5 หนุ่มผู้แทนประเทศไทย พร้อมชิงชัยฟิสิกส์โอลิมปิกที่เอสโตเนีย

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๔๔
การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ในปี พ.ศ. 255 นี้ จะจัดแข่งขันในวันที่ 15 — 24 กรกฎาคม 2555 ณ เมืองทาลินน์ ประเทศเอสโตเนีย โดยคณะผู้แทนประเทศไทย จำนวน 5 คน จะออกเดินทางในวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2555 เที่ยวบิน TG 920 เวลา 23.45 น. ซึ่ง สสวท. จะจัดพิธีส่งในวันดังกล่าว เวลา 21.00 น. ณ ชั้น 4 ด้านในประตูที่ 1 ตรงชุ้มการบินไทย สนามบินสุวรรณภูมิ นายปภพ สวัสดี (สต๊อก) วัย 17 ปี ชั้น ม. 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เจ้าของรางวัลเหรียญเงินจากการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จากประเทศเกาหลีและไต้หวัน 2 ปีซ้อน และรางวัลเหรียญทอง พร้อมทั้งรางวัลคะแนนปฏิบัติการสูงสุดจากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย ความตั้งใจในปีนี้ คือ ทำให้ได้เหรียญทอง การเตรียมตัว คือ ทำโจทย์ อ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มเติม พักผ่อนให้เพียงพอ ฝึกสมาธิ ฝึกทักษะการใช้เครื่องมือปฏิบัติการ

“ผมคิดว่าโครงการโอลิมปิกวิชาการช่วยให้นักเรียนไทยสนใจเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าการที่ประเทศไทยได้เหรียญรางวัลจำนวนมากจะทำให้วิทยาศาสตร์ในประเทศดีขึ้น กระบวนการในการคัดเลือกต่างหากที่เป็นตัวจุดประกายให้นักเรียนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองเพื่อเข้าโครงการ”

นายณัฐนันท์ ตันติวัสดาการ (แนท) วัย 18 ปี ชั้น ม. 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เจ้าของเหรียญทอง อันดับ 2 และรางวัลคะแนนภาควิเคราะห์ข้อมูลสูงสุดจากการแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ นอกจากนั้นยังได้ทุนเล่าเรียนหลวงไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่ต่างประเทศ เล่าว่า ภูมิใจที่จะได้มีโอกาสไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ จะทำให้ดีที่สุดในการแข่งขัน เพื่อตนเอง ครอบครัว โรงเรียนและประเทศชาติ

นายพุฒิพงศ์ วรศรัณย์ (ตัง) วัย 18 ปี ชั้น ม. 6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งนอกจากจะเรียนดีแล้วยังได้รางวัลนักเรียนดีเด่นด้านการบำเพ็ญประโยชน์ต่อโรงเรียนด้วย ก่อนไปแข่งขันได้ฝึกทำโจทย์และเรียนกับอาจารย์ในค่ายโอลิมปิก ฯ ได้ฝึกทำการทดลองที่เคยใช้ในการแข่งขันเมื่อครั้งที่ผ่าน ๆ มา บริหารความเครียดโดยเล่นกีฬาปิงปองและเล่นดนตรี คือ เปียโน

“ผมชอบเรียนฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ เพราะเป็นวิชาที่เรียบง่ายและสวยงาม ใช้ความเข้าใจมาก ไม่ได้เน้นที่ท่องจำ อยู่ที่โรงเรียนจะคอยสอนเพื่อน และนัดรุ่นน้องมาสอนเป็นประจำ เพราะที่ผ่านมารุ่นพี่ก็ติวให้เรา จึงคิดว่ารุ่นน้องก็คงต้องการเราเหมือนที่เราต้องการรุ่นพี่มาสอน อนาคตจะรับทุนโอลิมปิกวิชาการไปศึกษาต่อต่างประเทศ อยากกลับมาเป็นอาจารย์และนักวิจัย จะมาสอน ถ่ายทอดความรู้ให้เยาวชนรุ่นใหม่ และอยากทำวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศให้ก้าวไกลกว่านี้”

นายพงศภัค สวัสดิรักษ์ (แอมป์) วัย 18 ปี ชั้น ม. 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เจ้าของเหรียญทองจากแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 13 ปี พ.ศ.2555 ณ ประเทศอินเดีย และเหรียญเงิน ฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ปี พ.ศ. 2554 แข่งขัน ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ กล่าวว่า ก่อนไปแข่งขันได้ได้ทบทวนความรู้ ผ่อนคลายความเครียด “ไม่ว่าอย่างไรผมจะทำให้ดีที่สุด”

นายศุภณัฐ ธนศิลป์ (ไปป์) วัย 18 ปี ชั้น ม. 6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กล่าวว่า เมื่อได้ทราบว่า เป็นผู้แทนประเทศไทยแล้วรู้สึกดีใจ แต่ในทางกลับกันก็เครียดและกดดันด้วย เพราะถือว่าเราทำในฐานะหน้าตาของประเทศ แต่ก็รู้สึกกดดันน้อยลง เพราะมีเพื่อนๆ และครอบครัวคอยให้กำลังใจ ซึ่งความรู้สึกที่มีมากที่สุด คือ ขอบคุณครอบครัวและเพื่อนๆ ที่คอยอยู่เคียงข้างผมเสมอ เพราะที่ผมมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เพราะตัวมคนเดียว แต่เพราะผมมีบุคคลที่กล่าวถึงอยู่ข้างๆ เสมอมา การเตรียมตัวคือ อ่านหนังสือ และฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ พยายามทบทวนว่ามีเรื่องอะไรที่ยังไม่เข้าใจก็เสริมตรงจุดนั้น พยายามให้ถึงที่สุดเท่าที่เราในตอนนี้จะทำได้

สำหรับน้องไปป์แล้ว นอกจากจะชอบเรียนฟิสิกส์ การเรียนศิลปะที่ตนเองชอบยังทำให้มีมุมมองเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น อีกทั้งยังช่วยคลายเครียด “อนาคตอยากพัฒนาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest