ชมสัตว์เลี้ยงในฟาร์มสายพันธุ์จิ๋วน่ารัก และ สายพันธุ์ยักษ์หายาก

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๒๓
เมื่อพูดถึง โค กระบือ ไก่ สุกร สัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาโดยตลอด แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ได้ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงประเภทนี้มากเท่าสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างพวก สุนัข หรือ แมว ทั้งๆที่ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความน่ารักแสนรู้ ไม่แพ้กัน แต่มาในปี 2538 ทั่วโลกต่างประทับใจกับความฉลาด น่ารัก และ มีน้ำใจของเจ้า Babe จากภาพยนตร์เรื่อง หมูน้อย หัวใจเทวดา ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของหมูธรรมดาๆ ให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยง ที่น่ารัก น่าเลี้ยง และในปัจจุบัน สัตว์ในฟาร์มโดยเฉพาะสายพันธุ์สวยงาม แปลกๆนั้นได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของบรรดาผู้มีฐานะหรือแม้กระทั้งดารา-เซเลป ก็ตาม อีกทั้งในปี 2552 เกมส์ฟาร์มวิลล์ เกมส์เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มได้เปิดตัวบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก และ มีคนในสังคมออนไลน์ให้ความสนใจนิยมเล่นกันอย่างแพร่หลาย ประโยชน์ของเกมส์นี้ นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นแล้ว ยังทำให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ถึงวิธีการเลี้ยงสัตว์ ดูแลสัตว์ การบริหารจัดการฟาร์มอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้คนได้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดทางจิตใจกับสัตว์เหล่านี้มากยิ่งขึ้น และภายใต้แนวคิดของเกมส์ฟาร์มวิลล์นี้ ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ได้ดึงเอาการเลี้ยงสัตว์ในโลกออนไลน์สู่โลกออฟไลน์ เปิดโลกทัศน์การเลี้ยงสัตว์ใหม่นอกจอไอแพด เพื่อให้เยาวชนและครอบครัวได้เรียนรู้ และสัมผัสชีวิตของสัตว์เลี้ยงในฟาร์มได้อย่างใกล้ชิด สามารถป้อนอาหาร ป้อนนมได้จริง ในงาน “Seacon Pet Planet : Farmville” ครั้งที่ 10 ตั้งแต่วันนี้จนถึง 8 กรกฎาคม 2555 ซึ่งปีนี้มีการนำสัตว์เลี้ยงในฟาร์มหลากหลายสายพันธุ์มาจัดโชว์ และ พิเศษมากขึ้นกับสัตว์ฟาร์มวิลล์ประเภทหาชมยาก สายพันธุ์จิ๋วน่ารัก และ สายพันธุ์ยักษ์หายาก จะมีตัวอะไร และ น่าสนใจอย่างไรกันบ้างนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าสัตว์ในฟาร์มวิลล์ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า

หมู

หมูจิ๋ว หรือเจ้าหมูถ้วยน้ำชา ขนาดของเจ้าหมูจิ๋ว ก็ไม่ได้เล็กจิ๋วเท่าถ้วยน้ำชาตามชื่อ(ยกเว้นตอนเพิ่งเกิด) แต่มันมีน้ำหนักและขนาดตัวน้อยมากเมื่อเทียบกับหมูขนาดปกติทั่ว ๆ ไป โตเต็มที่อายุราว 2 ปี จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 30 กิโลกรัม และความสูงที่ 12-16 นิ้วในขณะที่หมูทั่ว ๆ ไปเมื่อโตเต็มที่หนักได้ถึง 270-360 กิโลกรัม ด้วยเหตุนี้เจ้าหมูจิ๋วจึงดูตัวเล็กลงไปถนัดตา

ม้าพันธุ์แคระ เป็นม้าแคระที่นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ และหนึ่งในตัวที่นำมาจัดแสดงเป็นม้าแคระที่ตัวเล็กที่สุดในประเทศไทย อายุ 1 ปี 8 เดือน

ไก่

ไก่พันธุ์บารห์ม่าสีทอง และ สีแปลก (Brahma chicken) ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Gallus gallus domesticus ลักษณะเป็นสายพันธุ์ Asiatic มีขนบริเวณขาและเท้า มีผิวสีเหลือง เป็นไก่พันธุ์ใหญ่รองจากพันธุ์ Jersy Giant แต่จะมีความสวยและสง่างามกว่ามาก ถิ่นที่อยู่อาศัย เป็นไก่สายพันธุ์ดั้งเดิมของแถบ Brahmaputra ของประเทศอินเดียและจะรู้จักกันในชื่อ Grey Chittagongs ถิ่นกำเนิดมาจากใหนนั้นไม่ทราบชัด แต่เชื่อกันว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไก่ป่า (Gallus gigantus) อาหาร ข้าวเปลือก, หญ้าขน, มะละกอสุก, กล้วย

สุก

ไก่พันธุ์ซีไบรท์สีเงิน (Silver Sebright chicken) ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะ มีความว่องไว ปราดเปรียว มีขนสีเงินตัดขอบด้วยสีดำมีลักษณะเหมือนเป็นเกร็ด ถิ่นที่อยู่อาศัย เป็นสายพันธุ์ที่มาจากประเทศอินเดีย ชอบอากาศร้อน อาหาร ข้าวเปลือก, หญ้าขน, มะละกอสุก, กล้วยสุก

