OAG เผยปริมาณการจราจรทางอากาศในอเมริกาเหนือลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในเดือนสิงหาคม

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๒:๔๑
ปริมาณการจราจรลดลงเกือบ 1 ล้านที่นั่ง

รายงานสถิติล่าสุดของ OAG ผู้นำในตลาดข้อมูลการบินและหนึ่งในแบรนด์ของยูบีเอ็ม เอวิเอชั่น ระบุว่า จำนวนเที่ยวบินในตารางการบินภายในภูมิภาคอเมริกาเหนืออาจลดลงทำสถิติที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีในเดือนสิงหาคม

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20110908/NY64578LOGO )

รายงาน OAG FACRS (Frequency and Capacity Trend Statistics) สำหรับเดือนสิงหาคม 2555 ระบุว่า จำนวนที่นั่งที่มีการนำเสนอบนเที่ยวบินในอเมริกาเหนืออาจลดลง 953,083 ที่นั่งในเดือนสิงหาคม เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนเดียวกันในปี 2554 ในขณะที่จำนวนเที่ยวบินลดลง 21,401 เที่ยวบิน ส่วนในปีนี้จนถึงปัจจุบัน จำนวนเที่ยวบินลดลง 2% และจำนวนที่นั่งลดลง 1% เมื่อเทียบกับในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2554

ร็อบ ชอว์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ กล่าวว่า “เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ภูมิภาคอเมริกาเหนือกำลังเผชิญกับภาวะการปรับฐานการให้บริการทางอากาศโดยทั่วไปภายในภูมิภาค”

“นี่เป็นส่วนหนึ่งของผลพวงที่เกิดขึ้นตามปกติภายหลังการควบรวมกิจการของสายการบินเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็สะท้อนให้แห็นถึงกลยุทธ์ของแต่ละสายการบินในสภาวะการค้าที่ตึงตัว เช่น การปรับลดศักยภาพด้านการรองรับจำนวนผู้โดยสารลงเพื่อรักษาระดับราคาให้อยู่ในระดับที่มีกำไร”

ศูนย์กลางการบินเพียง 3 ศูนย์กลางการบินใน 10 อันดับแรกในอเมริกาเหนือ (ซานฟานซิสโก 7%, ชาร์ลอตต์ 5% และ โตรอนโต 4%) ที่อาจจะมีอัตราการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญในด้านศักยภาพการรองรับจำนวนผู้โดยสารในเดือนนี้ ในขณะที่ศักยภาพของสนามบินชิคาโก้ โอ แฮร์ อาจจะลดลง 3%

ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่เที่ยวบินระยะไกลเติบโตรวดเร็วที่สุดโดยมีดูไบเป็นศูนย์กลาง

จำนวนเที่ยวบินและที่นั่งระหว่างภูมิภาคอเมริกาเหนือและภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกอาจบ่งชี้ถึงการขยายตัว 2% ของทั้งเที่ยวบินออกจากและไปยังภูมิภาคในเดือนสิงหาคม ซึ่งนับเป็นข่าวที่ดี แต่อย่างไรก็ดี เที่ยวบินระยะไกลที่มีปริมาณการจราจรเติบโตรวดเร็วที่สุดอยู่ในตะวันออกกลาง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโดยเฉพาะดูไบ

เที่ยวบินที่เดินทางไปยังและออกจากตะวันออกกลางอาจเพิ่มขึ้น 7% เป็น 64,252 เที่ยวในเดือนนี้ ในขณะที่ศักยภาพด้านจำนวนที่นั่งอาจเพิ่มขึ้น 8% แตะที่ 14,219,564 ที่นั่ง หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 4,000 เที่ยว และกว่า 1 ล้านที่นั่งเมื่อเทียบกับจำนวนที่นำเสนอในเดือนสิงหาคมปี 2554 ขณะที่ปริมาณการจราจรภายในภูมิภาคตะวันออกกลางคาดว่า จะขยายตัว 4% (เที่ยวบิน) และ 3% (ที่นั่ง)

ศูนย์การบินที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลางมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม โดยอาบูดาบีมีจำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้น 248,896 ที่นั่ง (เพิ่ม 17%) โดฮา 244,470 ที่นั่ง (11%) และ บาห์เรน 114,560 ที่นั่ง (11%) ในขณะที่ศูนย์การบินที่เติบโตแข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคคือดูไบ เพิ่มขึ้น 782,544 ที่นั่ง และ 2,694 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2554

“ในเชิงกลยุทธ์นั้น ภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังมีความสำคัญมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมต่อกับยุโรปตะวันตก” ร็อบ ชอว์ กล่าว

“ในขณะที่เส้นทางการบินที่สำคัญระหว่างยุโรปตะวันตกและเอเชียแปซิฟิกหลายเส้นทางมีศักยภาพที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เส้นทางยุโรปตะวันตกและตะวันออกกลางกลับมีที่นั่งเพิ่มขึ้น 400,000 ที่นั่ง และจากจำนวนดังกล่าว 70% เป็นบริการของเที่ยวบินระหว่างดูไบและอาบูดาบี ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงแผนการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสายการบินชั้นพรีเมี่ยมในภูมิภาค”

เที่ยวบินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1% ขณะจำนวนที่นั่งเพิ่ม 3%

ดูไบซี่งมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 12% และที่นั่งเพิ่มขึ้น 14% ยังเป็นศูนย์กลางการบินที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในบรรดาศูนย์กลางการบินระดับโลก

จำนวนที่นั่งของ 8 ใน 10 สนามบินอันดับแรกของโลกคาดว่า จะขยายตัวขึ้นในเดือนนี้ โดยสนามบินปักกิ่งขยายตัวในอัตรา 8% ต่อปี ส่งผลให้มีสถิติที่ใกล้เคียงกับสนามบินแอตแลนต้า ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากจำนวนที่นั่ง ในขณะที่สนามบินโตเกียวมีจำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้น 375,000 ที่นั่ง หรือเพิ่มขึ้น 5% จากเดือนสิงหาคม 2554 และยังคงรั้งตำแหน่งสนามบินรายใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก รองจากสนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอนเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ในขณะเดียวกัน สายการบินทั่วโลกมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16,948 เที่ยวบิน และ 9,608,208 ที่นั่ง ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินทั้งหมดในเดือนสิงหาคม 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 2,789,437 เที่ยวบิน และ 361,193,356 ที่นั่ง หรือเพิ่มขึ้น 1% และ 3% ตามลำดับ เนื่องจากมีการใช้เครื่องบินขนาดใหญ่มากขึ้น ในขณะที่ศักยภาพด้านที่นั่งของเครื่องบินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 129 ที่นั่งในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับ 127 ที่นั่งในเดือนสิงหาคม 2554

สำหรับปีนี้จนถึงปัจจุบัน จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 2% และที่นั่งเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2554

ข้อมูลที่ผ่านการทบทวน OAG FACTS สำหรับเดือนสิงหาคม 2555 ในรายละเอียดนั้น ประกอบไปด้วยการแสดงความคิดเห็นและแผนภูมิประกอบสำหรับแต่ละสนามบิน เส้นทาง ประเทศ และ ภูมิภาคทั่วโลกสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.oagaviation.com/OAG-FACTS/2012/August-Executive-Summary

OAG FACTS ให้บริการสรุปภาพรวมกิจกรรมของสายการบินทั่วโลกและอัพเดทข้อมูลเป็นรายเดือน โดยใช้แผนภูมิต่างๆ ในการแสดงแนวโน้มช่วงระยะเวลา 10 ปี จากฐานข้อมูลด้านตารางเที่ยวบินในทั่วโลกของโอเอจี

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

โอเอจี ซึ่งเป็นแบรนด์ของยูบีเอ็ม เอวิเอชั่น เป็นแหล่งข้อมูลด้านการบินและบริการการวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ ฐานข้อมูลด้านการบินชั้นนำของโอเอจีมีความได้เปรียบคู่แข่งในเรื่องปริมาณ ความถูกต้อง และ ครอบคลุมอย่างครบถ้วนจากทุกอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.oag.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4