กองทัพบก ร่วมกับ กสิกรไทย เปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติเทิดไท้ ๘๐ พรรษามหาราชินี จัดทำสารคดีกึ่งละคร และหนังสือ “ศึกเก้าทัพ”

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๒๘
กองทัพบก ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย จัดโครงการ “ศึกเก้าทัพ” โครงการจัดทำภาพยนตร์สารคดีกึ่งละคร และหนังสือประวัติศาสตร์ “ศึกเก้าทัพ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ หวังปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เกิดความรัก สามัคคี หวงแหนแผ่นดิน และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ได้ประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของคนไทยมาโดยตลอด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในปีนี้ กองทัพบกได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จัดโครงการ “ศึกเก้าทัพ” ซึ่งเป็นการจัดทำภาพยนตร์สารคดีกึ่งละคร และหนังสือประวัติศาสตร์ “ศึกเก้าทัพ” นี้ กองทัพบกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดกิจกรรมที่แสดงถึงการเทิดทูนบูรพกษัตริย์ ผู้ทรงนำทัพต่อสู้ศึกปกป้องผืนแผ่นดินไทย และอนุชนรุ่นหลัง จะได้มีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ช่วง “ศึกเก้าทัพ” ซึ่งเป็นสงครามไทย-พม่า ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งเมื่อปี พ.ศ.๒๓๒๘ จากหนังสือและสารคดีกึ่งละครที่กำลังจัดทำนี้ ได้ศึกษาเรียนรู้ในรูปแบบที่มีความบันเทิงแทรกอยู่ แต่สิ่งที่ประชาชนคนไทยที่จะได้อ่านและได้ชม “ศึกเก้าทัพ” ในครั้งนี้ จะซาบซึ้งในบทบาทวีรกรรมของนักรบไทยที่รักษาแผ่นดินไว้ให้พวกเราจนถึงวันนี้ โดยเฉพาะกลศึกและหัวใจรักชาติที่สามารถนำชัยมาสู่ประเทศ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในปีนี้ ด้วยการร่วมกับกองทัพบก จัดทำภาพยนตร์สารคดีกึ่งละคร และหนังสือประวัติศาสตร์ “ศึกเก้าทัพ” และธนาคารกสิกรไทย จะทำเป็นชุดหนังสือและดีวีดี ๑๒ ตอน จำหน่ายเป็นชุดในราคาชุดละ ๑๒๘๐ บาท (๑๒๘๐ มาจาก ๑๒ สิงหา ๘๐ พรรษามหาราชินี) โดยจะออกจำหน่ายโดยเงินรายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กองทัพบกเพื่อโรงพยาบาลค่ายทหาร

โครงการ “ศึกเก้าทัพ” เป็นโครงการจัดทำสารคดีกึ่งละคร และหนังสือประวัติศาสตร์ที่ได้รับเกียรติจาก คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี) เป็นบรรณาธิการหนังสือและผู้พัฒนาบทละคร ในส่วนของหนังสือจะนำเสนอเรื่องราวตั้งแต่การสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ เน้นเล่าเรื่องราวการศึกสงคราม ๙ ทัพ จนถึงสิ้นสงครามพม่าในปลายสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ขณะที่ในส่วนของภาพยนตร์สารคดีกึ่งละคร จะจับความและดำเนินเรื่องสอดคล้องกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เพิ่มสีสันภาคละคร เพื่อให้การนำเสนอกระชับและชวนติดตาม ทั้งนี้จะเน้นให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถ และพระเกียรติคุณของพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงปกป้องรักษาเอกราชของชาติไทยให้ประชาชนได้รับรู้และภาคภูมิใจ อันนำมาซึ่งความตระหนักถึงความรักชาติ รู้รักสามัคคี และหวงแหนแผ่นดิน นอกจากนี้ยังผสมผสานการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิก เทคโนโลยีแอนนิเมชั่น เข้ามาให้ละครมีการนำเสนอได้น่าสนใจ และน่าดูมากยิ่งขึ้น

คุณหญิงวิมล กล่าวว่า ในฐานะบรรณาธิการหนังสือ ได้อ่านต้นฉบับแล้ว รับประกันว่า “ศึกเก้าทัพ” ที่กำลังจัดทำนี้ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่คณาจารย์ที่ค้นคว้าประมวลข้อมูลทางประวัติศาสตร์มาอย่างถูกต้อง ได้นำมาร้อยเรียงด้วยภาษา สำนวน ที่อ่านเพลินสนุกตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนสารคดีกึ่งละครเรื่อง “ศึกเก้าทัพ” แม้จะทำยากกว่าการทำละครอื่น ๆ แต่จากการที่เราเล่าเรื่องด้วยสารคดีเพื่อให้ได้เนื้อหาสาระที่ครบถ้วนถูกต้อง การเล่าเรื่องสารคดีของเราก็ไม่น่าเบื่อ เพราะเราแทรกฉากละครที่ทำให้สนุกและทำให้เดินเรื่องได้เร็ว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวเสริมว่า สารคดีกึ่งละครเรื่อง “ศึกเก้าทัพ” นี้ ทางกองทัพได้ให้การสนับสนุนกำลังพลเข้าร่วมแสดงและจะออกอากาศทาง ททบ.5 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.00-22.30 น. ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