คณะรัฐมนตรี อนุมัติ ก.ไอซีที เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยตัวชี้วัดด้านโทรคมนาคม และ ICT

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๐๘
นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กระทรวงไอซีทีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยตัวชี้วัดด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (World Telecommunication/ICT Indicators Meeting 2012 : WTIM 2012) ระหว่างวันที่ 25 — 27 กันยายน 2555 ณ กรุงเทพมหานคร

สำหรับการประชุมดังกล่าว กระทรวงไอซีที ได้ร่วมกับ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ว่าด้วยเรื่องสถิติและตัวชี้วัดด้านโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) รวมถึงการกำหนดตัวชี้วัดและคำจำกัดความ ตลอดจนความท้าทายในการวัดระดับสังคมสารสนเทศ ซึ่งจะมีการเชิญผู้แทนจากหน่วยงานของประเทศสมาชิก ITU ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับสถิติและตัวชี้วัดด้านโทรคมนาคม และ ICT เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ กระทรวงฯ และ ITU ประมาณการว่า จะมีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ประมาณ 400 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการกำหนดนโยบาย หน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม/ ICT และหน่วยงานสถิติแห่งชาติ จากประเทศสมาชิกของ ITU ที่ปัจจุบันมีสมาชิก 193 ประเทศ รวมถึงหน่วยงานวิจัย องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตัวชี้วัดและสถิติด้านโทรคมนาคม/ ICT ตลอดจนผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม/ICT รวมทั้งนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติและการจัดทำตัวชี้วัดสังคมสารสนเทศ

ในการประชุม WTIM 2012 นี้ จะมีเนื้อหาครอบคลุมประเด็นสำคัญ คือ 1. การชี้วัดเรื่องบรอดแบนด์ ทั้งด้านราคา ความเร็ว และขีดความสามารถ (Measuring fixed and mobile broadband, including prices, speed, and capacity) 2.การชี้วัดพัฒนาการในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามผลการประชุมสุดยอดระดับโลกว่าด้วยสังคมสารสนเทศ ในประเด็นด้านการศึกษา ธุรกิจ และความมั่นคงปลอดภัย (Measuring progress towards the achievement of the World Summit in the Information Society (WSIS) outcomes, including in the areas of education, business, and security)

3. การทบทวนและปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัดเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับครัวเรือน และการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับบุคคล รวมถึงแง่มุมด้านผู้เยาว์และเพศ (Revisions to the indicators on household ICT access and individual ICT usage, including aspects of youth and gender) 4. ประเด็นที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การชี้วัดเรื่องการส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล และเนื้อหาที่แสดงผ่านอินเทอร์เน็ต (Emerging issues such as measuring digital broadcasting and internet content) 5. ผลการดำเนินงานของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติและตัวชี้วัดด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการประชุม WTIM ครั้งที่ 9 (Results of the work carried out by the Expert Group on Telecommunication/ICT Indicators since the 9th WTIM)

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม WTIM 2012 สามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ http://www.itu.int/ITU-D/ict/wtim12/index.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา