สื่อสร้างสุขอุบลฯประชุมสรุปบทเรียน เครือข่ายหนุนชี้เป็นที่พึ่งประชาชน

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๔๓
สื่อสร้างสุขอุบลราชธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตยของประเทศสหรัฐ ระดมความเห็นการจัดเวทีเสวนาทั้ง 18 ประเด็นปัญหา ช่วยลดการเผชิญหน้าของคนในสังคม นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ต้องการให้เพิ่มเวลาและช่องทางสื่อเผยแพร่ให้กว้างยิ่งขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ห้องประชุมโรงแรมสุนีแกรนด์ สื่อสร้างสุขจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับเครือข่ายคนเมืองอุบลราชธานี แลกเปลี่ยนความเห็นการจัดเวทีเสวนาหาทางออกในเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งสื่อสร้างสุขจังหวัดอุบลราชธานี จัดให้มีการพูดคุยหาทางออกในการแก้ปัญหาผลกระทบทางด้านสังคม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม การโจรกรรมทรัพย์ทรัพย์สิน การวิวัฒนาไปกับสังคมในโลกออนไลน์ จนเกิดการเลียนแบบในกลุ่มเยาวชน และการนำเสนอผลงานของคนทำดี โดยมีการแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหารูปแบบการนำเสนอต่อสังคมมีจุดเด่น จุดด้อย มีอะไรที่ควรปรับปรุง และข้อเสนอที่ต้องการให้สื่อสร้างสุขพัฒนาการนำเสนอรายการ ซึ่งกลุ่มเครือข่ายประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี มีความเห็นร่วมกันคือ จุดเด่นมีความเป็นอิสระในการนำเสนอ มีการเชิญนักวิชาการ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบพูดคุยในรูปแบบระดมความเห็นของทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ลดการเผชิญหน้าระหว่างคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบกับหน่วยงานราชการ ส่วนนักวิชาการสามารถให้ข้อมูลความรู้กับชุมชนจนเกิดความเข้าใจรายละเอียดของปัญหาในแต่ละเรื่อง ทำให้ประชาชนำไปวิเคราะห์ร่วมกันหาทางออกแทนการไม่มีข้อมูลอะไรอยู่ในมือ ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ และยังเป็นตัวกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐเร่งจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรม เพราะการพูดคุยผ่านเวทีสาธารณะที่ได้รับการเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆของจังหวัดเหมือนกับการให้สัญญากับประชาคมที่หน่วยงานต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม

สำหรับจุดด้อยคือ ช่วงเวลาของการดำเนินรายการมีเวลาน้อยเกินไป ทำให้เนื้อหาที่นำเสนอไม่ครบถ้วน ไม่เจาะลึกถึงแก่น รวมทั้งมีช่องทางเผยแพร่ผ่านสื่อในเครือข่ายที่มีอยู่ในวงแคบ และไม่มีความหลากหลายในการจัดเวทีที่เน้นการเสวนาเป็นหลัก จึงต้องการให้เพิ่มเวลาในการนำเสนอ หาช่องทางเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆให้มากขึ้น และสนับสนุนให้เกิดพิธีกรหน้าใหม่เพื่อความหลากหลายทางความเห็นในการนำเสนอเนื้อหา

สำหรับเนื้อหาในการทำเวทีบันทึกเทปสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดอุบลราชธานี มีทั้งสิ้น 18 ประเด็น 24 ตอน อาทิ แป๊ะเจี๊ยะทางออกทางรอดการศึกษาไทย ท้อง แท้ง ทิ้ง วิถีประมงบัวเทิงบัวท่ากับกฏหมายห้ามทำประมง เวทีฟื้นคืนชีวิตห้วยตองแวด ลำน้ำแห่งวิถีชีวิตชาวชุมชน เสรีภาพทางสรีระ บนความเท่าเทียม ของคนข้ามเพศ วิพากษ์นโยบายหาเสียงนายก อบจ.อุบลฯ สวยหรู แต่ทำยาก! ซึ่งทุกประเด็นของเรื่องราวถูกนำเผยแพร่ผ่านสถานีเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น สถานีโทรศัพท์ดาวเทียมแห่งประเทศไทยช่อง 11 สถานีวิทยุชุมชน สื่ออินเตอร์เน็ตออนไลน์ sangsook.net โดยการสนับสนุนของโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตย USAID แห่งประเทศสหรัฐ มีนายสุชัย เจริญมุขยนันท ผู้อำนวยการสื่อสร้างสุข จ.อุบลราชธานี เป็นผู้ดำเนินรายการและควบคุมการผลิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้