ตัวแทนนปช.เข้าพบอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หวั่นเกิดความรุนแรงระลอกใหม่ในไทย

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๒:๓๗
ในสัปดาห์นี้ ตัวแทนกลุ่มนปช.ได้หารือเบื้องต้นร่วมกับพนักงานอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กรณีทหารเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 ราย

ศจ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล จากภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เป็นผู้นำคณะตัวแทนรวมถึงพยานในเหตุการณ์และผู้รอดชีวิตหลายคน ในการชี้แจงเรื่องราวต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ และในจดหมายที่ยื่นต่อคณะอัยการก่อนการหารือนั้น ดร.ธงชัยย้ำว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศสามารถสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในประเทศไทยได้ หลังจากที่ทหารทำการรัฐประหารและปราบปรามพลเรือนมาหลายต่อหลายครั้งตลอดประวัติศาสตร์ของประเทศ

“ผมศึกษาเรื่องเหตุการณ์เดือนตุลาคม 2516, ตุลาคม 2519 และพฤษภาคม 2535 รวมถึงการที่ผู้กระทำผิดมักไม่ถูกลงโทษ ผมติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2549 โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 และเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากนั้น” ดร.ธงชัยระบุในจดหมาย “ผมขอเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศช่วยยุติวงจรที่ผู้กระทำผิดไม่ถูกลงโทษ ซึ่งส่งผลให้มีการปราบปรามพลเรือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยการตรวจสอบกรณีสลายการชุมนุมปี 2553 และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ

การเยือนกรุงเฮกในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มนปช.ใช้เวลานาน 2 ปีในการชี้แจงเรื่องการสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะที่ทีมกฎหมายในนามของกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะไม่ได้ลงสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม แต่มีการพิสูจน์แล้วว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถือสัญชาติอังกฤษ ดังนั้นจึงอยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ

“การหารือกับศาลอาญาระหว่างประเทศเป็นที่น่าพอใจ เราจะเดินหน้าทำตามกระบวนการต่อไป” โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความจากบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ แอลแอลพี ซึ่งรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าว “การหารือครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดอย่างมาก เนื่องจากมีคนบางกลุ่มพยายามล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยด้วยการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินในอีกไม่นานนี้ ประชาคมโลกจึงวิตกกังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพระลอกใหม่ขึ้นอีก และนี่เป็นเหตุผลที่เรายื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดี รวมถึงสำเนาจดหมายของดร.ธงชัยได้ที่ http://www.robertamsterdam.com/thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest