เรียนรู้ธรรมชาติผ่านงานศิลป์…แรงบันดาลใจจากดอกไม้

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๒๖
ทุกวันนี้เด็กๆในเมืองมักจะไม่ค่อยได้มีโอกาสออกไปสัมผัสกับธรรมชาติมากนัก บริษัท นานมี จำกัด ได้จัดกิจกรรม “เรียนรู้ธรรมชาติผ่านสีน้ำ” ขึ้น ปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมี จำกัด กล่าวว่า น่าเป็นห่วงเด็กไทยที่ตอนนี้ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยว่าอยู่ในเมือง ให้ความสำคัญกับวัตถุนิยม ใช้เวลาว่างไปกับการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และดูโทรทัศน์ นานมีจึงอยากจะเปิดโอกาสให้น้องๆเยาวชนที่อยู่ในเมืองสามารถเรียนรู้และชื่นชมกับความงดงามของธรรมชาติผ่านงานศิลปะด้วยดอกไม้ เพราะดอกไม้เป็นเครื่องมือที่ทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติได้ง่ายๆ และไม่ต้องเสียสตางค์แพงๆเพื่อเดินทางออกไปต่างจังหวัดและไม่เสียเวลาด้วย เพียงหาดอกไม้จากริมรั้วหรือการซื้อหาจากตลาดใกล้บ้าน เพียงเท่านี้น้องๆก็สามารถที่จะเรียนรู้ธรรมชาติได้อย่างง่ายดาย ทำให้เกิดความรักและหวงแหน และอยากจะช่วยปกป้องและรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป

อ.อิงอร หอมสุวรรณ์ กล่าวถึงเคล็ดลับของการวาดภาพระบายสีดอกไม้ว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้วาดภาพระบายสีดอกไม้ได้สวย คือน้องๆต้องรู้จักพินิจพิเคราะห์ให้เป็น เดิมที่เคยมองเห็นดอกไม้เพียงผ่านๆไม่ได้ใส่ใจ หัดสังเกตดอกไม้จริงๆตามธรรมชาติ ว่าประกอบด้วยส่วนใดบ้าง มีรูปทรงเป็นอย่างไร มีสีที่มีความหลากหลายและไม่ได้เป็นสีเดียวกันตลอด เพราะธรรมชาติได้รังสรรค์งานศิลปะออกมาเป็นสีสันที่มีทั้งอ่อน แก่ หนัก เบา เป็นสีที่ผสมผสานกันหลายๆสี ซึ่งดอกไม้แต่ละชนิดก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เด็กจะได้เรียนรู้ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สรรค์สร้างดอกไม้ กลีบ เกสร ก้าน ใบ ลำต้น หนาม เรียนรู้ผ่านการมอง สัมผัสจับต้อง และดม เมื่อรู้จักดอกไม้แล้วก็จะสามารถวาดออกมาได้ตามความเป็นจริง ถ่ายทอดออกมาผ่านเส้นตรง โค้ง หงิกหงอ รูปทรง เหลี่ยม กลม รี และระบายสีที่มาจากการผสมเข้มข้นหรือเจือจางได้ตามที่ได้สัมผัสและเรียนรู้ด้วยตนเอง เด็กๆจะมองเห็นคุณค่าของธรรมชาติว่าดอกใบของดอกไม้แม้ไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่ก็ยังมีความสวยงาม เช่นเดียวกับคนเราที่ไม่ได้ดีพร้อมไปทุกอย่างแต่ทุกคนก็มีคุณค่าในตัวเอง

