เครือข่ายราชภัฏ ทำ 'MOU' ประเมินผลงาน ตร.ทางหลวง

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๓๗
มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือตำรวจทางหลวง ประเมินผลโครงการคืนชุมชนสีขาวให้สังคมไทย ภายใต้หลักการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน

ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มรภ.สงขลา ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือตามโครงการคืนชุมชนสีขาวให้สังคมไทยโดยตำรวจทางหลวง ภายใต้หลักการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน (Community Policing) ณ กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่าง รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ พร้อมด้วยอธิการบดี มรภ.สงขลา ผศ.ดร.ไพโรจน์ ด้วงวิเศษ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศทั้ง 40 แห่ง กับ พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินงานและประเมินผลความสำเร็จโครงการฯ โดยคณะทำงานได้จัดทำแบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจในการให้บริการแก่ประชาชน และจะสรุปรายงาน วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จ ปัญหาและอุปสรรคของโครงการ เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ทั้งนี้ข้อตกลงเบื้องต้นจะมีการเก็บข้อมูลในชุมชนเป้าหมาย 40 ชุมชนทั่วประเทศ ใน 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงเริ่มดำเนินการ (กันยายน 2555) ช่วงระหว่างดำเนินการ (พฤษภาคม 2556) และ ช่วงหลังดำเนินการ (ธันวาคม 2556) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถสะท้อนความสำเร็จของโครงการฯ ตามที่ตั้งไว้อย่างแท้จริง และเป็นการเรียนรู้ในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ระหว่างหน่วยงานทั้งสอง และชุมชนเป้าหมาย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ ต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่ผ่านการฝึกอบรม เข้าไปคลุกคลี เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนในชุมชน รวมถึงศึกษาข้อมูลอาชญากรรม และรวบรวมรายละเอียดสภาพแวดล้อมความเป็นมาของชุมชน เพื่อวางแผนป้องกันอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในชุมชนนั้นๆ โดยนำหลักรัฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้ ร่วมกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างตำรวจกับชาวบ้าน โดยให้ตำรวจชุดดังกล่าวเปลี่ยนทิศทางการทำงาน จากการเป็นผู้ใช้อำนาจบังคับใช้กฎหมายกับประชาชน เป็นการหันหน้าเข้าหาประชาชน ทำหน้าที่ปกป้องและให้บริการ สร้างความคุ้นเคยด้วยความจริงใจ เมื่อประชาชนไว้วางใจก็จะให้ข้อมูล ให้ข่าว บอกปัญหาและความต้องการให้ทราบ จากนั้นตำรวจกับประชาชนก็จะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ตรงตามความต้องการทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ซึ่งการร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศทั้ง 40 แห่ง จะทำให้ได้รับทราบปัญหา อุปสรรค และผลสำเร็จของโครงการฯ โดยมีตำรวจทางหลวงเป็นหน่วยงานนำร่อง เพื่อเป็นแนวทางการทำงานตามทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน และต้องการใช้เป็นตัวอย่างในการทำงานตามแนวทางใหม่ให้กับตำรวจนครบาล หรือตำรวจภูธรทั่วประเทศต่อไป

รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏมีแนวทางการทำงานที่ใกล้ชิดกับท้องถิ่นมาโดยตลอด และมีความชำนาญในการเข้าถึงชุมชนและประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยการจัดทำโครงการร่วมกันในครั้งนี้ มรภ.สงขลา รับเป็นผู้ดำเนินการ และประสานงานกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในชุมชนเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital