หอการค้าไทยเตรียมจัดระดมสมองผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ประเมินวิกฤต และโอกาส รวมทั้งหามาตรการรับมือวิกฤตยูโรโซน วันที่ 24 ก.ค.นี้

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๒๑
นายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทั้งจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) โดยเฉพาะวิกฤตที่เกิดขึ้นในยูโรโซน ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยในอนาคตอันใกล้ ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เคยนำเสนอประเด็น “เศรษฐกิจโลกกำลังจะถึงทางตัน” ไว้ในคราวที่หอการค้าไทยจัดการสัมมนา “ชี้นำเศรษฐกิจด้วยเศรษฐกิจพอเพียง:ประสบการณ์จริงจากผู้นำภาคธุรกิจ” เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ระบุว่า ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป จะเป็นระเบิดเวลาที่จะบั่นทอนเศรษฐกิจทั่วโลก กระทั่งในปัจจุบัน สิ่งที่หอการค้าไทยเคยแสดงความเป็นห่วงนั้น เริ่มเห็นเค้าลางของวิกฤตมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงเห็นควรที่จะต่อยอดแนวความคิดจากการสัมมนาครั้งที่ผ่านมา ด้วยการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อประเมินถึงผลกระทบและโอกาสของไทย รวมทั้ง การหาแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทย และการจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อตอบสนองกระแสการเปลี่ยนแปลงและเพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล หอการค้าไทยจึงได้กำหนดจัดการเสวนา “ไขปัญหาเศรษฐกิจโลก : วิกฤต หรือ โอกาส ของประเทศไทย” ขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม 2555 เวลา 12.30-17.00 น. ณ ห้องซาลอน บี โรงแรมเจ ดิบบลิวแมริออท กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย

สำหรับการจัดเสวนาครั้งนี้ ได้เชิญ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.จัดการกองทุนรวม เอ็ม เอฟ ซี มาปาฐกถาพิเศษในเรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจโลก 2012” จากนั้นจะเป็นการเสวนาเรื่อง “ไขปัญหาเศรษฐกิจโลก: วิกฤติ หรือ โอกาส ของประเทศไทย” โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ได้แก่ รศ.ดร.สมชายภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง คุณพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวลส แอนด์ โก ยูนิเวอร์ส จำกัด และคุณสุชาติ จันทรานาคราช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์ไมน์ การ์เมนท์ จำกัด ดำเนินรายการโดยรศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้