ด.ช.พงษ์ไพโรจน์ เลิศสุดวิชัย หรือน้องต้องสู้ อายุ 10 ปี ชั้น ป. 5 โรงเรียนสาธิตคริสเตียนวิทยา เล่าว่า ปกติผมก็ชอบวาดรูปอยู่แล้วครับ ส่วนใหญ่วาดทั้งรูปคน สัตว์ วิวทิวทัศน์ต่างๆ ดอกไม้ผมก็วาดบ่อยครับ แต่ส่วนใหญ่ก็วาดไปตามที่ตัวเองคิดเอง แต่ครั้งนี้ผมได้ดูดอกไม้ใกล้ๆ ได้เห็นว่าดอกไม้จริงๆแต่ละดอกมีลักษณะยังไง คุณครูสอนให้เรียนรู้สีว่าดอกไม้จริงตามธรรมชาติจะมีหลายๆสีผสมกันอยู่ อย่างดาวกระจายที่ผมวาดมีทั้งสีเหลืองแก่ เหลืองอ่อน และสีส้มอ่อนในดอกเดียวกันครับ เวลาเราลงสีก็ให้ระบายสีแบบเดียวกับที่เราเห็นครับ อย่างใบก็มีทั้งเขียวเข้ม เขียวอ่อน และเขียวผสมเหลืองครับ วันนี้สนุกมากเลยได้เห็นดอกไม้ที่ปกติเคยเห็นทุกวันแต่ก็ดูผ่านๆไม่ได้สนใจอะไร วันนี้ได้ดูใกล้ๆได้ความสวยงามของดอกไม้จริงๆครับ

น.ส.พาณิต ดารกานนท์ หรือ น้องมี อายุ 15 ปี ชั้น ม.4 โรงเรียนนานาชาติ ISB เล่าว่า ปกติไม่ค่อยได้วาดรูประบายสีดอกไม้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ถ้าเราวาดภาพ จะต้องระบายในกรอบ เส้นขอบชัดเจน แต่วันนี้ได้เรียนรู้ที่เรียกว่า การดรออิ้ง คือการวาดด้วยดินสอเป็นโครงของภาพ เมื่อเราระบายสีเราสามารถแต่งแต้มสีได้ด้วยตัวเราเองโดยไม่ต้องสนใจว่าจะเกินจากขอบที่เราวาดไว้ ทำให้สามารถระบายได้อย่างอิสระ คุณครูสอนให้ใช้สีหลายๆสี มีความกล้าที่จะแต้มสีมากขึ้น โดยดูจากดอกไม้ของจริงที่เป็นต้นแบบ วันนี้สนุกมากค่ะ รู้สึกรักดอกไม้ขึ้นมาเลย เพราะดอกไม้แม้เพียงดอกเล็กๆแต่ก็สวย มีกลีบที่บอบบาง มีก้านที่แข็งแรง และมีสีสันที่สดสวย เวลาเราระบายสีไปรู้สึกมีความสุขมากค่ะ

ด.ช.โมฮัมหมัด ซาร์ฟาราซ มาลิก หรือน้องฟาส อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนทินกรพิทยานุสรณ์ บอกว่า รู้สึกการวาดดอกไม้เป็นเรื่องที่ยากมาก เราเอาดอกไม้มาดูใกล้ๆพบว่า ดอกไม้แต่ละดอกมีชั้นของดอกที่ซ้อนกันมากมาย ด้านในมีเกสรอีกเยอะแยะ ต้องยกนิ้วให้ธรรมชาติเลยครับกว่าจะมีดอกไม้หนึ่งดอกยากมากเพราะมีหลายส่วนมีรายละเอียดที่คาดไม่ถึง เมื่อเราวาดและระบายสีดอกไม้ ทำให้เราต้องใจเย็นๆค่อยๆวาดค่อยๆลงสีทีละกลีบทีละช่อ เหมือนที่ธรรมชาติได้สร้างดอกไม้ขึ้นมาครับ

ธรรมชาติรอบตัวเราโดยเฉพาะดอกไม้ที่สามารถจะสร้างความสุข รอยยิ้ม และความประทับใจให้กับน้องๆและคนรอบข้างได้ หากรู้จักเรียนรู้และมองเห็นคุณค่า ช่วยกันถนอมรักษาไว้ให้ได้ชื่นชมไปอีกนาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้