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้