“ไทย” ตื่นตัว หนุนใช้พลังงานสะอาด ก้าวเป็นผู้นำพลังงานทดแทนในเอเชีย

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๔๑
“ไทย” เริ่มตื่นตัว หนุนภาคอุตสาหกรรมลงทุนในการใช้พลังงงานทดแทน จัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย “Clean Energy Expo Asia 2012” - อนาคตอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในเอเชีย โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 12 — 14 กันยายน 2555 ณ รร. เซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ มีบริษัทผู้นำทางด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทน ขนนวัตกรรมมาแสดงกว่า 170 บู๊ธ หวังดึงดูดความผู้เข้าชมกว่า 5,200 รายจาก 62 ประเทศ ทางด้านกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตฯ เตรียมเปิดคลินิกพลังงานทดแทน (Renewable Clinic) ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และการพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศ

แม้ประเทศพัฒนาแล้วมีความผันผวนด้านการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการจัดลำดับความสำคัญของนโยบาย แต่ทั่วโลกลงทุนในพลังงานทดแทนสูงขึ้นร้อยละ 17 โดยมีสถิติที่ 257,000 ล้านเหรียญสหรัฐในพ.ศ. 2554 เป็นจำนวนสูงกว่าในปี 2547 ถึง 6 เท่าและ 2 เท่าของการลงทุนทั้งหมดในพ.ศ. 2550

ในทวีปเอเชีย ซึ่งเศรษฐกิจกำลังพัฒนารวดเร็วมาก พลังงานทดแทนเสนอทางเลือกที่เป็นไปได้ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ รัฐบาลทั่วเอเชียจึงตั้งกลยุทธ์เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ และส่งเสริมการพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาด

เพื่อผลักดันและกระตุ้นความสนใจที่จะพัฒนาพลังงานสะอาดในภูมิภาคต่อไป งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย 2012 (CEEA 2012) จึงกลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยจัดแสดงยิ่งใหญ่กว่าเคยจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายใหญ่ที่ให้เงินสนับสนุนพลังงานสะอาด พัฒนาโครงการ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ผู้นำด้านพลังงานสะอาดจะรวมตัวกันในงานแสดงสินค้าและการประชุมสำหรับทางออกเรื่องพลังงานสะอาด ครั้งที่ 4 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 12 — 14 กันยายน 2555

“พลังงานทดแทนที่ยั่งยืนยังคงเป็นสิ่งหลักที่ทั่วโลกเป็นกังวลและนับเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในภูมิภาค เอเชียดำเนินการตั้งนโยบายพลังงานที่เข้มแข็งอย่างรวดเร็วเพื่อผลักดันอนาคตของพลังงานสะอาดในภูมิภาค ปีนี้ งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชียเดินทางมาประเทศไทย และร่วมมือกับภูมิทัศน์สำหรับพลังงานสะอาดที่กำลังเติบโตในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะศูนย์กลางการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาด นอกจากนี้ โครงการพลังงานสะอาดจำนวนมากขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียนยังช่วยเน้นบทบาทของประเทศไทยเรื่องทางออกของพลังงานสะอาด การจัดแสดงงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชียในประเทศไทยช่วยสร้างโอกาสสำคัญให้กับผู้ร่วมงาน”มิสเตอร์. ไมเคิล เดรเยอร์ รองประธานกรรมการ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัท เคอเลนแมสเซ่ จำกัด กล่าว

โอกาสในการแสดงนวัตกรรมล้ำสมัย

งานนิทรรศการจัดขึ้นเพื่อดึงดูดผู้จัดนิทรรศการจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ จีน เยอรมัน ไต้หวัน และสิงคโปร์ เป็นต้น โดยมีบริษัทชั้นนำอย่างโคเนอร์จี เนชันแนล อินสตรูเมนท์ ฟีนิกซ์ โซลาร์ และเวอร์ซอล โซลาร์ เข้าร่วมแสดงงานในครั้งนี้ด้วย

ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพมีบริษัท 15 แห่งเข้าร่วมแสดงสินค้าในนิทรรศการที่กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมแสดงงาน อาทิเช่น บริษัท รอยัล อีควิปเมนท์ จำกัด และ บริษัท เอเชีย ไบโอมาส จำกัด

คุณพิชัย ถิ่นสันติสุข ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “งาน CEEA 2012 จะกระตุ้นแผนของไทยที่จะเป็นผู้นำด้านภูมิทัศน์สำหรับพลังงานทดแทนในเอเชีย โดยความร่วมมือของบริษัท เคอเลนแมสเซ่ ผู้ชำนาญงานแสดงสินค้าและการประชุมชื่อดังระดับโลกผสานเข้ากับกระบวนการที่แข็งแกร่งด้านโครงการพลังงานทดแทน กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาชิกสนับสนุนงาน CEEA 2012 โดยเข้าร่วมทั้งในงานนิทรรศการและการประชุม รวมทั้งจัดเยี่ยมชมเชิงเทคนิคและคลีนิกให้คำปรึกษา”

มีตัวแทนมากมายจากประเทศจีนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในปีนี้ ร่วมด้วย บริษัท ยูนาน เทียนดา โฟโตโวลเทอิก หนึ่งในบริษัทผู้นำการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ และระบบเซลล์แสงอาทิตย์ (photovoltaic system) รายแรกและรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เข้าร่วมแสดงนิทรรศการในปีนี้ เป็นครั้งแรก

ก้าวสำคัญกับทางออกสำหรับพลังงานสะอาด

ปีนี้ จะเปิดตัวกิจกรรมคลินิกพลังงานทดแทน (Renewable Clinic) ซึ่งเป็นภาคส่วนธุรกิจใหม่ที่ส่งเสริมพลังงานทดแทนและการพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศไทย ตลอดทั้งงาน ตัวแทนที่ริเริ่มโครงการพลังงานสะอาดและการประหยัดพลังงานในประเทศสามารถจองคิวปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่ตนเลือกได้เป็นเวลา 15 นาที ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนกว่า 20 คนจะอยู่ที่งานเพื่อให้คำแนะนำอย่างมืออาชีพแก่ผู้พัฒนาโครงการที่สนใจเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการ มองเห็นภาพ การวางแผน ตรวจสอบความถูกต้อง การประเมินทรัพยากร รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ และการติดตาม เพื่อพัฒนาแผนงาน

การเยี่ยมชมโรงงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน

อีกสิ่งหนึ่งที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกควบคู่ไปกับงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย คือ การเยี่ยมชมโรงงานพลังงานทดแทน 2 แห่ง ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15 กันยายน การเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กันกุลและโรงไฟฟ้าชีวมวลด่านช้างเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากทั่วโลกได้เห็นตัวอย่างการพัฒนาพลังงานทดแทนในประเทศไทย ขณะแลกเปลี่ยนเรื่องโอกาสและความท้าทายเรื่องพลังงานทดแทนในประเทศไทย

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กันกุลตั้งอยู่ที่ดงคอน อำเภอ สังขละบุรี จังหวัดชัยนาท เป็นผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ในประเทศไทย จะแสดงผลการปล่อยแก๊สคาร์บอนเป็นศูนย์ (zero carbon emission) ให้แก่ผู้เยี่ยมชมระหว่างการเยี่ยมชมสถานที่ โรงไฟฟ้า

ชีวมวลด่านช้างก็เช่นกัน จะแสดงให้เห็นวิธีใช้ชานอ้อย ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากโรงน้ำตาลมิตรผลที่ตั้งอยู่ข้างๆ กัน มาผลิตพลังงานไฟฟ้า โรงไฟฟ้าชีวมวลด่านช้างยังซื้อของเสียทางการเกษตรจากไร่ที่อยู่โดยรอบ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชุมชนและลดขยะ โรงไฟฟ้าชีวมวลด่านช้างประหยัดน้ำมันทั้งสิ้นถึง 100 ล้านลิตรที่ใช้จ่ายพลังงาน และลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกถึง 250,000 ตัน

