“ดือราเซะ แสแลแม” ครูผู้สร้าง ‘คนดี’ บนวิถีแห่งมุสลิม ปลูกศรัทธา เสริมจิต นำชีวิตด้วยหลัก “พ-อ-ส-ม-ค-ว-ร”

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๗:๑๖
เพราะจุดมุ่งหมายของศาสนาอิสลามคือ “ความสันติสุข” ดังจะเห็นได้จากคำกล่าวทักทายเมื่อพบเจอกันที่ว่า “อัสลามุอะลัยกุม” ที่หมายถึง “ขอให้สันติสุขจงมีแด่ท่านฯ” และคำกล่าวตอบ “วาอะลัยกุมมุสลัม” ซึ่งแปลได้ว่า “ขอให้สันติสุขจงบังเกิดแก่ท่านเช่นกันฯ”

แต่เพราะความ “ศรัทธา” ที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามเริ่มเลือนหายไป ด้วยกระแสทุนนิยมได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบและวิถีการดำเนินชีวิต ให้หันไปมุ่งเน้นแต่ด้านเศรษฐกิจที่วัดคุณค่าด้วยวัตถุจนหลงลืม “คุณค่าทางจิตใจ” ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ในสังคมตามมาอย่างมากมายในปัจจุบัน

“ดือราเซะ แสแลแม” ครูผู้ได้รับ “ทุนครูสอนดี” จาก “โครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่อง ครูสอนดี” ของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จึงได้มีแนวคิดที่จะปลูกฝัง “คุณธรรม-จริยธรรม” ตามหลักศาสนาอิสลามให้กับเด็กๆใน โรงเรียนบ้านพงกูแว อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เพราะนักเรียนทุกระดับชั้นทั้งหมดล้วนเป็นชาวไทยมุสลิม

“เรื่องของคุณธรรมโดยเฉพาะหลักของศาสนา ขณะนี้เราถอยห่างมาเยอะมาก หลายคนลืมหมดแล้วว่าสิ่งที่เราจะต้องปลูกฝังให้กับเด็กๆ คืออะไร นอกจากจะให้ความรู้เรื่องวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิชาสังคมแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับหลักศรัทธาก่อน หลักศรัทธาที่ยึดมั่นในหลักอิสลามนั้นก็คือหลักของศาสนาถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” ครูดือราเซะ เล่าถึงที่มาของกิจกรรม

“โครงงาน สร้างศรัทธา เสริมจิต นำชีวิตพอเพียง” เป็นกิจกรรมที่น้อมนำ “หลักศรัทธา” ในศาสนาอิสลามมาผสมผสานกับ “หลักเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรมตามหลักศาสนาอิสลาม เสริมสร้างจิตอาสา และน้อมนำหลักความพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตโดยนำ “หลักศรัทธา” หรือ “หลักอิหม่าน” ซึ่งเป็นหลักที่ชาวมุสลิมทุกคนต้องยึดมั่นในจิตใจ มาปลูกฝังผ่านกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน เพราะคำว่า “อิสลาม” หมายถึงการเป็นคนที่นอบน้อมและต้องปฏิบัติตน 5 ประการได้แก่การ ปฏิญาณตน, ละหมาด, จ่ายซากาต, ถือศีลอด และประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งทางโรงเรียนได้เน้นในเรื่องของการละหมาด เพราะเชื่อมั่นว่า “การละหมาดคือกุญแจสำคัญของการเป็นมุสลิม” จึงจัดให้มีการ “ละหมาดดุฮ์รี” ในช่วงพักเที่ยงของทุกวัน และจัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรมตามหลักอิสลามจากครูสอนศาสนาหรือ “อุสตาส”

นอกจากนี้ทุกวันศุกร์ “ครูดือราเซะ” ก็จะพาเด็กๆ ไปละหมาดที่มัสยิดในชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นระหว่าง “โรงเรียน-ชุมชน” ว่าถึงแม้จะเป็นโรงเรียนของรัฐแต่ก็ยังสามารถจัดการเรียนการสอนและปลูกฝังหลักปฏิบัติของศาสนาอิสลามให้เกิดขึ้นกับบุตรหลานของตนเองได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังเน้นการร่วมกิจกรรมเพื่อปลูกฝังการทำสิ่งที่ดีหรือ “อิหสาน” ทั้งทางกาย วาจา ใจ อาทิ ไม่ลักขโมยหรือรังแกผู้อื่น พูดแต่สิ่งดี ไม่คิดอิจฉาริษยา ควบคู่ไปกับสร้างเสริม “จิตอาสา” ด้วยกิจกรรมอาสาเก็บกวาดขยะวันละ 3 เวลา อาสาพัฒนามัสยิด ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชน เป็นต้น

“กิจกรรมในโครงนี้จะเริ่มให้เด็กๆ มีหลักศรัทธาก่อน มีความเชื่อมั่นว่าพระเจ้ามีจริง พระเจ้าดูแลเราจริง พระเจ้าให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับเราจริง เราทำอะไรก็ตาม พระเจ้าจะเห็นหมดเลย เพราะฉะนั้นทำในสิ่งที่พระเจ้าให้ทำ และหลีกเลี่ยงในสิ่งที่พระเจ้าห้าม นั่นคือข้อง่ายๆ เมื่อเชื่อว่าพระเจ้ามีจริง ก็ต้องปฏิบัติจริง เราเริ่มด้วยการมีหลักศรัทธาความเชื่ออย่างนี้ ประกอบกับเราก็นำเรื่องของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งสอดคล้องกับหลักปฏิบัติของอิสลามอยู่แล้ว โดยศาสนาอิสลามนั้นใช้คำว่าหลักพอสมควร” ครูดือราเซะกล่าว

