สภาอุตฯ ออกโรง กระตุ้นรัฐเฝ้าระวังน้ำแล้งภาคตะวันออก

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๔๗
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจับมืออีสท์ วอเตอร์ เตือนทุกฝ่ายให้ทำแผนรับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมโดยเฉพาะในภาคตะวันออก เนื่องจากมีหลายปัจจัยแสดงแนวโน้มคล้ายเหตุการณ์ปี พ.ศ.2547 ที่ฤดูฝนน้ำน้อยและเป็นสาเหตุของภัยแล้งปี พ.ศ. 2548

นายธีระศักดิ์ ผดุงตันตระกูล รองประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เนื่องจากหลายปัจจัยรวมทั้งปริมาณฝนที่ตกน้อยกว่าที่ปีผ่านมาและส่วนใหญ่ตกนอกบริเวณอ่างเก็บน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างมากและอาจทำให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งขึ้นได้

“จากการติดตามระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ระยอง พบว่าสถานการณ์น้ำขณะนี้ไม่น่าไว้ใจ จึงจำเป็นที่จะต้องเริ่มใช้แผนรับมือสถานการณ์ที่มีสัญญาณว่าปีนี้น้ำจะน้อย คือการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ ซึ่งกรมชลประทานมีการวางท่อไว้อยู่แล้ว และเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ภาคอุตสาหกรรมจึงทำหนังสือถึงกรมชลประทานเพื่อขอให้เร่งการผันน้ำ เพื่อเตรียมมาตรการรับมือภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น" นายธีระศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ การผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์มาสู่ลุ่มน้ำคลองใหญ่ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการ เนื่องจากน้ำที่สูบส่งมา จะนำไปใช้ในหลายส่วนทั้งภาคเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ดังนั้น สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงขอให้ภาครัฐเร่งรัดการจัดสรรงบประมาณภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วมเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายน้ำจากลุ่มน้ำประแสร์ — ลุ่มน้ำคลองใหญ่ จังหวัดระยอง ที่ได้ผ่านการพิจารณาไปแล้วในการประชุม ครม.สัญจรที่ จังหวัดชลบุรี โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่ากระแสไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และการประสานงานร่วมกับท้องถิ่น

นายเจริญสุข วรพรรณโสภาค รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ได้รายงานถึงสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำที่ส่งจ่ายให้ประชาชนอุปโภคบริโภคและภาคอุตสาหกรรม ที่อยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกว่า มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ต้นปี ถึงเดือน ก.ค. 55 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก คือ ดอกกราย หนองปลาไหล และคลองใหญ่ (ณ วันที่ 13 ก.ค.2555) มีปริมาณ 137.40 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 49.9 ของความจุอ่าง หากในฤดูฝนนี้ฝนตกน้อยจะส่งผลให้ปริมาณน้ำในช่วงปลายปีมีน้อยและมีโอกาสที่จะเกิดการขาดแคลนน้ำขึ้นได้ในฤดูแล้งของปีหน้า

เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำดังกล่าวจึงต้องหามาตรการรองรับ โดยในส่วนนี้ภาคเอกชน โดยสภาอุตสาหกรรมได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการน้ำหรือวอร์รูม (War Room) ขึ้นเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกันพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออก เพราะหากเกิดวิกฤติภัยแล้งขึ้นดังเช่นในปี พ.ศ. 2547-2548 จะทำให้เกิดความเสียหายของภาคการเกษตร คิดเป็นมูลค่ากว่า 7,600 ล้านบาท และภาคอุสาหกรรมกว่า 3 แสนล้านบาท ล่าสุดบริษัทฯร่วมกับกรมชลประทานดำเนินการสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ แต่ยังพบปัญหาท่อแตกชำรุดบ้างและได้มีเร่งรัดการซ่อมแซม เพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. มองสถานการณ์น้ำในอีสเทิร์น ซีบอร์ดขณะนี้ว่า จัดอยู่ในระดับเฝ้าระวัง หากฝนตกไม่เพียงพอ จะต้องหามาตรการรับมือภัยแล้งต่อไป โดยจะต้องวางระบบการจัดหาแหล่งน้ำ เช่น การหาแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียงมาสำรองใช้ การนำน้ำที่เหลือจากกระบวนการผลิตในโรงงานกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งโรงงานแต่ละแห่งจะมีการจัดทำแผนจัดหาน้ำสำรองของตนเองด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด

โทร. 02 718 1886

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