การประชุมเรื่องพลังงานทดแทน

ปีนี้ หัวข้องานประชุมภายในงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย จะจัดออกเป็น 3 กลุ่ม แบ่งเป็น 25 หัวข้อ โดยให้ข้อมูลอย่างละเอียดในแง่ธุรกิจ การเงิน นโยบาย และการพาณิชย์ของพลังงานยั่งยืน ในปีนี้ จะมี 2 หัวข้อใหม่จะเน้นเรื่องประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีสะอาด กลุ่มผู้เข้าฟังคือ นักประชาสัมพันธ์และผู้นำธุรกิจคนสำคัญ หัวข้อการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมและพลังงาน รวมทั้งสิ่ง “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” ในการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมและพลังงาน จึงให้ความกระจ่างเรื่องวิธีที่บริษัทพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมได้

มิสเตอร์. เอส แชนเดอร์ (Mr. S. Chander) ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาอย่างยั่งยืนประจำภูมิภาค ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย จะกล่าวคำปราศรัยเรื่องการสร้างพื้นฐานพลังงานสะอาดและภาพรวมระดับโลก ในงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย ตามด้วยหัวข้อเปิดงานเรื่องการสร้างธุรกิจเปลี่ยนโลก: อนาคตของพลังงานสะอาดในเอเชีย ดำเนินรายการโดยดร. คริส ฮาร์ตชอร์น รองประธานกรรมการ ฝ่ายวิจัย บริษัท ลุกซ์ รีเสิร์ช จำกัด

การให้เงินสนับสนุนและทำการพาณิชย์ของโครงการพลังงานยั่งยืนเป็นที่สนใจในปีนี้ โดยมีกลุ่มย่อยต่างๆ ได้แก่ การวิเคราะห์และสร้างโครงสร้างให้โครงการประหยัดพลังงานเพื่อการวางตำแหน่ง (positioning) ที่ดีกว่า การให้เงินสนับสนุนโครงการพลังงานทดแทน: ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ การระดมทุนสนับสนุนพลังงานทดแทน: สำรวจแหล่งเงินทุนและกลไกด้านนวัตกรรม และการปิดช่องว่างทางการเงิน กลุ่มย่อยเหล่านี้ช่วยให้ความกระจ่างเรื่องการพัฒนาแผนโครงการพลังงานยั่งยืนและวิธีที่ช่วยให้มั่นใจว่าใช้เงินสนับสนุนอย่างเหมาะสมเพื่อทำให้แผนเป็นจริง

โดยรวม ผู้เข้าฟังจะได้พบและรับฟังเรื่องพลังงานทดแทน การประหยัดพลังงาน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายใหญ่เกือบ 100 รายทั่วโลก ได้แก่ มิสเตอร์ อเล็กซานเดอร์ เลนซ์ ประธานกรรมการ ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง บริษัท โคเนอร์จี เอเชีย และ ตะวันออกกลาง จำกัด, ดร. บาร์ทอสซ์ วอสซิค กรรมการผู้จัดการ การเติบโตของธุรกิจระดับโลกและกลยุทธ์ บริษัท จีอี เอเนอร์จี, มิสเตอร์ คาร์ล คุกโคน ประธานบริหาร เวีย สเปซ จำกัด, มิส เพาลีน ชง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์, มิสเตอร์ เทอร์รี่ ฟราย รองประธานกรรมการอาวุโส ด้านการบริหารอุปสงค์และการประหยัดพลังงาน บริษัท เน็กแซนท์ และคุณวันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด(มหาชน)

เมื่อปี 2554 งาน แสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย มีผู้จัดนิทรรศการ 170 ราย ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม 5,200 รายจาก 62 ประเทศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งเอเชีย กรุณาเข้าชมที่ www.cleanenergyexpoasia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4