โอกาสทองของนักลงทุนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๔๙
ดร. นิโค โอเวอร์บีค ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการเกษตร-อาหารของหน่วยงาน NFIA

เปิดบทสนธนากับผู้นำด้านการเกษตร-อาหารของประเทศไทย เพื่อชักจูงการลงทุนในประเทศเนเธอร์แลนด์

หน่วยงาน Netherlands Foreign Investment Agency (NFIA) เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจ นวัตกรรมและการเกษตรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทข้ามชาติในการลงทุนและขยายกิจการในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมี ดร. นิโค โอเวอร์บีค ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการเกษตร-อาหารของหน่วยงาน NFIA ซึ่งได้มาเยือนประเทศไทยเพื่อเปิดบทสนทนาและเปิดโอกาสให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการเกษตร-อาหารในประเทศไทยเข้าร่วมพูดคุยและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาและโอกาสในการลงทุนในประเทศเนเธอร์แลนด์

อุตสาหกรรมเกษตร-อาหาร คือ หนึ่งในอุตสาหกรรมหลักและใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยประเมินค่าจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศซึ่งมีมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และเป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่ามากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ของโลกหลายๆ บริษัทล้วนเป็นบริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และมีบริษัทอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่กว่า 40 บริษัททั่วโลก ซึ่งมี 12 บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค และ/หรือ มีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์

ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นนับเป็นประเทศที่มีจุดเด่นทางด้านอุตสาหกรรมการเกษตร-อาหาร โดยสามารถเห็นใด้จากบริษัทผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมการเกษตร-อาหารหลายบริษัทของโลกที่เข้ามาลงทุนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยโครงสร้างทีดีในทุกขั้นตอนของอุตสาหกรรมการเกษตร-อาหารที่ครอบคลุมตั้งแต่พันธุกรรมของพืชจนถึงการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้เพื่อการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รัฐบาลของประเทศได้จัดอันดับให้อุตสาหกรรมการเกษตร-อาหารของประเทศมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยผู้ประกอบการทั้งในภาครัฐและเอกชนต่างร่วมมือกันตกลงในแผนการระยะยาวเพื่อที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนการผลิต และการพัฒนาสินค้าที่สามารถใช้งานง่ายขึ้นและมีผลดีต่อสุขภาพมากขึ้น รวมถึงการวางแผนที่จะใช้ความเป็นผู้นำทางด้านอุสหกรรมการเกษตรของประเทศนั้น ในการเป็นผู้นำร่องวิธิการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนกับปัญหาคลังอาหารของโลก

ด้วยข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง ระบบโลจิสติกส์ขั้นพื้นฐานที่เป็นเลิศ สภาวะแวดล้อมที่นำไปสู่การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิถีทางด้านนวัตกรรมแบบเปิด รวมไปถึงความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีการจัดการที่ดี พร้อมกับความน่าเชื่อถือ สถานะการเงินที่ดี และความล้ำหน้าของเทคโนโลยีการเกษตร-อาหาร ประเทศเนเธอร์แลนด์จึงเป็นที่น่าดึงดูดใจของบริษัทต่างชาติให้เข้ามาดำเนินการและขยายธุรกิจ

จากหลายปัจจัยที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้น ทำให้ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นประเทศที่เพรียบพร้อมสำหรับการเลือกที่จะลงทุนในแถบทวีปยุโรป ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานใหญ่ในแถบประเทศยุโรป ศูนย์บริการร่วม ศูนย์บริการลูกค้า การปฏิบัติการทางด้านระบบโลจิสติกส์และการกระจายสินค้า หรือโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยสภาพแวดล้อมที่อำนวยและส่งเสริมการทำธุรกิจของประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นทำให้การเลือกลงทุนในประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นการเปิดประตูให้กับการทำธุรกิจในแถบประเทศยุโรป ทั้งนี้ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้มีการเปิดโอกาสให้กับธุรกิจต่างๆ ทั้งในด้านนวัตกรรม การร่วมมือกันทางด้านกฎระเบียบระหว่างประเทศ และการพัฒนา ทั้งนี้เพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจนั้นๆ ถือเป็นผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นร่วมกัน ระหว่างบรรดาบริษัทใหม่ๆ ที่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะได้ค้นพบสภาพแวดล้อมที่เป็นเลิศในการสนับสนุนกิจกรรมด้านนวัตกรรมใหม่ๆ และในขณะเดียวกันได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมการเกษตร-อาหารของประเทศเนเธอร์แลนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย

Netherlands Foreign Investment Agency (NFIA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยเป็นหนึ่งในหน่วยงานภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจ นวัตกรรมและการเกษตร และยังเป็นส่วนหนึ่งของภาคเศรษฐกิจในสถานทูตเนเธอรแลนด์ในประเทศต่างๆ หน่วยงาน NFIA ได้สนับสนุนและให้คำปรึกษาแก่บรรดาบริษัทต่างชาติในการจัดตั้งบริษัท ดำเนินธุรกิจ เปิดตัวสินค้า หรือพัฒนาและขยายกิจการระดับนานาชาติต่างๆ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันนี้หน่วยงาน NFIA ได้ให้ความช่วยเหลือบริษัทต่างชาติกว่า 2,700 บริษัทจากกว่า 50 ประเทศ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร 02 260 5820 ติดต่อ คุณศิปรียา ดวงดี ต่อ 114 ([email protected]) คุณปวรวรรณ จันทร์สมุทร ต่อ 117 ([email protected]) คุณวรวรรณ ครุฑวณิชนนท์ ต่อ 125 ([email protected])

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเกษตร-อาหารของประเทศเนเธอร์แลนด์ และโอกาสการลงทุนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ที่ www.nfia-singapore.com หรือกรุณาติดต่อ ปีเตอร์ แวน แซนเทน (ที่ปรึกษาทางด้านการค้า และ การลงทุน) +662 309 5234 [email protected] หรือ คาริน แรนคูเรท (ผู้อำนวยการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) +65 6739 1135 [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!