สธ.-ศธ.ร่วมจัด"โครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจ ลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย" 1 โรงเรียน 1 โรงพยาบาล เทิดไท้องค์ราชัน

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๔๕
กระทรวงสาธารณสุข จับมือ กระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน“ลดโรค เพิ่มสุขวัยรุ่นไทย” ป้องกันและลดปัญหาในวัยรุ่น อาทิ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร สอนให้รู้เท่าทันภัยจากโซเซียลมีเดีย โดยตั้ง 1 โรงพยาบาล 1 คลินิกวัยรุ่น และตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียน 226 ศูนย์ทั่วประเทศ พร้อมจัดการรณรงค์ระดับชาติ “ปฐมบททางเพศศึกษา 1 โรงเรียน 1 โรงพยาบาล” ทั่วประเทศ ล่าสุดในปี 2554 พบวัยรุ่นหญิงอายุ 10-19 ปีคลอดบุตรเฉลี่ยชั่วโมงละ 15 คน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและนายแพทย์ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขในการดำเนินงานลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย เพื่อสอนทักษะชีวิต สร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาอย่างเหมาะสม มีสุขอนามัยทางเพศที่ดี เข้าถึงบริการสุขภาพได้เมื่อเกิดปัญหา

นายวิทยา กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรี และเป็นมิติใหม่ของ การระดมพลังทางสังคม เพื่อร่วมกันดูแลวัยรุ่นไทยในระบบการศึกษา ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่าวัยรุ่นมีความเสี่ยงเผชิญปัญหามากขึ้น ทั้งเรื่องเพศสัมพันธ์ ยาเสพติด เนื่องจากวัยรุ่นอยู่ในวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ และให้ความสำคัญกับเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ โดยวัยรุ่นขณะนี้ เป็นหนุ่มสาวเร็วกว่าสมัยก่อน เริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุน้อยลง เฉลี่ยอายุเพียง 15 ปี แต่ใช้ถุงยางอนามัยน้อยเฉลี่ยเพียงร้อยละ 50 ในขณะที่ 1 ใน 3 ไม่ได้ป้องกันด้วยวิธีใดเลย 1 ใน 3 ถูกล่อลวงหรือถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ และ 1 ใน 3 ใช้วิธีการคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง จึงเป็นสาเหตุของการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นหญิง

ในปี 2554 พบวัยรุ่นหญิงอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรมากถึง 131,400 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 15 คน คิดเป็น ร้อยละ 17 ของจำนวนหญิงที่คลอดบุตรทั้งหมดในประเทศไทย สูงกว่าค่าเฉลี่ยการคลอดบุตรในวัยรุ่นระดับโลกที่มีร้อยละ 11 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในทวีปเอเชียที่พบเฉลี่ยร้อยละ 14 นำไปสู่ปัญหาความไม่พร้อมในการเลี้ยงดูลูก ปัญหาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่มีงานทำ การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจยุติตั้งครรภ์ ส่วนมากใช้วิธีการที่ไม่ปลอดภัยทำให้เกิดอันตรายและเสี่ยงต่อชีวิต และยังพบวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ติดเชื้อ เอช ไอ วี เพิ่มขึ้นรวมทั้งเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากที่สุด ประมาณร้อยละ 30 ของผู้ใช้บริการทั้งหมด ปัญหาเหล่านี้สะท้อนถึงการขาดการตระหนัก ขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง

สำหรับ “โครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจเทิดไท้องค์ราชัน ลดโรค เพิ่มสุขวัยรุ่นไทย” นั้น จะดูแลวัยรุ่นครอบคลุมทั้งมิติทางกาย จิต สังคมและปัญญา โดยใช้กลยุทธ์ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันปัญหา จัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สอนทักษะชีวิตและเพศศึกษาแก่วัยรุ่น ให้สามารถประเมินความเสี่ยง สามารถสื่อสารและเจรจาต่อรองกับคู่ได้ รวมทั้งสอนให้รู้เท่าทันภัยสื่อสังคมหรือโซเซียลมีเดีย(social media) ที่กำลังแพร่กระจายรวดเร็วผ่านทางมือถือ อินเตอร์เน็ตต่างๆ และหากมีปัญหาเกิดขึ้น สามารถเข้าถึงบริการที่เป็นมิตร ได้รับการปรึกษาในการแก้ปัญหาได้ โดยมีการเชื่อมประสานการส่งต่อจากโรงเรียนกับโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว

ตามความร่วมมือที่กล่าวมา กระทรวงสาธารณสุข จะบูรณาการทีนเซ็นเตอร์ (Teen Center) เป็นคลินิกสำหรับวัยรุ่นโดยเฉพาะ บริการอย่างเป็นมิตร ทั้งให้คำปรึกษาวัยรุ่นโดยตรง การตรวจรักษาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การให้บริการเชิงรุก โดยจัดโปรแกรมเสริมทักษะชีวิตวัยรุ่น และสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยมีเป้าหมายในปี 2559 ครอบคลุม รพช. 1,000 แห่ง หรือ “1 โรงพยาบาล 1 คลินิกวัยรุ่น (Teen Center)” ซึ่งจะทำให้วัยรุ่นเข้าถึงบริการ และจะลดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือลดการติดเชื้อทางเพศสัมพันธุ์ในวัยรุ่นได้ พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ด้าน ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ จะมีการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียน 226 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในเด็กนักเรียน ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือสพฐ. มีการเชื่อมเครือข่ายทั้งในและนอกสถานศึกษา นอกจากนี้ยังมีการพัฒนากิจกรรมเพื่อนที่ปรึกษา (youth counselor) ให้เพื่อนนักเรียนที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว สามารถให้คำปรึกษา ช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนที่ประสบปัญหาเบื้องต้นได้ โดยได้มีการทดลองการจัดให้มีนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน นำร่อง 24 แห่งใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา , ร้อยเอ็ด , สระแก้ว , นครศรีธรรมราช , สมุทรปราการ และ กทม. สามารถตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพจิต และให้การดูแลบำบัดรักษา เบื้องต้นภายในโรงเรียนได้

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับการขับเคลื่อนโครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจเทิดไท้องค์ราชัน ลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย ปี 2555 จะจัดการรณรงค์ระดับชาติ “ปฐมบททางเพศศึกษา 1 โรงเรียน 1โรงพยาบาล” เป็นการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา รวมทั้งการจัดนิทรรศการ ในโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ โดยความร่วมมือวิทยากรจากโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอของกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการในช่วงเดือนกรกฎาคม — สิงหาคม 2555 สำหรับกรุงเทพฯ มีการรณรงค์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา และ อาชีวศึกษาเขตพื้นที่กรุงเทพฯ 12 แห่ง ภายใต้ชื่อ “วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน” (SMART TEEN: love say + play ) ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์(ประเทศไทย) จำกัด มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เวทีเสวนาวิชาการให้ความรู้เรื่องเพศ ความรู้ด้านสุขอนามัยทางเพศในวัยรุ่นเพื่อป้องกันดีกว่าแก้ไข บูธกิจกรรมและนิทรรศการจากหน่วยงานเช่น กรมอนามัย, กรมควบคุมโรค, กรมสุขภาพจิต, กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น และกิจกรรมบันเทิง ประกวดเพลงและวงดนตรี เพื่อให้วัยรุ่นได้แสดงออกถึงพลัง ความคิด ความรู้สึกผ่านดนตรี ตีแผ่นิยามความรักในมุมมองของวัยรุ่นในปัจจุบัน และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่วัยรุ่นชื่นชอบอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