เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 9 นักเขียนส่งเข้าประกวดล้นหลาม ประเภท ‘สารคดี’ มาแรงที่สุดในปีนี้

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๐๙:๕๘
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ปิดรับผลงานในโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล “เซเว่น บุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 9 มีผู้รักการเขียนส่งผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคม และอุดมไปด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เข้าประกวดทั้ง 7 ประเภท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21 % โดยประเภทสารคดีมีผู้ส่งเข้าประกวดมากสุด

สุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเลขานุการคณะกรรมการกิตติมศักดิ์โครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด กล่าวว่า “นโยบายที่สำคัญด้านกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทในการมุ่งมั่นที่จะสร้างคนเก่ง เสริมคนดีให้กับสังคมไทย ผ่านโครงการและกิจกรรมด้านการศึกษา การอ่าน การเรียนรู้ โดยเฉพาะโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” จัดอย่างต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน เป็นปีที่ 9 ในการส่งเสริมพัฒนาการของวงการนักเขียนไทย ส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาตนเองด้านการอ่าน การเขียน และการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ”

ขณะนี้ การรับสมัครผลงานได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จากผลตอบรับของนักเขียนไทยที่ส่งผลงานเข้าประกวดทั้ง 7 ประเภท ได้แก่ กวีนิพนธ์ นวนิยาย นิยายภาพ (การ์ตูน) รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน สารคดี (ทั่วไป) และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ในปีนี้มีผู้ส่งผลงานทั้งสิ้นจำนวน 286 เรื่อง เพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว 21% โดยประเภทงานเขียนที่มีผู้ส่งผลงานเข้ามามากที่สุด คือ สารคดี (ทั่วไป) จำนวน 68 เรื่อง

“เหตุผลที่งานเขียนประเภทสารคดี มีผู้สนใจส่งเข้ามามากที่สุด ส่วนหนึ่งมาจากในปีนี้งานเขียนประเภทสารคดี ได้เปิดรับผลงานที่เป็นสารคดีทั่วไป ประกอบกับภาวะสังคมปัจจุบันที่นักอ่านต้องการความรู้ ความเข้าใจในเชิงข้อเท็จจริง ให้ความกระจ่างแจ้ง อธิบายด้วยหลักการและเหตุผล โดยอาจสอดแทรกความบันเทิงหรือเกร็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์ในเนื้อหาสาระที่ผู้เขียนต้องการสื่อสารให้ผู้อ่านในยุคนี้เข้าใจได้โดยง่าย ใช้การลำดับเรื่องราว หรือกลวิธีการเขียนที่เหมาะสมกับเรื่องราวนั้นๆ” สุวิทย์ กล่าว

สำหรับการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 9 จะประกาศผลตัดสินผู้ชนะในเดือนกรกฎาคม 2555 โดยมีประธานคณะกรรมการตัดสินทั้ง 7 ประเภท ประกอบด้วย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ศ.ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์, นิวัฒน์ ธาราพรรค์, ประภัสสร เสวิกุล, ศ.กีรติ บุญเจือ และพจมาน พงษ์ไพบูลย์

การประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นหนึ่งในโครงการสร้างสรรค์สังคมของซีพี ออลล์ ที่มุ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาการอ่านการเขียนของประชาชนและเยาชนที่ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 9 ปีแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