โดยหลัก “พ-อ-ส-ม-ค-ว-ร” ตามหลักศาสนาอิสลามนั้นประกอบไปด้วย “พ” คือ “พร” อิสลามสอนให้มุสลิมเริ่มทุกกิจกรรมด้วยการขอพรหรือ “ดุอา” ถัดมา “อ” คือ “อนามัย” คือความสะอาดและความปลอดภัยการกินการอยู่ต้องถูกต้องตามแบบอิสลาม “ส” คือ “สงเคราะห์” อิสลามสอนให้คิดถึงสังคมและคนรอบข้าง มิใช่คิดถึงแต่ตนเอง

ส่วน “ม” คือ “มัธยัสถ์” ศาสนาอิสลามเน้นให้อยู่อย่างประหยัดพอเพียง “ค” คือ “เคร่งครัด” สอนให้มุสลิมยึดมั่นในหลักปฏิบัติและเคร่งครัดในเรื่องของศาสนา ไม่หลงใหลไปกับบริโภคนิยม “ว” คือ “วิรัติ” คือการอยู่แบบสมถะไม่สนใจในอบายมุข และ “ร” คือ “ร่วมกัน” อิสลามเน้นให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขไม่ว่าจะเป็นชนชั้นหรือศาสนาอะไร

นายสุวรรณ สัตยาทิตย์ ผู้อำนวยโรงเรียนบ้านพงกูแว กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ครูดือราเซะได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนั้น ได้สร้างความรัก ความเข้าใจ และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชนกับครูและโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานศึกษาแห่งเดียวในพื้นที่ๆ มียังมีครูไทยพุทธสอนอยู่

“ในสายตาของผมครูดือราเซะเป็นคนมุสลิมที่มีความสม่ำเสมอในการทำงานเพื่อเด็กนักเรียนมาตลอด โครงการที่ทำก็ส่งผลดีต่อพฤติกรรมของเด็ก ทำให้มีระเบียบวินัยมากขึ้น ชุมชนก็เชื่อมั่นในการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยไม่ต้องส่งลูกไปเรียนโรงเรียนศาสนาของเอกชน” ผอ.สุวรรณ ระบุ

นางนิเด๊า ะ อิแตแล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านบูเก๊ะ ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา ตัวแทนภาคี 4 ฝ่ายในภาคของชุมชนเล่าว่ารู้จักกับครูดือราเซะมานาน 10 ปี เป็นคนพูดน้อย นิสัยดี น่านับถือ รับฟังคนอื่นทุกเรื่อง ชอบช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และยังเป็นครูที่สอนให้เด็กรู้จักรักท้องถิ่น มีความรักความสามัคคี

“ผลงานที่ทำให้ทุกคนรักครูดือราเซะคือ การเป็นตัวกลางสร้างความเข้าใจระหว่างชุมชนกับอบต. เพราะในอดีต อบต.มักมองข้ามปัญหาสังคม เช่น ปัญหาคนแก่ คนป่วย ปัญหาเด็ก และเยาวชน จนทำให้ อบต.ซึ่งอยู่ในงานและชาวชุมชนเกิดความเข้าใจในบทบาทของตัวเองมากขึ้น” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกล่าว

ในขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนใต้ยังไม่ยุติ สำหรับ “ครูดือราเซะ” แล้วกลับเชื่อมั่นว่าหากยิ่งปลูกฝังหลักความศรัทธาลงไปในตัวของเด็กและเยาวชนได้แล้ว นั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนดินแดนปลายด้ามขวานแห่งนี้

“เราเริ่มที่ตัวเด็กเล็กๆ แล้วต่อไปเขาจะเป็นผู้ใหญ่ เริ่มให้เขามีหลักศรัทธา เชื่อในหลักศรัทธา เริ่มให้เขามีความคิดว่าอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องแบ่งแยกกัน เริ่มให้เขามีจิตอาสา รู้จักบริจาครู้จักเสียสละ สิ่งเหล่านี้ผมว่ามันติดกับตัวเขา แล้วเขาจะไปอยู่ในสังคมได้”

“หลักศาสนาที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขนั้น เราเริ่มด้วยการเจอกันนะครับ เวลาพบกันคนมุสลิมเขาจะบอกว่า อัสลามุอะลัยกุม ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน แล้วคนที่ตอบไปว่า วาอะลัยกุมมุสลัม ความสันติสุขนั้นจงเกิดกับท่านด้วย แม้การพบกันก็เริ่มต้นด้วยสันติสุข นี่คือถ้าเราได้ปฏิบัติตามหลักนี้จริง ทุกอย่างๆ มันก็จะกลับมาอยู่ในระบบ ทุกคนจะมีความสุข แต่เป้าหมายหลักของ อิสลามคืออะไร อิสลามคือสันติสุขนั่นคือเป้าหมายใหญ่” ครูดือราเซะสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?