“THE QUEEN OF THAILAND : นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์” ชวน 3 ศิลปิน 6 ดีไซเนอร์ ร่วมออกแบบลายผ้าบนผ้าไหม

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๐๖
“THE QUEEN OF THAILAND : นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์”ชวน 3 ศิลปิน 6 ดีไซเนอร์ ร่วมออกแบบลายผ้าบนผ้าไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2555 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค จึงจัดกิจกรรม “THE QUEEN OF THAILAND:นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์” ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยนำเสนอนิทรรศการเรื่องราวของผ้าไหมไทยที่ทรงคุณค่า พร้อมเชิญศิลปิน-ดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทยร่วมออกแบบลายผ้าบนผ้าไหมจัดแสดงภายในงาน ระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม 2555 ณ รอยัล พาร์ค พลาซ่า ชั้น 1 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถ.ศรีนครินทร์

“THE QUEEN OF THAILAND : นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์” เป็นนิทรรศการที่เผยแพร่ พระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการอนุรักษ์และพัฒนาผ้าไหมไทยโดยเฉพาะ ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย พร้อมกันนี้ยังได้ 3 ศิลปิน 6 ดีไซเนอร์ ชื่อดังในแวดวงศิลปะและวงการแฟชั่น มาร่วมดีไซน์ออกแบบลายผ้าอันงดงามลงบนผืนผ้าไหม โดยนำศิลปะสมัยใหม่ผสานกับผ้าไหมไทยอันทรงคุณค่า เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบและการนำผ้าไทยมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบร่วมสมัย ประกอบด้วย ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ศิลปินนักวาดภาพประกอบ นายลัญฉกร ชาลีเครือ Fashion stylish & Chorographer นายจิตต์สิงห์ สมบุญ Artist & Brand Creative Director Playhound by Greyhound นายชลิต นาคพะวัน ศิลปินอิสระ นายกฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์ จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นายภูภวิต กฤตพลนารา Issue Creative Director นายกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ Designer Artist นายศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ และนายพิสิฐ จงนรังสิน จาก Tube Gallery

2 คู่หูดีไซเนอร์แห่ง Tube Gallery ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ และพิสิฐ จงนรังสิน กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า “ได้รับแรงบันดาลใจจากงานจิตรกรรมฝาผนังของไทย โดยได้นำลายรดน้ำมาเป็นต้นแบบในการสร้างผลงานแต่ใช้วิธีการและวัสดุที่แตกต่างและแปลกใหม่ ประดับ และปักเย็บลงบนผืนผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งตามปกติจะเห็นลายรดน้ำลงรักปิดทอง แต่ครั้งนี้เรานำลายรดน้ำมาปักบนผ้าไหม โดยใช้เทคนิคผสมผสานกัน นำวัสดุประเภท แล่งเงินแล่งทอง อะคริลิก, พลอย, ปล้องอ้อย มาปักร้อยเรียงเป็นรูปลวดลายไทยจากจิตรกรรมฝาผนัง ปักเย็บลงบนผ้าไหม สะท้อนการเดินทางของผ้าไหมและวัฒนธรรมไทยที่ยืนยาวไปคู่กัน”

ด้าน กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ กล่าวว่า “อยากนำเสนอผ้าไทยให้แสดงออกถึงความเป็นไทยผสมผสานไปกับความทันสมัย ให้ดูเป็นสากล เพื่อไม่ให้คนมองว่าผ้าไหมโบราณ หรือดูแก่เกินไปสำหรับวัยรุ่น คนทำงาน จึงนำผ้าไหมมาเป็นผ้าพื้น จากนั้นนำผ้าฝ้าย หรือผ้าดิบมาตัดเป็นรูป Cocodoc (รูปสุนัขผสมจระเข้) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง นำมาเย็บติดกับผ้าไหม ทำให้ดูสนุกสนานมากขึ้น อีกทั้งหากพูดถึงความเป็นหนึ่งด้านหนังคือ จระเข้ ถ้าเป็นหนึ่งด้านผ้าก็คือ ผ้าไหมไทย จึงนำทั้งสองสิ่งมาผสมรวมกันเป็นการนำที่หนึ่งสองด้านมารวมกัน แต่งเติมด้วยการใช้สีเขียนผ้ามาวาดเป็นลวดลายบนผืนผ้า เพิ่มองค์ประกอบให้ Cocodoc ดูมีสีสันและรายละเอียดมากขึ้น”

ส่วน ลัญฉกร ชาลีเครือ บอกว่า “ได้แรงบันดาลใจมาจาก ศิลปินชาวญี่ปุ่น Yayoi kusama ที่ใช้ลาย Polka Dot มาสร้างสรรค์ลงไปบนชิ้นงานต่างๆ ทำให้งานดูมีสีสันที่สดใสและมีความเป็นโมเดิร์นคอนเทมโพรารี่ ใช้เทคนิคงาน collage ลงบน Frame ระหว่างผ้าพื้นกับลาย และใช้เทคนิคการเจาะลงบนชิ้นงานที่เป็นลายดอกกล้วยไม้แล้วนำมาซ้อนกันทำให้เกิดเป็น Layer”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน “THE QUEEN OF THAILAND : นิทรรศการเส้นไหมและลายศิลป์” ชมนิทรรศการและอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากร้านในโครงการพระราชดำริ การแสดงถึงความรักและภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถ และร่วมกันเขียนบรรยายความรู้สึกที่แสดงความสามัคคีของประชาชนชาวไทยที่มีต่อ “แม่ของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม 2555 เวลา 11.00—20.00 น. ณ รอยัลพาร์ค พลาซ่า ชั้น 1 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-787-1000 หรือ www.paradisepark.co.th

ลัญฉกร ชาลีเครือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้