“TK Conference on Reading 2012” โอกาสการเรียนรู้และการอ่านของเด็กไทย สู่ประชาคมอาเซียน

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๒๐
จากที่ว่า “รู้เขา-รู้เรา แล้วก้าวไปด้วยกัน สู่ความเป็นพลเมืองอาเซียน ด้วยหนังสือและการอ่าน” ซึ่งสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) หรือ TK park สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดการอภิปรายดังกล่าวขึ้นในงานประชุมวิชาการประจำปี 2555 (TKCR2012) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยตระหนักถึงปัญหาการอ่านของคนไทยที่ยังมีสถิติการอ่านค่อนข้างน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านขณะที่ไทยกำลังหลอมรวมเข้าเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า

ดังนั้น เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจกันและกันมากขึ้นระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park ได้จัดการประชุมวิชาการ “TK Conference on Reading 2012” ขึ้นในงาน “เทศกาลหนังสือ ครอบครัวนักอ่าน” วันที่ 12 — 13 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ณ ห้อง Meeting Room 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดสังคมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นพันธกิจสำคัญของ TK park ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการเรียนรู้และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นในประเทศ รวมถึงให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ โดยเฉพาะด้านนโยบายการอ่าน การส่งเสริมการอ่านและแนวทางพัฒนาแหล่งเรียนรู้ อันจะนำไปสู่ความเข้าใจกันและกันมากยิ่งขึ้นในฐานะพลเมืองอาเซียน ภายใต้แนวคิด “Towards ASEAN Citizenship with Books and Reading” จึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงวิชาการด้านการส่งเสริมการอ่านมาอย่างต่อเนื่อง

“การที่ประเทศไทยและอีก 9 ชาติในอาเซียน จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่เรายังคงมีความหลากหลายที่แตกต่างกัน ยังมีโจทย์และความท้าทายที่ต้องปรับตัวกันอีกมาก เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักเขา รู้จักเรา รู้จักอาเซียนอย่างเข้าใจ เท่าทัน และทัดเทียม เพื่อให้ภูมิภาคแห่งนี้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมของประชาชน

โดยเฉพาะการส่งเสริมการอ่าน และการเรียนรู้ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่จะกลายเป็นพลเมืองอาเซียน เพราะการอ่านและการเรียนรู้ ถือเป็นกลไกสำคัญของการรู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจระหว่างประชาชนในอาเซียน “

สำหรับการจัดงาน TK Conference on Reading 2012 ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนักวิชาการที่มีบทบาทด้านโครงการและนโยบายส่งเสริมการอ่านจากเพื่อนบ้านอาเซียน ประกอบด้วย Ms. Shukriah Binti Haji Yon จากประเทศมาเลเซีย , Ms. Zarah Gagatiga จากประเทศฟิลิปปินส์ , Ms. Zubaidah Mohsen จากประเทศสิงคโปร์ และ Mr. Sothik Hok จาก กัมพูชา ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์การส่งเสริมการอ่านในกลุ่มเด็กและเยาวชนระหว่างกัน และร่วมอภิปรายในหัวข้อ “Empowering Children towards ASEAN Future” พร้อมการบรรยายพิเศษหัวข้อ “ การเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กไทย เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ” โดยดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และการบรรยายพิเศษโดย ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ในหัวข้อ “ ห้องเรียนอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21”

ผู้อำนวยการ TK park กล่าวว่า “ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดประชุมวิชาการ TK Conference on Reading 2012 ครั้งนี้ จะทำให้เรารู้จักและเข้าใจเพื่อนบ้านอาเซียนผ่านเรื่องราวของการส่งเสริมการอ่าน โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ขยายองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมการอ่าน การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และนำแนวคิด หรือข้อเสนอแนะจากการประชุมไปต่อยอดขยายผลเชิงนโยบายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม และหวังว่า เนื้อหาที่ได้จากการประชุมจะมีส่วนช่วยให้เราเรียนรู้ และเข้าใจตนเอง ตลอดจนรับรู้และเข้าใจประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4