มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล นครราชสีมาจัดโครงการเสริมสร้างสุขภาพ

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๔๔
พิธีเปิด “โครงการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพวงษ์ชวลิตกุล”ในวันพุธที่ ๔ กรกฏาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๘.๐๐ น.ณ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนตั้งแต่ปีพ.ศ. 2527 ในปี พ.ศ. 2536 เปลี่ยนจากวิทยาลัยมาเป็นมหาวิทยาลัย มีพันธกิจ 5 ด้าน คือ 1) มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม 2) สร้างผลงานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับของสังคม 3) ให้การบริการวิชาการแก่ชุมชน สังคม และประเทศชาติ 4) ส่งเสริมให้มีการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และ 5) ส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิต ให้เกิดดุลยภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ผ่านกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย “จริยธรรม นำปัญญา” นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอนอีกด้วย

โดยเฉพาะคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีนโยบายส่งเสริมสุขภาพบุคลากร นักศึกษา และสังคมภายนอกอย่างต่อเนื่อง ดังปรัชญาที่ว่า “สร้างสุขภาพ พัฒนาจริยธรรม และสร้างปัญญา” และมีการจัดทำโครงการรณรงค์ “มหาวิทยาลัยปลอดเหล้า บุหรี่” ตลอดมา ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้มหาวิทยาลัยจึงจัดทำ โครงการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ (Healthy Promotion University) สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษามีสุขภาวะที่ดี ลดภาวะเสี่ยงทางกายและจิต โดยกำหนดเป้าหมายในปี 2555 ให้บุคลากรและนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยมีแผนกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ 7 อ 1 พ ประกอบด้วย อ 1 อาหาร, อ 2 อารมณ์, อ 3 อโรคยา, อ 4 อุบัติเหตุ, อ 5 อนามัยสิ่งแวดล้อม, อ 6 ออกกำลังกาย, อ 7 อบายมุข และ พ 1 พอเพียง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการสร้างเสริมสุขภาพ และในแต่ละด้านมีความเชื่อมโยงกัน จึงมีความจำเป็นต้องขับเคลื่อนแผนกิจกรรมให้ดำเนินการและพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน

ตามวันเวลาดังกล่าว มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลจึงได้มีพิธีเปิดโครงการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพวงษ์ชวลิตกุลและ พิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่างองค์กรภาคีด้านสุขภาพในจังหวัดนครราชสีมา อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินกิจกรรมด้านการสร้างเสริมสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพและก้าวไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพที่ยั่งยืนต่อไป

ติดต่อ:

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล นครราชสีมา โทร. 044-203778-84 โทร.044-203-785 www.vu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน