เชฟกว่า 300 ชีวิต ชิงชัย “สุดยอดเชฟไทยแห่งปี” ในรายการ “Thailand Ultimate Chef Challenge”

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๒:๑๒
เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเชฟไทยแห่งปีทั้งระดับมืออาชีพและระดับเยาวชน โคโลญเมสเซจึงมีไอเดียที่จะจัดการแข่งขันปรุงอาหารThailand Ultimate Chef Challenge 2012ขึ้นภายในงานTHAIFEX — WORLD OF FOOD ASIA 2012ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทยซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออก และโคโลญเมสเซ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

Thailand Ultimate Chef Challengeเป็นการแข่งขันรายการใหญ่ที่หลายคนจับตามอง แม้จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกแต่ถือว่าเริ่มต้นได้อย่างสวยงาม เพราะมีเชฟทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งระดับมืออาชีพและระดับเยาวชน สมัครเข้าร่วมชิงชัยกว่า 300 คน อีกทั้งยังรับรองการแข่งขันโดยสมาคมเชฟโลก (World Association of Chef’s Society) คณะกรรมการตัดสินก็ล้วนเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการอาหารกว่า 20 คน จากประเทศออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์ ไต้หวัน ไทย และสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการตัดสินส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่สมาคมเชฟโลกรับรองให้เป็นกรรมการตัดสินระดับนานาชาติ

ไมเคิลเดรเยอร์รองประธานโคโลญเมสเซ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “การแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge ได้รับความร่วมมือจากสมาคมเชฟโลกซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ ทำให้การแข่งขันรายการนี้มีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งจะทำให้เราได้เชฟที่มีฝีมือและมีความสามารถเข้าสู่วงการ อีกทั้งยังได้เผยแพร่ความสามารถสู่สายตาผู้ชมงานชาวต่างชาติด้วย”

“เชฟมืออาชีพและเชฟระดับเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ จะได้เปิดโลกทัศน์และสร้างพื้นฐานความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับการแข่งขันในระดับสากล ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการปรุงอาหารโดยการนำมาตรฐานระดับโลกมาปรับใช้ในการคิดค้นเมนูอาหารในสไตล์ของตัวเอง เพื่อใช้ในการแข่งขันและยังได้พัฒนาตนเองด้วย” จำนงค์ นิรังสรรค์ นายกสมาคมพ่อครัวไทยกล่าว

สำหรับสุดยอดเชฟไทยในแต่ละประเภทจะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็นประเภทครัวร้อน ศิลปกรรมจากของหวาน ศิลปกรรมจากอาหาร ซึ่งมีการแบ่งการประกวดเป็นกลุ่มย่อยๆ อีก เช่น อาหารจานหลัก พาสต้าอาหารไทยสมัยใหม่การประกวดศิลปกรรมจากขนม Petites Fours การจัดจานของหวานสไตล์ตะวันตก การจัดจานของหวานไทยดั้งเดิม การแกะสลักผักผลไม้ และการแกะสลักน้ำแข็งโดยมีไฮไลต์อยู่ที่การแข่งขันประเภทMakong River Culinary Challengeซึ่งเป็นการทำอาหารบุฟเฟต์ฟรีสไตล์ที่ใช้วัตถุดิบจากแม่น้ำโขงเป็นส่วนผสม

นอกจากรางวัลสุดยอดเชฟแต่ละประเภทแล้วยังมีรางวัลพิเศษอีก 3 รางวัล คือรางวัลBest EstablishmentAwardsสำหรับผู้เข้าแข่งขันอย่างน้อย 3 รายการในประเภท Makong RiverCulinary Challenge หรือครัวร้อน และ 3 รายการในประเภทศิลปกรรมจากของหวานหรือศิลปกรรมจากอาหารรางวัลBest Ultimate Professional Chef Awards สำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขันอย่างน้อย 2 รายการในประเภท Makong River Culinary Challenge หรือครัวร้อน และ 1 รายการในประเภทศิลปกรรมจากของหวานหรือศิลปกรรมจากอาหารและรางวัลBest Ultimate Junior Chef Awardsสำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขันอย่างน้อย 3 รายการในประเภท Makong River Culinary Challenge หรือครัวร้อน

พงษ์ศักดิ์ มิขุนทองเชฟหนุ่มวัย 31 ปี ปัจจุบันรั้งตำแหน่งExecutive Sous Chef ที่โรงแรม GlownPratunambyzincและเป็นหนึ่งในทีมที่สามารถคว้ารางวัล Best Ultimate Professional Chef Awardsมาครอง บอกเล่าถึงสิ่งที่ได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้ว่า การแข่งขันครั้งนี้ทำให้เราได้เปิดรับสิ่งใหม่ทั้งประสบการณ์ การบริหารจัดการที่ดี ที่สำคัญเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้จากผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นเชฟที่มีฝีมือและสิ่งที่ทุกคนนำมาเสนอล้วนได้คัดกรองมาแล้ว

“ทีมของเราเข้าประกวดทั้ง Main Course Meat ซึ่งได้รับรางวัลโกลด์ Main Course Poultry ได้รับรางวัลโกลด์ Main Course Catch of the Day ได้รับรางวัลซิลเวอร์Pasta Free Style ได้รางวัล Diploma, Modern Thai Cuisine ได้รางวัลโกลด์ และ Classic Thai Plated Dessert ได้รางวัลบรอนซ์เมื่อรวมคะแนน มีคะแนนสูงสุดทำให้ได้รับรางวัล Best Ultimate Professional Chef Awardsถ้าถามว่าเมนูไหนที่พวกเราภูมิใจหรือชอบเป็นพิเศษ คงต้องยกให้แกงส้มทะเลที่ส่งเข้าประกวดประเภทModern Thai Cuisine เหตุผลที่ชอบเพราะเราได้นำเสนออาหารไทยในรูปแบบใหม่ มีรูปแบบการจัดลงบนจานอย่างหลากหลาย แต่ยังคงรสชาติดั้งเดิมสมัยคุณปู่คุณทวดไว้ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับเป้าหมายของผมหลังจากนี้คือตั้งใจที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ในทุกวันเพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารรสมือของผมประทับใจมากที่สุด”พงษ์ศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

อาจารย์ชัชชญา โรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า “โรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต ได้ส่งนักศึกษาเข้าประกวดในรายการ Thailand Ultimate Chef Challenge 2012หลายรายการเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาและอาจารย์ในฐานะผู้ฝึกสอนในส่วนของนักศึกษาจะได้ฝึกทักษะเพิ่มเติมนอกเหนือจากสิ่งที่ได้เรียนในชั้นเรียน ได้รู้จักการวางแผนการทำงาน การเตรียมการ การทำงานในภาวะกดดันและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะคนที่ทำอาชีพเชฟจะเก่งในด้านฝีมืออย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความรับผิดชอบ มีวินัยการทำงานและจรรยาบรรณในอาชีพ อีกทั้งต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ได้ดี โดยเฉพาะในภาวะเร่งรีบหรือภายใต้แรงกดดัน ซึ่งเป็นสภาวะที่พบได้บ่อยในอาชีพนี้สำหรับรางวัลต่างๆ ที่นักศึกษาได้รับในครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นและเป็นกำลังใจให้นักศึกษาพัฒนาตัวเองต่อไป และยังเป็นแรงผลักดันให้นักศึกษาคนอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมรายการมีความกระตือรือร้น มุ่งมั่นอยากพัฒนาตัวเองอีกด้วย”

สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปในรายการ “Thailand Ultimate Chef Challenge 2013” เตรียมจะจัดขึ้นในงานTHAIFEX—WORLD OF FOOD ASIA 2013 ในเดือนพฤษภาคม 2556ผู้สนใจเกี่ยวกับการแข่งขันดูรายละเอียดได้ที่ www.worldoffoodasia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4