ไก่พันธุ์โปแลนด์หัวจุก เป็นไก่ทีมีผมเหมือนฮิปปี้ในเพศผู้ สำหรับเพศเมียลักษณะเหมือนมีหมวกกลมๆอยู่บนหัว มีสีดำล้วน ขาวล้วน ขาว-ดำ น้ำหนักเบาโลกว่าๆนิดหน่อย สง่างาม เท่ แปลก ตลกค่อนข้างเปรียว

นกเรีย นกเรียบางครั้งถูกเรียกว่า South American Ostriches เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายนกกระจอกเทศ จัดเป็นนกบินไม่ได้ที่มีขนาดใหญ่ สูงประมาณ 4 - 5 ฟุต(1.7 เมตร) ความยาวของตัวประมาณ 4 - 4.5 ฟุต น้ำหนักประมาณ 55 ปอนด์ (ประมาณ 25 กิโลกรัม) มีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ส่วนหัว คอ และสะโพก มีขนปกคลุมอ่อนนุ่ม ไม่มีหาง

วัวแคระ พันธุ์โลว์ไลน์ โลว์ไลน์ ได้รับการพัฒนาถอดแบบมาจาก (High Line) Angus ตามโครงการพัฒนาโคเนื้อของรัฐบาลรัฐ NSW ประเทศ Australia โดยกำหนดขนาด และความสูงเพื่อความคุ้มค่าทางทางเศรษฐกิจสูงสุด โดยนำ Angus มาหลายแหล่ง ทั้ง Scotland ,canada ทำการคัดพันธุ์ตามที่คณะกรรมการตั้งเป้าไว้ทุกประการ ใช้เวลาวิจัยคัดเลือกนานกว่า 30 ปี

กระต่าย

กระต่ายพันธุ์เฟรมมิช ไจแอนท์ สายพันธุ์ Flemish Giant ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศเบลเยี่ยม กระต่ายพันธ์เฟลมมิชไจแอ้นท์จะมีลำตัวใหญ่ยาวแต่สมส่วนและไม่ อ้วน!! ใบหูคือลักษณะที่สำคัญของเจ้าเฟลมมิชไจแอ้นท์ หูของมันจะตั้ง โคนหูหนาและแข็ง ตามปกติหูจะมีความยาว 6 นิ้ว หรือ มันอาจจะยาวได้อีก

กระต่ายพันธุ์ แองโกล่า กระต่ายที่มีขนยาวที่สุดในโลก ขนมีลักษณะอ่อนนุ่ม เป็นสายพันธุ์เก่าแก่ มีต้นกำเนิดมาจาก เมืองแองโกล่า ประเทศตรุกี เช่นเดียวกับ แมวแองโกล่า และแพะแองโกล่า กระต่ายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมในประเทศฝรั่งเศสในยุคกลาง ปี ค.ศ.1700และเข้ามาในอเมริกาประมาณปี 1900

เป็ด สวยงามหลากหลายสายพันธุ์ เช่น เป็ดพันธุ์แมนดาริน เป็ดพันธุ์เชลล์ดั๊ก เป็ดพันธุ์วู๊ดดั๊ก เป็ดพันธุ์เปีย เป็ดพันธุ์ริงเกท เทล เป็ดพันธุ์ชิโร วิเจียน เป็ดพันธุ์บลูวิงเกท เทล เป็ดพันธุ์บาห์มา พินเทล เป็ดพันธุ์มัลลาร์ด

แกะ พันธุ์เซ้าท์แอฟริกันมัตตอนเมอริโน เป็นแกะกึ่งเนื้อกึ่งขน ปรับปรุงพันธุ์จาก พันธุ์เยอรมัน เมอริโนเพื่อให้ปรับตัวให้เข้าได้ดีกับสภาพอากาศของประเทศอาฟริกาใต้ ลูกแกะมีน้ำหนัก 35 kg ที่ 100 days ให้ขนคุณภาพดี 4kg ต่อตัว ให้ลูกเฉลี่ย 1.5 ตัวต่อครอก แม่ให้นมอย่างเพียงพอสำหรับเลี้ยงลูก แกะตัวผู้ไม่มีเขา โตเต็มที่น้ำหนักเพศผู้หนัก 100-110 kg เพศเมียหนัก70-80 kg อีกทั้งยังมี แพะ พันธุ์พื้นเมือง(พันธุ์ผสม)มาจัดแสดงอีกด้วย

คุณหนูๆ และครอบครัวคนรักสัตว์อย่าพลาด !! ชมชีวิตสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม และร่วมกิจกรรมดี ๆ Learning by Doing พร้อมช้อปปิ้งเสื้อผ้า แอคเซสเซอรี่กิ๊ปเก๋ อาหารดีมีประโยชน์ และเวชภัณฑ์ สำหรับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ในงาน ซีคอน เพ็ท แพลเนท ครั้งที่ 10 “ฟาร์มวิลล์” ณ ชั้น 1 ลานน้ำพุ ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 8 กรกฎาคม 2555

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น