กรมทางหลวงชนบท จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการก่อสร้างถนนผังเมือง ง2 ร้อยเอ็ด

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๔๒
เมื่อเร็ว ๆ นี้ (18 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประดับแก้วโรงแรมเพชรรัตน์ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด) สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นงานสำรวจออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม ถนนสาย ง2 ผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดมีความจำเป็นที่จะต้องมีการเชื่อมต่อถนนผังเมืองให้มีความสมบูรณ์เพื่อเป็นการพัฒนาเมือง แก้ไขปัญหาการจราจร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด สามารถรองรับการขยายตัวของชุมชน และเป็นการชี้นำให้เกิดการพัฒนาเมืองตามหลักการผังเมืองที่เหมาะสม ตลอดจนใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่เมืองสู่ชุมชนโดยรอบได้อีกทางหนึ่งโดยเฉพาะด้านการใช้ที่ดิน ด้านต่าง ๆ จึงจำเป็นจะต้องมีระบบการคมนาคมขนส่งอย่างเพียงพอและได้มาตรฐาน

“อยากขอย้ำให้ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ได้ระบุไว้ในเรื่องสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและระเบียบการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการรัฐ โดยขอให้ทุกท่านได้พิจารณาประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลักเพื่อให้การพัฒนาจังหวัดเราเป็นไปในแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด” รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าว

นายสุพร เตไชยา วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ กรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า จากกรมทางหลวงชนบท ได้จัดสรรงบประมาณดำเนินการก่อสร้างถนนผังเมืองสาย ง2 (ถนนสาย จ1 เดิม) ช่วงแรกระยะทาง 3.8 กิโลเมตร แล้วนั้น ที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขตผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ด ทางจังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างถนนผังเมืองสาย ง2 ส่วนที่เหลือ ช่วงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข23 (ร้อยเอ็ด — เสลภูมิ) — ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 (ร้อยเอ็ด — มหาสารคาม) ความยาวอีก 7.3 กิโลเมตร หรือรวมถนนสาย ง2 ผังเมืองทั้งสิ้นประมาณ 11.11 กิโลเมตร เพื่อเป็นการพัฒนาเมืองและแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งในชุมชนเมืองให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นายมานิต นิลเขตร์. ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบทางในเขตเมือง กรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า กรมทางหลวงชนบทได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท พีทีอี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท บุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท กรีน เอิร์ธ คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อสำรวจออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตามแนวถนนโครงการฯ ภายใต้ พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากการดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนนของรัฐอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ซึ่งแนวทางดำเนินโครงการมีความจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินงานด้านมีส่วนร่วมของประชาชน โดยการรับฟังความคิดเห็น เพื่อลดผลกระทบต่างๆ

“ที่ผ่านมาได้จัดกระบวนการมีส่วนร่วมกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 1 การประชุมปฐมนิเทศโครงการ ฯ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมธนินธร อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2 การประชุมกลุ่มย่อยในพื้นที่ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2555 ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการฯ ในวันนี้ (18 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมเพชรรัตน์ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด) มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอเกณฑ์การคัดเลือกรูปแบบถนน ผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วม รายละเอียดการเวนคืน และการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ” นายมานิต กล่าว

นายมานิต กล่าวต่ออีกว่า หลังจากการรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เสร็จแล้ว จะทำการรวบรวม วิเคราะห์ สรุปข้อมูลความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินงานการออกแบบรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?